จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 4 ถ้าจะใส่เทอร์โบ เพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน หรือ ออกทริปเที่ยว ไม่อยากให้ทำครับ ค่าใช้จ่ายสูง
แต่เพื่อการแข่งขัน จำเป็นต้องทำครับ ยิ่งในรายการ ออฟโรดโทรฟี่ ที่กติการะบุเครื่องยนต์ว่าต้องเป็นเครื่องยนต์ที่ควบคู่มากับรถรุ่นนั้นๆ แต่อนุญาติให้ติดตั้งเทอร์โบได้ คันอื่นเขาใส่เราไม่ใส่ก็เสียเปรียบเห็นๆ
หลักการทำเครื่องเทอร์โบก็ไม่มีอะไรครับ
1.ลดกำลังอัดลงเพื่อให้ทนแรงบู้สได้ โดยลูกสูบไม่ทะลุไปก่อน โดยมากจะใช้ปะเก็นฝาสูบแบบเหล็ก(สั่งตัด) แต่ถ้าไม่บ้าพลังมาก ประเก็นฝาสูบแบบเดิมสองแผ่นซ้อนยังพอไหวแต่ไม่ทน การลดกำลังอัดทำได้หลายวิธีอาจจะหาลูกสูลหัวเว้า หรือขุดห้องเผาไหม้บริเวณฝาสูบก็ได้ แล้วแต่สูตรใคร สูตรมัน
2. ลูกสูบ+ก้าน+ข้อ ต้องเปลี่ยนแบบที่ทนกำลังอัดได้ ไม่งั้นกระจาย แต่ถ้าบู้สบางๆ ไม่เกิน 10 psi ก็พอไหว
3.ตั้งเจาะฝังหัวฉีด
4.การใส่กล่อง Stand Alone แล้วแต่ Tuner แต่ละสำนักจะทำ ส่วนมากไม่ค่อยบอกวิธีทำ เพราะเป็นช่องทางหากิน บอกหมด เดี๋ยวลูกค้าทำเองได้ อู่ก็อด ส่วนมากจะเป็นงานไวริ่งสายไฟ เพราะกล่องแบบนี้จะมีชุดสายไฟของเขามาเลย อย่างรถคันนี้ไม่มีจานจ่ายครับ ใช้ตัวครอบที่เฟืองจานจ่ายเพื่อแจ้งจังหวะจุดระเบิดเท่านั้น ส่วนการสั่งจุดระเบิดเป็นหน้าที่ของกล่องไปสั่งคอยล์แบบไดเล็คคอยล์
การใส่กล่องแบบนี้ เครื่องจะแรงและเหนียว เพราะกล่องจะไปสั่งลด-เพิ่ม ทั้งไฟจุดระเบิดและการฉีดน้ำมัน ให้มีความพอดีทุกช่วงรอบ (ทั้งนี้ถ้าจูนเนอร์ จูนเก่ง จูนเป็นนะครับ)
เบ็ดเสร็จที่ว่ามาข้างต้น ประมาณ 80,00-100,00 บาทครับ
เพราะฉะนั้นถ้าเป็นรถเที่ยว รถใช้งานถ้าต้องการความแรง เปลี่ยนเครื่องยนต์ ที่แรงมาจากโรงงานคุ้มกว่าครับ
|
|