ไปหน้ารวม เวบบอร์ด :
http://www.4x4.in.th/vision14/webboard.php?category=viewall



การบำรุงรักษาตามระยะ ของ SUZUKI SJ413

ตารางต่อไปนี้จะแสดงถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งท่านควรนำรถไปตรวจสภาพโดยดูจากระยะเวลาหรือเลขกิโลเมตร การตรวจสอบ การปรับระยะ การหล่อลื่น และบริการอื่นๆ ต้องได้รับการดูแลในช่วงเวลาต่างๆ แตกต่างกันไป ช่วงเวลาการเช็คเหล่านี้อาจเร็วกว่ากำหนดก็ได้ ถ้าท่านใช้งานในสภาพที่หนักกว่าปกติ ซึ่งท่านสามารถขอคำแนะนำได้จาก ศูนย์บริการรถยนต์ ซูซูกิ

ข้อควรระวัง
ระยะเวลาการบำรุงรักษานี้ จะรวมถึงการเปลี่ยนชิ้นส่วนใหม่บางชิ้นด้วย เพื่อให้รถของท่านมีอายุการใช้งานที่ยาวยานยิ่งขึ้น เราขอแนะนำให้ท่านใช้ชิ้นส่วนแท้ของ ซูซูกิ เท่านั้น พยายามหลีกเลี่ยงการใช้ อะไหล่เทียม
ช่วงเวลาให้พิจารณาระยะทาง หรือ

จำนวนเดือนแล้วแต่กรณีใดถึงก่อน

จำนวน กม. (x 1000)

1

10

20

30

40

50

60

70

80

เดือน

1

6

12

18

24

30

36

42

48

                     
เครื่องยนต์                    
สายพานปั้มน้ำ (พัดลม)   I - I - R - I - R
สายพานขับเพลาราวลิ้น   - - - - I - - - I
ระยะวาล์ว ไอดีและไอเสีย   I - I - I - I - I
โบลท์เครื่องยนต์ (ฝาสูบ, ท่อไอดี, ท่อไอเสีย)   - - - - T - - - T
กรองน้ำมันเครื่อง   R R R R R R R R R
น้ำมันเครื่อง API เกรด SD,SE,SF   R

เปลี่ยนทุกระยะ 10000 กม.

--------------API เกรด SC   R

เปลี่ยนทุกระยะ 5000 กม.

น้ำหล่อเย็น   - - - - R - - - R
ระบบระบายความร้อน ท่อและข้อต่อต่างๆ   - - I - I - I - I
ท่อไอดีและยางแท่นเครื่อง   - - I - I - I - I
สายไฟในระบบจุดระเบิด   - - I - I - I - I
จานจ่าย/โรเตอร์   - - I - I - I - I
หัวเทียน   - R R R R R R R R
องศาจุดระเบิด   I I I I I I I I I
ตรวจระบบปรับไฟของจานจ่าย   - - I - I - I - I
                     
น้ำมัน                    
ไส้กรองอากาศ สภาพถนนปกติ   ทำความสะอาดทุกระยะ 10000 กม.
สภาพถนนที่มีฝุ่นมาก   ทำความสะอาดทุกระยะ 2500 กม.
หรือตามเห็นสมควร
เปลี่ยนใหม่ทุกระยะ 40000 กม.
อาจจะต้องเปลี่ยนบ่อยขึ้น ถ้าหาก
สภาพถนนที่มีฝุ่นตลอดเวลา
ระบบโช๊ค   - I,L I,L I,L I,L I,L I,L I,L I,L
ฝาปิดถังน้ำมัน ท่อและข้อต่อต่างๆ   I - - - I - - - I
กรองน้ำมันเชื้อเพลิง   - - - - R - - - R
รอบเครื่องยนต์เดินเบา   I - I - I - I - I
                     
ระบบควบคุมแก๊ส                    
ระบบอากาศห้องเครื่องยนต์และข้อต่อต่างๆ   - - I - I - I - I
วาล์วระบายไอน้ำมันเครื่อง   - - - - I - - - I
ระบบท่อกักน้ำมันและข้อต่อ   - - I - I - I - I
                     
ระบบไฟฟ้า                    
สายไฟต่างๆ ข้อต่อและไฟส่องสว่าง   - - I - I - I - I
                     
แชชซีและตัวถัง                    
ระยะฟรีของขาคลัช   I I I I I I I I I
น้ำมันเบรค   I I I I R I I I R
แป้นขาเบรค   I I I I I I I I I
เบรคมือและสาย   I I I I I I I I I
ส่วนประกอบต่างๆ จานเบรค/ผ้าเบรค/ก้ามปูเบรค   - I I I I I I I I
ท่อเบรค   - I I I I I I I I
ยาง (การสึกหรอ/แรงดัน)   - I I I I I I I I
ล้อ/น๊อต   I I I I I I I I I
โช๊คแอบสอบเบอร์   I I I I I I I I I
เพลากลาง   - - I,L - I,L - I,L - I,L
ชุดเกียร์ทด เกียร์ช่วย น้ำมันเฟืองท้าย   R I I I R I I I R
โบลต์และน๊อต   T - T - T - T - T
พวงมาลัย   I I I I I I I I I
ซีลน้ำมันดุมล้อเพลา   - R R R R R R R R
บานพับประตู   - L L L L L L L L
ทดสอบขับ   ทดสอบทุกครั้งหลังจากเข้ารับบริการตรวจเช็ค

R= เปลี่ยนใหม่/สลับตำแหน่ง

T= ขันให้แน่น

I= ตรวจสอบ/เปลี่ยนถ้าจำเป็น
L= หล่อลื่น
 
ข้อควรระวัง
ไม่ว่าท่านจะเป็นผู้เชี่ยวชาญ หรือช่างซ่อมเองก็ตาม เราขอแนะนำให้ท่านนำรถไปตรวจสอบที่ศูนย์บริการรถยนต์ซูซูกิ โดยเฉพาะหัวข้อที่มีเครื่องหมาย ( * ) สำหรับหัวข้ออื่นๆ ซึ่งง่ายต่อการตรวจสอบท่านสามารถที่จะตรวจเองได้ โดยดูจากคำแนะนำในหนังสือคู่มือเล่มนี้

สารบัญ