จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 5
ส่วนฝาครอบวาล์ว ถ้าเป็นของใหม่ ไม่ว่าจะแท้หรือเทียม หลังจากถอดฝาครอบวาล์วออก จะมาทำอะไรก็ตาม ให้ทำความสะอาดปะเก็นเก่า ที่ฝาครอบวาล์ว และ ที่เสื้อสูบ ให้หมด ถ้าเปลี่ยนปะเก็นของใหม่เลย ผมจะยังไม่ทากาว วางปะเก็นที่ฝาใส่คริปให้ตรงช่อง
ตอนครอบ ปิด อาจจะติดที่กระเปาะแว๊คคั่มจานจ่าย อันนี้ไม่ต้องถึงขนาดหมุนจานจ่ายหลบเพื่อจะใส่ฝาครอบหละ เดี่ยวเป็นว่าใส่เสร็จ ต้องเพิ่มงานมาตั้งไฟอีก หรือถ้าไม่ได้จริงๆก็มาร์คที่จานจ่ายก่อนก็ดี แต่ที่ทำมาหาเหลี่ยมหน่อยมันก็ลงและ
ถึงตอนขันน๊อตที่ฝาครอบวาล์ว ที่มักมีปัญหาเช่น ปะเก็นขาด , น๊อตรูด , น๊อตขาด ทั้ง 3 กรณี แน่นอนน้ำมันรั่วแน่ๆ
ตอนขันให้ขันไขว้ ( ขันทะแยง ) และไม่ควรขันให้นัด ตึงมือซะเลยทีเดียว อันนี้บอกยาก น้ำหนักมือแต่ละคนไม่เท่ากันด้วยซิ เอาความสรู้สึกผมมาบอกแล้วกัน คือขันด้วยมือไปก่อน แล้วเพิ่มแรงอีกหน่อยตอนใช้ปะแจ หลังจากทำตามนี้แล้วให้เดินเครื่อง และก็ดูว่ามีน้ำมันรั่วซึมหรือไม่ ถ้ามี ก็ให้ขันไล่ทีละน้อย จนน้ำมันไม่รั่ว
ส่วนปะเก็นที่ใช้งานแล้วสภาพยังดีไม่ขาด ก็ให้ทำความสะอาด และเช็ดให้แห้ง ใช้ปะเก็นเหลว ตัวสีแดงที่มีขายที่เขียนว่า Hi Temp.นั้นแหละทาบางๆที่ฝาครอบแล้วเอาปะเก็นวาง เอาปะเก็นเหลวทาที่ปะเก็นอีกด้าน วางทิ้งไว้พอแห้งหมาดๆจึงค่อยเอาไปครอบขันน็อตปิด
วิธีขันก็ทำตามที่บอกข้างต้น
ข้อควรระวัง
ตอนที่ขันน๊อตปิดฝาครอบวาล์ว ถ้ารู้สึกว่าขันตึงมือมากๆแล้วให้หยุด ( อันนี้ความรู้สึกล้วน ) เพราะมันจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี ผลเสียก็อย่างที่บอกข้างต้น
ขอให้โชคดี สนุกกับการทำรถ
|
|