จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 14
อ่ะนั่น
เอาย่อๆๆนะ จากสวิทช์ที่ตำแหน่งไฟหรี่ จะจ่ายไฟ 12V ออกมาเมื่อบิดสวิทช์
จากสวิทช์ไฟเกียร์ถอย จะจ่ายไฟ 12V ออกมาเมื่อเข้าเกียร์ถอย
ทีนี้ที่ถามว่า
"ที่ขา 85 และ 86 ถ้าผมต่อกับสายที่เข้าหลอดไฟถอย อีก สาย ต่อกับสายที่เข้าหลอดไฟหรี่
เพื่อ ให้ สปอร์ทไลท์ ติดพร้อมกับไฟถอย เฉพาะ ยามค่ำคืนที่เปิดไฟหรีแล่วเท่านั้น จะได้หรือเปล่าครับ"
ตอบเลยว่าไม่ได้ เพราะรีเลย์จะทำงานได้ต้องต่อไฟครบวงจร บวก 12V ลบหรือ 0V(กราวน์)
หากต่อแล้วรีเลย์ทำงานได้แสดงว่าเส้นใดเส้นนึงต้องเป็นกราวน์ หรืออาจจะรั่วลงกราวน์ หรืออาจจะอาศัย
กราวน์ผ่านหลอดไฟหรี่ หรือไฟถอยประมาณนี้ สรุปว่าไม่ได้
ทีนี้หากจะทำแบบนั้นจริงๆๆก็ต้องเพิ่มรีเลย์เข้าไปอีกตัวนึงแต่ว่าดูตามวงจรเลยนะจะอธิบายให้ดู
ในวงจรเมื่อต่อแบบนี้แล้วจะทำงานอย่างที่คุณ oody ต้องการนะครับ
ตอนกลางวัน
เมื่อเข้าเกียร์ไปถอย จะมีไฟ 12V มาเข้าที่ขา 86 ของรีเลย์ทำให้ Relay1 ทำงาน หน้าคอนแทรค 30,87
ติดกันแต่ไม่มีไฟจากแบตมาทีขา 30 ของ Relay1 ก็ไม่มีไฟไปที่หลอดไฟ ผลหลอดไฟยังไม่ติด
ตอนกลางคืน
เมื่อเปิดไฟหรี่จะมีไฟ 12V มาเข้าที่ขา 86 ของรีเลย์ ทำให้ Relay2 ทำงาน ทำให้หน้าคอนแทรค 30,87
ติดกันจ่ายไฟ 12V มารอที่ขา 30 ของ Relay1 ผลหลอดไฟยังไม่ติด อ่ะอ่ะ เมื่อเข้าเกียร์ไปถอย จะมีไฟ
12V มาเข้าที่ขา 86 ของรีเลย์ทำให้ Relay1 ทำงาน หน้าคอนแทรค 30,87 ติดกันจ่ายไฟ 12V ทำให้
หลอดไฟติด เห็นไหมเป็นแบบที่ต้องการเลย
แต่ๆๆๆๆๆ วิธีนี้จะทำให้ Relay2 ทำงานตลอดเวลาที่เปิดไฟหรี่ อิอิ
ลองดูนะครับ เผื่อคนอื่นมีวิธีที่ดีกว่า ยังไงก็ขอให้ได้สิ่งที่ต้องการนะครับ
ฮี่ๆๆ
|
|