จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 2
เหยียบแล้วจมหายเนี่ยมันเสียวดีนะครับ เอิ๊กๆๆ
ผมเคยเป็นเหมือนกันจอดขึ้นเนินคอสะพาน เหยียบไปแล้ว มันค่อยๆๆจมๆๆทีละนิดจนเกือบติดพื้นเลยเสียวอยู่เหมือนกัน
ดึงเบรคมือก็ไม่อยู่ เลยจำเป็นต้องเลี้ยงคลัทช์ช่วยไว้ รถมันโยกเยกเดินหน้าถอยหลังๆๆๆ ใครๆๆก็หันมามอง อายจัง
ก็เลยถึงบางอ้อ ตัดสินใจเปลี่ยนชุดซ่อมแม่ปั๊มบน ซะเลยอิอิ ผลก็หายเหยียบแล้วก็ไม่จมละ นิ่งเลยโล่งไปที ไหนๆๆแล้ว
ก็เปลี่ยนลูกยางลูกสูบ ล้างใหม่หมดทั้งคัน แล้วเรียกเจ้ารุ่งมาช่วยย้ำๆๆเบรคไล่ลมก๊ะหายเป็นปกติ
ส่วนหากจะเปลี่ยนหม้อลมเบรคเองก็ไม่ยากนะ พอไหวอยู่ เมื่อวันตรุษจีนก็เปลี่ยนให้ตู้ปลาขาวเองเหมือนกัน เอาหม้อลม
ชั้นครึ่งของนิสสัน ของผมใช้ของ b14 ก็ได้มาแบบนี้อ่ะ
เริ่มแรกก็ยกมาลองเล็งเหลี่ยม มุมกระทบชิ่งประมานนั้นให้เรียบร้อย คิดและวางแผน วาดเก็บไว้หากความจำดีก็ไม่ต้อง
ที่สำคัญนะท่อแป๊บน้ำมันเบรคสองอันที่ต่ออยู่กับแม่ปั๊มบน จะมีอันนึงที่เอามาใส่กับหม้อลมของนิสสันได้เหมือนเดิม
แต่อีกอันนึงมันจะไม่พอนะ ไปซื้อแล้วเข้าหัวมาก่อนให้พร้อมวัดความยาวเผื่อไว้สัก 3-4 นิ้วก็จะดี ซื้อน้ำมันเบรคมาด้วย
ผมซื้อมา 2 กระปุกเผื่อไว้
แต่ๆๆๆ หากขี้เกียจไปหาซื้อแบบผมก้ต้องยอมลำบากหน่อยนะคือใช้แป๊บเดิมนั่นแหละ แล้วถอดมาทำให้ตรงๆหน่อยแล้วดัด
ปลายด้านที่ขันเข้ากับแม่ปั๊มบนตามรูปขวานะ เสร็จแล้วก็ใส่กลับไปที่เดิม เวลาดัดระวังแป๊บมันจะแบนลีบและมันก็จะแตก
หักได้ อิอิ ระวังๆๆ แต่ไว้วันไหนผ่านร้านไฮครอลิคแล้วจะเปลี่ยนใหม่ให้ยาวขึ้นเหมือนกันเผื่อซ่อมบำรุงในอนาคต
เตรียมพร้อมแล้วก็ลงมือเลย ถอดแบตออกยกลงมาเลย อิอิ ระวังมันหล่นใส่เท้านะ
1- ถ่ายน้ำมันเบรคออกให้หมด ไปคลายน๊อตถ่ายน้ำมันเบรคที่ล้อหน้าซ้ายเอาสายยางสวม แล้วปลายแหย่ลงขวดพลาสติก
2- ไปเหยียบๆๆย้ำๆๆที่เบรคไล่น้ำมันออกให้หมดกระปุก
3- ถอดท่อแป๊บเบรคที่แม่ปั๊มออก ถอดท่อลมที่ฐานใต้คาร์บูออกด้วย
4- ล้างมือซะเดี๋ยวน้ำมันเบรคโดนสีรถ
5- มุดเข้าไปใต้คอนโซลถอดสลักตัวดันแกนหม้อลม เรียกไม่ถูกเหมือนกัน ที่อยู่กับขาแป้นเหยียบใกล้ๆสวิทช์ไฟเบรค
6- ทีนี้ก็ลำบากหน่อยนะถอดน๊อตล็อค 4 ตัวออก อิอิ มันขันยากที่มันแคบ จะมีตัวบนซ้ายสุด ที่ต้องใช้ด้ามต่อลูกบล็อก
ช่วย กว่าจะถอดได้เมื่อยเอวเลย
7- เสร็จแล้วดึงปั๊มเบรคออก ระวังๆนะ
8- เอาหม้อเดิมกับหม้อใหม่มาวางเทียบกัน โดยให้ระนาบ ฐานหม้อลมตรงน๊อตตัวผู้เท่ากัน แล้วดูว่าตรงปลายสุดที่ร้อยสลัก
กับขาแป้นเยียบเบรค ดูรูสลักให้มันเท่ากันพอดี หากไม่ได้ก็จัดการทำให่เท่ากันซะ
9- เอาหม้อใหม่ขึ้นไปวางทาบยังไม่ต้องใส่ อิอิ กะระยะให้ดี ทำเครื่องหมายไว้ที่ฐานแบตที่จะทุบ
10- จากนั้นเอาหม้อลมใหม่ไปวางหลบไว้ แล้วมาจัดการ ทุบออกหรือตัดออก หรือหัก ทำให้มันแหว่งตามรูปสีเหลืองนั่นแหละ
ผมใช้คีมล๊อคบีบแล้วโยกเยกๆๆๆ เอิ๊กๆๆมันเลยนะกว่าจะขาดออก ยังไงลองหาวิธีเองนะ ทุบหลบน่าจะง่ายสุด
เสร็จแล้วพักเหนื่อยก่อน แล้วเอาหม้อใหม่ใส่เข้าไปเลย ส่ยากหน่อยนะเพราะว่าแป้นยึดพวงมาลัยอันที่ถอดน๊อต 4 ตัวมัน
ตกลงมารูเลยไม่ตรง วิธีแก้เรียกเจ้ารุ่งมาถือหม้ลมเบรคประคองไว้ เราก็มุดเข้าไปใต้คอนโซลเอาด้ามค้อนมางัดให้มันลอย
ขึ้น รูก็จะตรงกัน ส่วนเจ้ารุ่งก็ขยับๆหม้อลมจนมันเข้าได้ ก็จัดการขั้นน๊อตยึด 4 ตัวกลับไปที่เดิม เฮ้อขึ้นยากอีกแล้ว น๊อต
หม้อลมมันก็ยาวจริงๆๆ พื้อนที่ขันใต้คอลโซลก็แคบกว่าจะได้ 4 ตัวก็เมื่อเอวรอบสอง
11- ใส่สลักตัวดันแกนหม้อลม เรียกไม่ถูกเหมือนกัน ที่อยู่กับขาแป้นเหยียบใกล้ๆสวิทช์ไฟเบรค อิอิ หม้อลมใหม่รูมันเล็ก
ก็เลยเอาน๊อตแสตนเลสมาร้อยใส่แทนแล้วขันน๊อตตัวเมียยึดไว้สองอันกันมันคลายตัว เสร็จแล้ว
12- ไปที่หม้อลมขันท่อแป๊บเข้าที่แม่ปั๊มเบรคให้แน่นเหมือนเดิม
13- ต่อท่อลมไปที่ฐานใต้คาร์บู เหมือนเดิม อิอิ
ตรวจสอบความเรียบร้อย พักเหนื่อก่อนเดี๋ยวนึง ก็เรียกเจ้ารุ่งมาเลย ติดเครื่องไว้ เติมน้ำมันเบรคใส่ไปในกระปุกให้เต็มแล้ว
ก็เริ่มขั้นตอนไล่ลมเบรค โดยย้ำๆๆๆ เหยียบนับจังหวะในใจแบบนี้นะ 1-2-3-4 แล้วก็ทำแบบนี้ ย้ำ-ย้ำ-ย้ำ-เหยียบ เราก็
คลายน๊อตออกเล็กน้อย น้ำมันจะพุ่งออกมาพร้อมฟองอากาศ แล้วก็ขันน๊อตปิด แล้วก็ตะโกนว่า ย้ำ เจ้ารุ่งมันก็
ย้ำ-ย้ำ-ย้ำ-เหยียบ อิอิ ทำแบบนี้ไปจนกว่าจะไม่มีฟองอากาศออกมาแล้ว ระหว่างทำก็ชะโงกดูกระปุกน้ำมันเบรคด้วยนะ
ค่อยมั่นเติมให้เต็ม อิอิ
เสร็จแล้วก็ทำใจเอาออกไปขับ โดยให้เจ้ารุ่งมันไปลองเองผมหลบพักเหนื่อยกินโค๊กเย็นๆรออยู่หน้าบ้าน หุหุ มันจะได้รู้ว่า
เปลี่ยนแล้วดีขี้นถูกใจไหม หาก ว่าเบรคไม่อยู่อันนี้ก็ช่วยไม่ได้นะ เพราะให้เจ้ารุ่งมันออกไปขับลองเอง ก๊ากๆๆๆ ไปละจบแล้ว
|
|