pmbpr |
Posted :
21 / 1 / 2010, 17:21:26 | |
|
มีข้อความ
|
|
MOTOR EXPO 2010 หนุนผู้ผลิต รัฐ และผู้บริโภค
MOTOR EXPO 2010 หนุนผู้ผลิต รัฐ และผู้บริโภค
ร่วมแนวคิด น้ำหนึ่งใจเดียว...สร้างสรรค์ยานยนต์รักโลก
เผยแนวคิดงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27" ผนึกกำลังสามฝ่ายในอุตสาหกรรม
ยานยนต์สยบปัญหาสิ่งแวดล้อม เปลี่ยนทัศนคติผู้บริโภคเลือกใช้ยานยนต์รักโลก
นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน บริษัท สื่อสากล จำกัด และประธานคณะกรรมการจัดงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27" หรือ The 27th Thailand International Motor Expo 2010 เปิดเผยว่า ใน อุตสาหกรรมยานยนต์มีผู้เกี่ยวข้องสำคัญ 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ผู้ผลิต รัฐ และผู้บริโภค ที่ผ่านมาผู้ผลิต รถยนต์ล้วนพัฒนาและออกแบบรถรุ่นใหม่ๆ ซึ่งมุ่งสนองต่อความต้องการที่หลากหลายและไม่สิ้นสุดของ ผู้บริโภคด้วยการพยายามเอาชนะกันด้านความเร็วกว่า แรงกว่า และความหรูหราสะดวกสบายเป็นหลัก
สิ่งที่ได้ปรากฏตามมาจากพฤติกรรมการบริโภคเหล่านี้ คือ ผลกระทบต่อโลก อาทิ เกิดภาวะโลกร้อน ภัยธรรมชาติ และความแปรปรวนของดินฟ้าอากาศในหลายประเทศทั่วโลก นับเป็นสัญญาณเตือนว่า ถึงเวลาแล้วที่มนุษย์ต้องหยุดทำร้ายโลก
นายขวัญชัย กล่าวอีกว่า หนทางสู่ความสำเร็จของอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างแท้จริง แบ่งเป็น 3 ปัจจัยหลัก เริ่มจากผู้บริโภคที่ต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติโดยเลือกใช้เฉพาะยานยนต์ที่มีสมรรถนะและประสิทธิภาพสูง แต่ประหยัดเชื้อเพลิง ปล่อยมลพิษต่ำ และไม่สิ้นเปลืองทรัพยากร ด้านผู้ผลิตจะต้องเร่งสร้างสรรค์ ยานยนต์รักโลก ออกมาทดแทนยานยนต์รุ่นเก่า ให้เท่าทันกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค
ปัจจัยสุดท้าย คือ ภาครัฐ ซึ่งควรเข้ามามีบทบาทสำคัญด้านการส่งเสริมการผลิตยานยนต์รักโลก อาทิ การให้สิทธิประโยชน์การลงทุน การกำหนดอัตราโครงสร้างภาษีที่เหมาะสม และเงื่อนไขการผลิตที่เป็นไปได้ สนับสนุนทางด้านการเงินแก่ผู้ใช้ยานยนต์มลพิษต่ำ พร้อมทั้งแสวงหาตลาดใหม่ ๆ ให้ผู้ผลิต เป็นต้น
สื่อสากลในฐานะของสื่อกลางของทั้ง 3 ฝ่ายทั้งผู้ผลิต ภาครัฐ และผู้บริโภคปรารถนาที่จะเห็นความร่วมมือรักษาสภาพแวดล้อมให้คงอยู่ตลอดไป ด้วยเหตุนี้จึงเกิดแนวคิดที่จะสร้างงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27 ให้เป็นเวทีใหญ่ในการแสดงออกถึงพลังจากทุกฝ่ายภายใต้แนวคิด น้ำหนึ่งใจเดียว...สร้างสรรค์ยานยนต์รักโลก (UNIFY
CREATE EARTH-LOVING VEHICLES)
นอกจากนี้ บริษัท สื่อสากล จำกัด ยังได้จัดให้มีพิธีมอบรางวัลเกียรติยศให้แก่บริษัทรถยนต์ที่ร่วมแสดงในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 26" ด้วย โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
1. บริษัทที่ออกแบบและตกแต่งบูธได้งดงามที่สุดในงาน ได้แก่
บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ MINI
โดยมี Desire Design Co., Ltd. เป็นผู้ออกแบบ และตกแต่งบูธ
2. รถยนต์ที่มีคุณสมบัติสอดคล้องกับคำขวัญประจำงาน ขับเคลื่อน...สู่ความยั่งยืน ที่สุด ได้แก่
บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ยี่ห้อ TATA รุ่น NANO
3. บริษัทที่สามารถนำคำขวัญ ขับเคลื่อน...สู่ความยั่งยืน มาแสดงออกเป็นรูปธรรมได้ดีที่สุด
ได้แก่ บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ยี่ห้อ BMW
โดยมีบริษัท คิงส์เมน ซี.เอ็ม.ที.ไอ. จำกัด เป็นผู้ออกแบบ และตกแต่งบูธ
4. บริษัทที่สามารถควบคุมการใช้เสียงในบูธได้ตามมาตรฐานของงานมากที่สุด ได้แก่
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ HONDA
โดยมี บริษัท พีเอ็ม เซ็นเตอร์ จำกัด เป็นผู้ออกแบบระบบเสียง
5. บริษัทที่นำรถต้นแบบมาแสดงในงาน ได้แก่
บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัท ซันยอง (ประเทศไทย) จำกัด
สำหรับรางวัล MOTOR EXPO SMART PRETTY VOTE 2009 ผู้ที่ได้รับคะแนนโหวตสูงสุดจากผู้ชมงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 26 มี 3 ท่าน
รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นางสาวศิริพร สุภาศิริ (โนต) พริททีจากบริษัท ซันยอง (ประเทศไทย) จำกัด
อันดับที่ 2 ได้แก่ นางสาวเอกนรี ศรีแก้วทุม (เล็ก) พริททีจากบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด อันดับที่ 3 ได้แก่ นางสาวทิพากร ศักดิ์ถนอมศรี (ต้นอ้อ) จากบริษัท รามคำแหงกรุ๊ป จำกัด หรือ BRG
###
แนวคิด MOTOR EXPO 2010
น้ำหนึ่งใจเดียว...สร้างสรรค์ยานยนต์รักโลก
ในอุตสาหกรรมยานยนต์มีผู้เกี่ยวข้องสำคัญ 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ผู้ผลิต รัฐ และผู้บริโภค
ทั้ง 3 ฝ่ายต่างมีบทบาทหน้าที่ของตนเอง แต่ขณะเดียวกัน ก็ต้องตอบสนองความต้องการของกันและกันด้วย อุตสาหกรรมจึงจะสามารถเติบโต และพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม ฝ่ายผู้ผลิตมักรับบทหนักที่สุด เพราะต้องสร้างสรรค์ยานยนต์ที่ผู้บริโภคพึงพอใจ ภายใต้กรอบกติกา และเงื่อนไขที่รัฐตราไว้
กระนั้น การกำหนดมาตรการต่าง ๆ ของรัฐ ก็จำต้องคำนึงถึงความเป็นไปได้ และความอยู่รอดของผู้ประกอบอุตสาหกรรม รวมถึงต้องไม่เป็นอุปสรรคขัดขวางพัฒนาการด้านเทคโนโลยีของผู้ผลิตอีกด้วย
เมื่อพิจารณาถึงความเป็นจริงดังกล่าว ฝ่ายที่เป็นผู้กำหนดทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างแท้จริง ตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน ก็คือ ผู้บริโภคนั่นเอง
ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ความต้องการที่หลากหลาย และไม่สิ้นสุดของผู้บริโภค ได้นำอุตสาหกรรมยานยนต์เข้าสู่การแข่งขัน ที่นับวันจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น โดยส่วนใหญ่เป็นการพยายามเอาชนะกันด้านความเร็ว แรง และความหรูหราสะดวกสบาย
แต่ขณะที่ผู้บริโภคกำลังมีความสุขกับยานยนต์ที่ถึงพร้อมด้วยเทคโนโลยีทันสมัย สภาพแวดล้อมรอบตัวเรากลับถูกคุกคามจากเทคโนโลยีเดียวกันนั้น
เพราะความเร็ว ความแรง ย่อมต้องแลกด้วยอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และอัตราการปล่อยมลพิษที่สูงขึ้น ส่วนความหรูหราสะดวกสบาย ก็เรียกร้องการใช้ทรัพยากรอย่างฟุ่มเฟือย
กล่าวให้ชัดเจน โลกกำลังถูกทำร้ายจากเทคโนโลยียานยนต์ที่คิดค้นขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อน ภัยธรรมชาติ และความแปรปรวนของดินฟ้าอากาศที่ในทุกภูมิภาค เป็นสัญญาณเตือนว่า ถึงเวลาแล้วที่เราต้องหยุดทำร้ายโลกเสียที
เริ่มจากผู้บริโภคซึ่งเป็นเสมือนต้นตอของปัญหาทั้งหมด ต้องรวมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว เลือกใช้เฉพาะยานยนต์ที่มีสมรรถนะและประสิทธิภาพสูง แต่ประหยัดเชื้อเพลิง ปล่อยมลพิษต่ำ และไม่สิ้นเปลืองทรัพยากร พร้อมทั้งลดละความต้องการยานยนต์ที่เร็วกว่า แรงกว่า และสะดวกสบายกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ตราบเท่าที่เทคโนโลยีแบบ ได้อย่างเสียอย่าง ยังไม่ได้รับการพัฒนา
ผู้ผลิตต้องพร้อมใจกันเร่งสร้างสรรค์ ยานยนต์รักโลก ออกมาทดแทนยานยนต์รุ่นเก่า ให้เท่าทันกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค
ส่วนภาครัฐ ก็มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการผลิตยานยนต์รักโลก ด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น กำหนดอัตราภาษีที่เหมาะสม และเงื่อนไขการผลิตที่เป็นไปได้ สนับสนุนเงินแก่ผู้ใช้ยานยนต์มลพิษ ต่ำ แสวงหาตลาดใหม่ ๆ ให้ผู้ผลิต ฯลฯ
สื่อสากล ในฐานะสื่อกลางระหว่าง 3 ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ปรารถนาจะเห็นบรรยากาศแห่งภราดรภาพในสังคมยานยนต์ เพื่อร่วมดูแลรักษาสภาพแวดล้อมบริสุทธิ์สดใส ให้คงอยู่คู่โลกของเราสืบไป จึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่จะมอบงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27 ให้เป็นเวทีใหญ่สำหรับการแสดงออก ถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของทั้ง 3 ฝ่าย ภายใต้แนวคิด น้ำหนึ่งใจเดียว...สร้างสรรค์ยานยนต์รักโลก
|
| |
|
Board : vision12
|
|
|