จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 5 ทำตามนี้เลยนะครับ
เพื่อให้การทำงานสะดวกที่สุดควรยกรถวางบนขาตั้งสามขา (เฉพาะสองล้อหน้า) แล้วถอดล้อออก
1. ใช้ไขควงปากแบนแซะตรงหลังฝาปิดปลายเพลาขับหน้า แล้วใช้ค้อนตอกไขควงแรงพอประมาณ
ให้ตอกโดยรอบ (หมุนดุมล้อไปด้วย) ตอกไปบิดไขควงไปฝาปิดก็จะหลุดออก
2. ใช้คีมถ่างแหวน ถ่างแหวนล็อกตรงปลายเพลาออก
3. ถอดน็อดเบอร์ 12 จำนวน 6 ตัว ออก แล้วดึงเอาฝาล็อกเพลาออก
4. สวมปะเก็น แล้วสวมเรือนฟรีล็อคเข้าไป
5. เอาแหวนเทเปอร์ (แหวนทรงกรวย) สวมเข้าไปในน็อตตัวผู้เบอร์ 12 แล้วขันน็อตล็อคตัวฟรีล็อค
6. ประกอบแหวนล็อคเข้ากับร่องปลายเพลา ถ้าไม่สามารถเอาแหวนเข้าไปในร่องได้ เนื่องจากเพลา
หลุบเข้าไปข้างใน ก็ให้เอาน็อตเบอร์ 12 ขันเข้าไปตรงหน้าปลายเพลา (ใช้มือขัน) แล้วดึงออกมา
พร้อม ๆ กับประกอบแหวนล็อค
7. สวมปะเก็นแล้วประกอบฝาปิดฟรีล็อคเข้ากับตัวเรือนฟรีล็อค มือบิดฟรีล็อคต้องอยู่ในตำแหน่ง
FREE แล้วขันน็อตตัวผู้เบอร์ 10 จำนวน 6 ตัว ก็เป็นอันสำเร็จเสร็จสิ้น
8. ทดลองบิดฟรีล็อคไปในตำแหน่ง LOCK แล้วหมุนดุมล้อดู ถ้าฝืดๆ หรือหน่วง แล้วลองบิดมาที่
ตำแหน่ง FREE แล้วลองหมุนดูเช่นกัน ถ้าลื่นๆ หรือไม่ฝืดเหมือนตอนแรก (ล้อหมุนเป็นอิสระ)
หรืออีกวิธีหนึ่งคือ บิดไปในตำแหน่ง FREE หมุนเพลากลางหน้า แล้วเพลาหมุนเป็นอิสระ และ
บิดไปในตำแหน่ง LOCK แล้วหมุนเพลากลางหน้า ถ้าล้อหน้าหมุนตาม แสดงว่าประกอบฟรีล็อค
ถูกต้องแล้ว
9. ประกอบล้อ เอาขาตั้งออก เอารถลง
หมายเหตุเพิ่มเติม
เทคนิคง่าย ๆ สำหรับเพื่อน ๆ ที่ซื้อฟรีล็อคมาแล้วเวลาจะประกอบฝาเข้ากับตัวเรือนฟรีล็อค กลัวจะใส่
ไม่ถูก ก็ให้ทำดังนี้ครับ ดูจากรูปฟรีล็อคข้างบน ให้ใช้นิ้วสอดเข้าไปในรูเฟืองแล้วหมุนซ้ายขวา
แล้วบิดไปในตำแหน่ง LOCK แล้วเฟืองไม่หมุน, ตำแหน่ง FREE เฟืองหมุน แสดงว่าฟรีล็อคประกอบมาถูกต้อง ให้ปากกาสี (ที่ไม่หลุดง่ายและสามารถลบออกได้) ขีดทำเครื่องหมายระหว่างฝากับตัวเรือน
แล้วให้ตามเครื่องหมายที่ได้ทำไว้ตอนประกอบฟรีล็อคที่ดุมล้อ
อันนี้เป็นเทคนิคสำหรับเพื่อน ๆ ที่อาจจะยังเป็นมือใหม่ หรือไม่ชำนาญสักเท่าไหร่ แต่สำหรับคนที่
ชำนาญแล้ว ไม่ต้องทำเครื่องหมายแต่อย่างไดครับ
ขอให้สนุกกับการติดตั้งฟรีล็อค ครับ
|
|