จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 4
อืมมม ร้อนมากเลยเหรอผมเองยังไม่เคยเจอเหมือนกัน
เคยถอดพัดลมออก แล้วขับไปทำงาน เนื่องจากว่าปั๊มน้ำยี่ฮ้อยอดฮิตมันคออ่อน เปลี่ยนใหม่ใช้ไปได้ไม่ถึง
เดือน แกนมันโยกเยกๆๆได้ละ จนใบพัดลมไปสีกับหม้อน้ำ เลยถอดพัดลมออกแล้ววิ่งไปทำงานเกือบยี่สิบ
กิโล คลายสายพานหย่อนๆแค่ให้ปั๊มน้ำมันหมุนได้ เข็มความร้อนขึ้นมาเลยครึ่งแต่นิดๆ ไม่มีพัดลมนะ แต่คิดว่าร้อนเอา
เรื่องเหมือนกัน
ทีนี้เลยมาคิดว่าระบบน้ำหล่อเย็นผมน่ะน่าจะยังดีอยู่ ช่องทางที่น้ำวิ่งผ่านไหลสะดวกสะบายไม่มีอัน น้ำร้อน
ไหลเวียนออก น้ำเย็นไหลเวียนเข้ารถจึงไม่ฮีต แต่ถ้าระยะทางยาวๆๆไม่แน่เหมือนกัน
หากว่าทางเดินของน้ำไหลเวียนไม่สะดวก หรือตีบตันก็น่าจะร้อนจนฮีตได้ ซึ่งเป็นอันตรายกับเครื่องน่าดู
การไหลผ่านของลมจากหน้ารถ ที่ผ่านรังผึ้งแอร์ ผ่านหม้อน้ำสะดวกไหม มีอะไรบังลมหรือเปล่า
และหากว่ามีการรั่วเกิดขึ้นในระบบ เช่นปะเก็นรั่ว เสื้อผุจนรั่ว อันนี้ก็ต้องทำใจละเสียเงินอีกเยอะเลย
ของผมใช้พัดลมฟรีปั๊ม ลดขนาดพูลเลย์ลง รอบจะจัดมากจึงได้ลมแรงพอที่จะทำให้ความร้อน เข็มขึ้นมานิด
เดียวไม่ว่าจะขึ้นเขาลงโคลน อัดสบายๆๆไม่ฮีต
แต่ๆๆๆเดี๋ยวก่อน เนื่องจากอดีตกับตู้ปลาขาวที่เกิดขึ้นคือขั๊วของตัวเกจจ์วัดความร้อนมันหัก ผมเลยไปเทียบ
ซื้อหาจากร้านอะไหล่ทั้วไป หาขนาดเดิม 1300 cc แต่หาไม่ได้ ได้มาจำไม่ได้ว่ารถรุ่นอะไรแต่เป็นรถขนาด
1500-1600 cc. เอามาเปลี่ยน และ สังเกตุว่าเข็มความร้อนมันกระดึ๊บมานิดเดียวเองเกือบๆติดกับขีดล่างเลย
ซึ่งก่อนหน้านั้นอันเดิมก่อนหักมันขึ้นมาไม่ถึงครึ่ง
นั่นแสดงว่าเกจจ์วัดความร้อนมันต้องมีความต้านทานของตัวมันไม่เท่ากัน เข็มจึงขึ้นไม่เท่ากัน เราก็นึกว่ามัน
ไม่ร้อนไม่มีปัญหา แต่ที่ไหนได้แท้จริงแล้วเราโดนเข็มมันหลอกเอา ยิ่งร้อนมากความต้านทานก็ลดลงมาก
เข็มก็ขึ้นสูง อิอิ ก็เลยเอาอันเดิมที่หักมาซ่อมบัดกรีขั้วใหม่ หยอดกาวอีพรอกซี่ และเอามาใช้ได้ตามเดิม
เอาละโม้มาเยอะแล้ว ที่ผมทำไปกับตู้ปลาทั้งสองคนของผมแตกต่างกันมากแต่ไม่มีปัญหาความร้อนเลย
ตู้ปลาขาวปี 95 เดิมๆๆไม่มีอะไร หม้อน้ำเดิม พัดลมเดิม เข็มก็ไม่เกินครึ่ง ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อน
หลังจากเปลี่ยนพูลเลย์เล็กลง เปลี่ยนพัดลมฟรีปั๊ม เข็มลดลงมานิดนึง ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนเช่นกัน
ตู้ปลาแดงปี 97 โมเครื่องโมคาร์บูเกียร์เฟืองยางแต่งรอบคัน หุหุ ลุยแข่งได้สบายๆ หม้อน้ำสามช่อง ลด
ขนาดพูลเลย์ ติดพัดลมฟรีปั๊ม เข็มความร้อนกระดึ๊บเลยขึดล่างมานิดเดียว อิอิ ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อน
เหมือนกัน สรุปว่ารถผมเปลี่ยนไปใช้พูลเลย์เล็ก พัดลมฟรีปั๊ม ก็ไม่แตกต่างจากพัดลมเดิมมากนัก
เคยเอาพัดลมไฟฟ้ามาลองอิอิ ลมแรงมาก ประมาณพัดลมฟรีปั๊มหยียบรอบถึงสี่พันแหละ แต่ว่ามันลงไม่ได้
สายพานแอร์มาถูตูดนิดเดียวเอง หากว่าเลื่อนขยับหม้อน้ำออกไปนิดก็จะลงได้ห่างระยะ 1 cm. ก็จะดี จะได้
เปลี่ยนมาใช้พัดลมไฟฟ้ามั่ง ยี่ฮ้อสีเหม็น เอิ๊กๆๆ ใช้กับรถยุโรปคุยโว ไว้ว่างๆๆจะลองมุดหามุมยึดดูใหม่
เห็นไหมคนละแบบ แต่ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนร้อนเหมือนกัน เพราะว่าดูแลประจำ เปิดกระโปรงดูสิ่งผิดปกติ
เสมอๆ ฟังเสียงแปลกๆ ซ่อมบำรุงตามระยะทางหรือก่อนหากทำได้ เพื่อยืดอายุการใช้งานให้ยาวนาน
ที่เล่ามานี้ก็แค่อยากให้หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ ว่ามันยังทำงานดีอยู่ ตรวจสอบตามคุณโอแมน ณ ป่ายิ้ม อยาก
ทำตามคุณ23 ก็ได้ ยังไงลองหาสาเหตุดู แล้วแก้ให้หายขาดจะได้ขับซูน้อยอย่างมีความสุขแบบผม อิอิ
วาวล์น้ำลองถอดไปต้มดูว่ามันเปิดก่อนน้ำเดือดไหม น้ำเติมหม้อน้ำก็ใช้น้ำดื่มแบบถังหกลิตร คนก็กิน รถก็ใช้
เติมน้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำสีเขียวๆ อิอิ ดูง่ายเวลามันรั่ว ผมเปลี่ยนถ่ายน้ำเดือนละครั้ง ถอดกระจังหน้าใช้น้ำแรงๆๆ
ฉีดรังผึ้งให้โล่งๆๆ ไม่ให้มีอะไรมาอุดตันขวางทางลมผ่าน
แบบว่าผมว่างไม่ได้อ่ะ ต้องหาโน่นหานี่มาทำเรื่อยไป จนคนที่หอพักเค้ามานินทายุยงให้ขายไปเถอะรถอะไร
ซ่อมได้ทุกวัน เปลี่ยนรถใหม่ดีกว่า เอิ๊กๆๆ ผมก็ได้แต่ยิ้มๆๆ ก็ผมจนนี่ครับไม่มีเงินเปลี่ยนคันใหม่ ยังไงก็ต้อง
ซ่อมรถเก่าใช้ ไม่งั้นไม่มีรถขับ อันนี้ห้ามลอกเลียนแบบนะ เป็นความชอบอย่างหลงไหลส่วนบุคคล
ขอบคุณที่ทนอ่านมาจนถึงตรงนี้ ไปละทำงานก่อน
|
|