จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 1 ไม่ยาก ไม่ยาก อันดับแรกหาอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องสำหรับการนี้เสียก่อน ที่สำคัญคือเครื่องมือสำหรับถอดตัวกรอง ซึ่งมีหลายแบบ เช่น แบบเข็มขัดรัด แบบประแจล็อกด้วยโซ่ หรือแบบเป็นบล็อกแหวนตามขนาดของตัวกรอง ฯลฯ ส่วนตัวผมใช้แบบเข็มขัดรัด (ถูกดี) เมื่อเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ครบแล้ว ก็ถึงตาลงมือหละครับ อันดับแรก เปิดฝาเติมบนฝาครอบวาล์ว ต่อมาก็ถอดน๊อตถ่ายด้านล่างก็นอ่าง (ของผมเบอร์ 17) คราวนี้ก็น้ำมันเครื่องไหลหละครับ (อย่าลืมหาวัสดุมาลองหละ) ก็ปล่อยให้มันไหลซักครู่ครับ แล้วมันก็จะค่อยๆ หยด ปล่อยให้หยดไปส่วนเราก็ไปจัดการตัวกรองต่อ ถอดมันออกมาซะ ระวังด้วยหละเพราะในตัวกรองมันจะมีน้ำมันเครื่องเก่าค้างอยู่ เดี๋ยวมันจะรดหน้าเอา เมื่อเอาออกแล้วก็จัดเตรียมกรองอันใหม่ด้วยการแกะมันออกมาจากกล่อง แกะพลาสติกที่ซิล แล้วเอาน้ำมันเครื่องใหม่ทาขอบยางของตัวกรองใหม่ซะหน่อย ก่อนจะใส่เข้าไปให้เช็คหน้าแปลน และทำความสะอาดมันซะหน่อย แล้วก็ค่อยๆ ขันตัวกรองใหม่เข้าไปซะ ขันด้วยมือนะ พอเริ่มตึงมือค่อยย้ำด้วยเครื่องมืออีกที เอาหละหันกลับมาที่รูถ่ายอีกทีก๋น่าจะหยดหมดแล้วหละ ก็ทำความสะอาดหน้าแปลนซะ แล้วก็เช็คที่แหวนลองน็อต (บางคันอาจเป็นปะเก็น) ถ้าไม่มีอะไรก็ขันมันกลับเข้าไปครับ เอาหละได้เวลาเงยหน้าขึ้นมาแล้ว ได้เวลาเติมน้ำมันเครื่องใหม่ครับ โดยปกติไอ้เบี้ยนเราจะใช้น้ำมันเครื่องที่ 4 ลิตร แต่เมื่อเปลี่ยนกรองใหม่เราต้องเพิ่มปริมาณเข้าไปอีก 150-300 มล ครับ ฉะนั้นต้องเตรียมน้ำมันเครื่องไว้ 1 แกลลอน + 1 ลิตร ครับ เอาหละทยอยเติมเข้าไป รอให้มันไหลลงก้นอ่างซักหน่อย ใช้ก้านวัดน้ำมันเครื่องเช็คระดับน้ำมันเครื่องเป็นระยะ จนได้ระดับกลางๆ ไม่ max ไม่ min ก็เป็นอันเสร็จพิธี ทดลองสตาร์ท เมื่อสตาร์ทติดแล้วไฟโชว์รูปกาน้ำจะดับช้าซักหน่อยครับ พอน้ำมันเครื่องใหม่วิดสาดทั่วมันก็จะดับไปเองครับ ระหว่างที่เครื่องติดก็ลองเช็คที่ตัวกรองซักหน่อยว่ามีน้ำมันเครื่องรั่วซึมตรงหน้าแปลนหรือเปล่า ถ้าไม่มีก็จบครับ เฮ้อ...ผมพิมพ์ยาวไปไหมนี่
|
|