จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 8
เรียน ท่านสม
ปกติผู้ผลิตยาง จะแนะนำขนาดความกว้างของกระทะล้อที่เหมาะสมกับยางแต่ละรุ่น แต่ละขนาดไว้ครับ ซึ่งก็จะให้ตัวเลขความกว้างที่สามารถใช้ทดแทนกันได้มาด้วย ดังเช่นของบริดจสโตนตามลิ้งค์นี้
http://bridgestone.co.th/th/products/products_detail_new.aspx?id=15
จะเห็นว่ายางรุ่น DUELER A/T 694 ขนาด P225/75/15 ทางโรงงานแนะนำให้ใช้กับกระทะขนาดมาตรฐาน 6.0 นิ้ว แต่ก็สามารถใช้ขนาด 6.5 , 7.0 และ 7.5 แทนกันได้ (รุ่นนี้แนะนำแต่ขนาดที่ใหญ่ขึ้น)
ซึ่งพอต่างซีรี่ส์ ก็มีค่ากระทะที่ต่ำกว่าด้วย เช่น
รุ่น DUELER A/T 694 ขนาด 235/70/15 ทางโรงงานแนะนำให้ใช้กับกระทะขนาดมาตรฐาน 6.5 นิ้ว แต่ก็สามารถใช้ขนาด 6.0 , 7.0 ,7.5 และ 8.0 แทนกันได้ (รุ่นนี้แนะนำทั้งขนาดที่เล็กกว่า และใหญ่กว่า)
ถ้าต้องใช้ความกว้างกระทะให้ต่างไปจากนี้มาก หรือลมยางอ่อนมาก ก็ต้องใช้ตัวช่วยครับ ได้แก่
1. ใส่ยางใน ซึ่งจะขลุกขลักนิดหน่อย สำหรับยางบางรุ่น เพราะจุกลมสำหรับยางเรเดียล และยางที่ใช้ยางใน นั้นมีจุกต่างกัน
2. ใช้กระทะแบบ Bead lock จะมีวงขอบเอาไว้หนีบยึดเนื้อของยาง แม้จะเติมลมน้อยมากๆ ก็ไม่หลุดขอบ
สรุป ลองเลือกรุ่นและขนาดยางที่สนใจ แล้วเช็คกับผู้ผลิตครับ ว่าควรใช้กระทะล้อเท่าไร ถ้าของที่เรามีแตกต่างกันไปมาก ก็ต้องหาทางป้องกันไว้ก่อนครับ
ปล. น้องซูเราน้ำหนักเบากว่ารถกระบะ 4x4 ซึ่งอาจช่วยให้เราเลือกใช้กระทะที่มีความกว้างผิดไปจากที่ผู้ผลิตยางแนะนำได้ครับ เพราะน้ำหนักที่กดลงมาน้อย โอกาสที่ยางจะปลิ้นหลุดขอบก็น้อยลง แต่ทั้งนี้ในเส้นทางธรรมชาติ คงไม่มีใครรับประกันให้ได้ว่า แค่ไหนหลุด แค่ไหนไม่หลุด เพราะตัวเราเองเริ่มหลุดไปจากกรอบทางวิศวกรรมที่เค้ากำหนดมาแล้วครับ ที่เหลือก็เป็นการลองเสี่ยงดวง เอาแค่ปีนไปบนหินก้อนเดียวกัน แต่ต่างมุมกัน ก็มีโอกาสต่างกันแล้วครับ
ขอบคุณครับ
|
|