จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 6 อิอิ มือใหม่เหรอ ผมก็มือใหม่เหมือนกัน ฮี่ๆๆ
ก็ตอนผมไปซื้อกันสะบัดที่ vvp ก็บอกเขาไปว่าใส่กับซูนี่แหละทีนี้ตอนเอามาใส่ก็ไม่ยากหรอก
หาขอนไม้หนุนล้อหลังไว้กันรถไหล แล้วขึ้นแม่แรงยกล้อหน้าให้ลอยไว้จะหมุนพวงมาลัยง่าย
ผมใช้วิธียึดแกนด้านตูดมันก่อนกับคานหน้าในช่องอานแหนบตามรูปที่สามนะขันน๊อตล๊อคไว้หลวมๆก่อน
แล้วก็เอาตัวยึดแกนกันสะบัดอีกตัวมารัดตามรูปที่สอง ขันน๊อตยึดไว้แต่ไม่ต้องขันน๊อตล๊อกแน่นนะ แบบ
พอเลื่อนขยับได้ เอากันสะบัดด้านตูดใส่แหวนรองใส่ลูกยางแล้วร้อยสอดเข้าไปในรูหูยึดแล้วใส่ลูกยาง
ใส่แหวนอีกตัวแล้วขันน๊อตยึดไว้ก่อน
จากนั้นก็วิ่งไปหมุนพวงมาลัยเลี้ยวขวาสุดแล้วค้างไว้อย่างนั้น ก๊ะลงมายืดกันสบัดให้สุดเลยนะโดยใส่แหวน
รองใส่ลูกยางเอาแกนมันสอดเข้าไปในรูขายึด ใส่ลูกยางอีกอันใส่แหวานรองที่เหลือ แล้วดันมันหดกลับไป
นิดนึงประมาณ 1-2 cm ก่อน แล้วเลื่อนหูยึดเข้าไปให้พอดี แล้วขันน๊อตล๊อกแกนไว้ไม่ต้องแน่น และขันน๊อต
ล๊อคหูยึดไว้ให้พออยู่ก่อน เพราะว่าหากเลี้ยวขวาสุดแล้วยังดึงแกนกันสะบัดออกไปได้อีก ก็แสดงว่าเลี้ยวขวา
สุดแล้วกันสะบัดไม่รั้งไว้ ก็ถือว่าใช้ได้
จากนั้นวิ่งไปหมุนพวงมาลัยไปซ้ายสุด มันจะดันกันสะบัดให้ยุบลงไปจนสุด และจากนั้นลงมาคลายน๊อตล๊อก
แกนกันสะบัดออกตามรูปที่สอง ออกแรงดันปลายกดมันให้ยุบลงไปได้อีกนิดนึงประมาณ 1-2 cm ถ้ามันยุบ
ลงไปได้อีก แสดงว่าเวเลาเลี้ยวซ้ายสุดแล้วกันสะบัดไม่ยัน ก็ใช้ได้
ทีนี้ลองหมุนพวงมาลัยซ้าย-ขวาแล้วเช็คกันสะบัด ดูให้เลี้ยวขวาสุดแล้วสามารถดึงแกนมันยืดออกไปได้ระยะ
เท่ากับตอนเลียวซ้ายสุดแล้วกดแกนกันสะบัดให้ยุบลงไป นั่นแหละกันสะบัดติดตั้งได้ระยะปลอดภัยแล้ว
ก็ลงมาขันน๊อตล็อกแกนให้แน่นพอประมาณลูกยางมันยุบให้ตัวได้ก็พอ
แล้วก็มาดูกันอีกทีว่าแลี้ยวขวาสุดแล้วหูยึดมันตามรูปที่สองมันไปกระแทกโดนเสื้อเฟืองเพลาหน้าหรือเปล่า หากมัน
ใกล้กันมาก มันจะกระแทกได้ ก็จับหูยึดรูปที่สอง บิดให้มันเยื้องไปด้าหน้ามากขึ้นหน่อย แล้วลองเลี้ยวสุดดูให้มีระยะ
ห่างแบบว่าเลี้ยวสุดแล้วมีการกระแทก แล้วหูยึดไม่ชนเสื้อเฟืองก็จะดี
ทีนี้องลองดูอีกทีว่า บางทีติดกันสะบัดแล้วลูกหมากซ้ายขวามันเอียงไปด้านหน้า หรือด้านหลัง นั่นอาจจะเป็นว่าขัน
น๊อตล๊อคแน่นไปจนลูกยางมันอัดแน่นให้ตัวได้ไม่ดี มันจะทำให้ลูกหมาก คันชักคันส่งมันบิดตัว มันเอียง เวลาขับเร็วๆ
แล้วทีนี้ละ อาจจะแว๊บไปแว๊บมาได้
ต้องค่อยๆๆปรับไปทีละน้อยนะ เดี๋ยวก็เจอจุดที่เหมาะสมเองแหละ ใจเย็นๆ พอปรับได้ที่แล้วก็ล๊อคน๊อตทั้งหมดให้แน่น
โดยเฉพาะที่หูยึดกับคาน ต้องแน่นแต่ไม่แน่นจนเกลียวเสีย ส่วนที่แกนกันสะบัดให้แน่นแต่ยางรองต้องยุบให้ตัวได้ดี
เท่านี้ก็เสร็จแล้วติดตั้งกันสะเอง ไม่ยาก เอาไปลองขับดูเลย พวงมาลัยนิ่งถูกใจจริงๆ เอิ๊กๆๆๆ
โชคดีครับผม
เสือตอ
|
|