ไปหน้ารวม เวบบอร์ด :
http://www.4x4.in.th/vision14/webboard.php?category=viewall
การสตาร์ทและการขับ | |
สตาร์ทเครื่องยนต์ 1.
ดึงเบรคมือขึ้นให้สุด เมื่อเครื่องยนต์เย็น
เมื่อเครื่องยนต์ร้อน
|
ข้อควรระวัง
|
การออกรถและการขับขี่
ขั้นแรก
ให้ตรวจสอบรอบ ๆ
เพื่อดูว่ามีรถกำลังวิ่งมาหรือมีสิ่งกีดขวางหรือไม่
ขณะเดียวกันก็เหยียบแป้นขาคลัช
แล้วเข้าเกียร์ต่ำ
เมื่อระบบส่งกำลังอยู่ที่เกียร์ต่ำแล้วปลดเบรคมือและเหยียบแป้นคันเร่งช้าๆ
ขณะที่ค่อย ๆ ปล่อยขาคลัชตั้งใจฟังเสียงเครื่องยนต์
จะเป็นการช่วยในการใช้คลัช
อย่าใช้แป้นขาคลัชเป็นที่พักเท้าขณะที่ขับรถ
หรือเหยียบคลัชเพียงครึ่ง
ๆ กลาง ๆ
เพื่อให้รถอยู่ได้บนที่ลาดชัน
เพราะจะทำให้คลัชเสียหายได้ ขณะที่ขับรถ ผู้ขับขี่ควรสังเกตแผงหน้าปัด และไฟสัญญาณต่างๆ หลีกเลี่ยงการเบรคอย่างกระชั้นชิดและการเร่งรอบเครื่องยนต์สูงๆ อันจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื่อเพลิงเพิ่มขึ้น |
ความเร็วที่เหมาะสมในการเปลี่ยนเกียร์
ขณะที่กำลังเปลี่ยนเกียร์ หรือกำลังจะดับเครื่องยนต์ไม่ควรเร่งเครื่อง (เกียร์เดินหน้าทุกเกียร์เป็นแบบฃินโครเมชจึงทำให้การเข้าเกียร์ง่ายและไม่ทำให้เกิดเสียงดัง) การเปลี่ยนเกียร์จะต้องให้สัมพันธ์กับรอบความเร็วของเครื่องยนต์ ซึ่งจะช่วยยืดอายุการใช้งานของรถ และจะประหยัดน้ำมันเชื่อเพลิงด้วย |
ตารางต่อไปนี้จะแสดงช่วงความเร็วที่ควรใช้ในแต่ละเกียร์
|
|
การเบรค
ระยะทางที่รถจะหยุดหลังจากเหยียบเบรค
จะเพิ่มขึ้นตามความเร็วของรถ
เช่น ความเร็วที่ 60 กม./ชม.
จะใช้ระยะทางเบรคเป็น
4 เท่าของความเร็วที่
20 กม./ชม.
การเหยียบเบรคควรมีระยะที่เพียงพอกับตำแหน่งที่จะหยุด
และลดความเร็วลงทีละเล็กละน้อย ในกรณีน้ำเข้าไปในจานเบรค ซึ่งอาจเกิดจากการขับลุยน้ำลึกๆ หรือการอัดฉีดใต้ท้องรถ จะทำให้ประสิทธิภาพในการเบรคลดลง และไม่สามารถควบคุมการเบรคได้ตามต้องการ กรณีเช่นนี้ควรขับรถช้าๆ แล้วแตะเบรคเบาๆ หลายๆ ครั้ง เพื่อให้ผ้าเบรคแห้ง อย่าขับรถด้วยความเร็วสูงจนกว่าเบรคจะทำงานตามปกติ |
หม้อลมช่วยเบรค
แม้ว่ากำลังช่วยในการหยุดรถอาจสูญเสียไปบ้างเนื่องจากเครื่องยนต์อาจจะดับหรือสาเหตุอื่นก็ตาม ระบบเบรคก็ยังทำงานมีประสิทธิภาพสมบูรณ์ด้วยกำลังสำรอง โดยการเหยียบแป้นขาเบรคเพียงครั้งเดียวและย้ำตามลงไป กำลังสำรองจะถูกใช้ไปบางส่วนและจะลดลงไปด้วยทุกครั้งที่เหยียบแป้นขาเบรคให้เหยียบเบรคอย่างนิ่มนวลและสม่ำเสมอ อย่าปั๊มแป้นขาเบรคขึ้นๆ ลงๆ |
คำเตือน แม้จะไม่มีกำลังสำรอง เราสามารถหยุดรถได้โดยการเหยียบแป้นขาเบรคแรงขึ้นกว่าปกติ อย่างไรก็ตามระยะทางของการหยุดอาจจะยาวขึ้นบาง |
ระยะรัน - อิน
เพื่อให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพดี ประหยัด และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน จำเป็นจะต้องมีการ รัน - อิน ก่อนที่จะใช้งานปกติ ซึ่งควรปฏิบัติดังนี้ |
|
ตารางต่อไปนี้จะแสดงความเร็วสูงสุดที่กำหนดในแต่ละเกียร์ระหว่างรัน - อิน |
ความเร็วสูงสุด | เกียร์ช่วยอยู่ในตำแหน่ง "2H" หรือ "4H" | ความเร็วสูงสุด |
เกียร์ช่วยอยู่ในตำแหน่ง "4L" | |||
ตำแหน่งเกียร์ | 1000 km แรก | ตำแหน่งเกียร์ | 1000 km แรก | |||
ต่ำ | 15 km/h | ต่ำ | 10 km/h | |||
2 | 30 km/h | 2 | 20 km/h | |||
3 | 50 km/h | 3 | 30 km/h | |||
4 | 70 km/h | 4 | 40 km/h | |||
5 | 90 km/h | 5 | 50 km/h |
คำแนะนำในการขับ
เมื่อต้องการขับรถด้วยความเร็วสูง
ควรปฏิบัติตามคำแนะนำต่อไปนี้
|
การขับบนเนินเขา
|
การขับแบบประหยัดน้ำมัน
|