-=-=-=-=-=-=- กลับหน้าหลักเวบบอร์ด ของ www.4x4.in.th -=-=-=-=-=-=-

   SocialTwist Tell-a-Friend



 Tin
 Posted : 28 / 3 / 2011, 21:05:33
 สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE

มีข้อความ
__  __

Tin
ขอความรู้หน่อยครับ เรื่องเฟืองท้ายเช่น 8/41 กับ 9/41 อีกอัน 8/43 กับ 8/41

ถาม : ตัวเลขตัวหน้าที่เพิ่มขึ้น - ลดลง ขณะที่ตัวหลังเท่าเดิม
หรือตัวหน้าเท่าเดิมแต่ตัวหลังเพิ่มขึ้น - ลดลง จะให้ผลลัพธ์ต่างกันยังไง





 

ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 110.49.26.103  

   กวางต้นน้ำ
 Posted : 29 / 3 / 2011, 10:18:05
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 1
คลิ๊กที่ภาพ

รอพี่ๆท่านอื่นครับ

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 124.121.193.111  
กลับขึ้นด้านบน

   Daemon27
 Posted : 29 / 3 / 2011, 11:44:41
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 2
เลขตัวหน้า หมายถึง จำนวนซี่ของเฟืองเดือยหมู (Pinion Gears)
เลขตัวหลัง หมายถึง จำนวนซี่ของเฟืองบายศรี (Ring Gears)

อัตราทดที่เฟืองท้าย ง่ายๆก็แค่เอา เลขตัวมากตั้ง หารด้วยเลขตัวน้อย จะได้อัตราทดของเฟืองชุดนั้นๆ ครับ

ดังตารางของนายกวางด้านบน
เช่น 8/41 = 5.125 หมายถึง เพลากลาง (ต่อเข้ากับเฟืองเดือยหมู) ต้องหมุน จำนวน 5.125 รอบ
เพื่อทำให้เฟืองบายศรีหมุนครบ 1 รอบ (ล้อหมุน 1 รอบ) ประมาณนี้ครับ คร่าวๆ

ส่วนการใช้งานจะเหมาะอย่างไรนั้น ผู้ใช้เท่านั้นที่เป็นคนบอกความพึงพอใจ
สูตร มัน ก็คือสูตร ที่ใช้คำนวณ และประมาณการมา มันคงไม่เหมาะสม หรือถูกใจผู้ใช้ทุกคนเสมอไป

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 223.204.205.224  
กลับขึ้นด้านบน

  Tin
 Posted : 29 / 3 / 2011, 13:12:00
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0

มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 3
ถ้าใช้ยางขนาดเท่ากัน แสดงว่า

8/43 --> 5.735 รอบ/Ring gear 1 รอบ = ได้กำลังแรงออกตัว แต่ปลายอั้น
9/43 --> 4.777 รอบ/Ring gear 1 รอบ = ได้ความเร็วปลาย แต่ ตีนต้นอืดหน่อย

อย่างนี้เข้าใจถูกต้องมั๊ยครับ

 


ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 190.11.15.80  
กลับขึ้นด้านบน

   Daemon27
 Posted : 29 / 3 / 2011, 15:47:41
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 4
ง่ายๆก็ประมาณนั้นแร่ะครับ

1)...8/43 --> 5.735 รอบ/Ring gear 1 รอบ = ได้กำลังแรงออกตัว แต่ปลายอั้น (บางคนเรียกเฟืองช้า)
2)...9/43 --> 4.777 รอบ/Ring gear 1 รอบ = ได้ความเร็วปลาย แต่ ตีนต้นอืดหน่อย (บางคนเรียก เฟืองเร็ว)

มันไม่ได้รู้สึกอั้นที่เฟืองหรอกครับมันอั้นที่แรงเครื่องมากกว่า ผมว่านะ เฟืองมันเป็นตัวช่วยทดแรงครับ
แล้วแต่ว่าเราจะเลือกแบบไหน ได้ทั้งต้น และปลายมันทำยาก ต้องยอมแลกบ้างในบางครั้ง
ลองคิดดูเล่นๆ แล้วกันนะครับ ผิดถูกก็ว่ากันไป

เครื่องจักรที่สมบูรณ์แบบ และง่ายที่สุดในโลกใบนี้ ----> จักรยาน
คนเป็นเหมือนต้นกำเนิดพลังงาน(เครื่องยนต์)

1)...ปั่น ด้วยแรงเบา แต่รอบที่สูง รถเคลื่อนที่ง่าย ทั้งทางเรียบและทางชัน ตอนแรกจะออกตัวไปได้สบายและเร็วกว่า(ตีนต้น) แล้วก็เริ่มจะคงที่ เพราะคนปั่นทำรอบขาได้เต็มที่แล้ว แรงปลายอั้น ไม่อั้นอยู่ที่คนปั่น ถ้าขับช้าเรื่อยๆ ก็สบายคนปั่น ถึงจะรอบสูงแต่ไม่ต้องออกแรงมาก อาศัยแรงเฉื่อยความเร็วรถ และรอบขาที่สบายๆ ไม่เหนื่อย แต่เมื่อย

2)...ปั่น ด้วยแรงที่หนักกว่าในตอนต้น รู้สึกว่ารถเคลื่อนที่ได้ช้า และต้องใช้แรงมากเหลือเกิน ขึ้นเนินยาวๆ ไม่ต้องพูดถึง (ได้ลงเข็นแน่) แต่เมื่อรถเคลื่อนที่แล้วก็จะใช้แรงน้อยลง ปั่นได้เรื่อยๆ ไหลยาว(บางคนเรียกตีนปลาย) ถ้าทำรอบขาได้เท่า กรณี 1) ก็จะได้ความเร็วที่สูงกว่า ถ้าขับช้าๆ จริงอยู่ที่รอบจะไม่สูงมากแต่ต้องออกแรงเค้นเยอะเพราะจะรู้สึกว่ารถมันหนัก แรงเฉื่อยก็ช่วยได้แต่น้อยกว่ายาวๆก็เหนื่อยเหมือนกัน

ถ้า 1) จะเร็วเท่า 2) ก็ต้องเพิ่มรอบขาเข้าไปอีก ถ้าความเร็วปลายเท่ากัน แต่รอบก็จะจัดกว่า ระยะสั้นๆไม่เท่าไหร่ แต่ยาวๆ เหนื่อย

มันขึ้นอยู่กับการใช้งานส่วนใหญ่ ชอบสไตล์ไหนมากกว่าครับ
1) ไปเรื่อยๆ สบายๆ เร็วได้เป็นบางครั้ง สั้นๆ ขึ้นเนินเรื่อยๆ
2) เร่งด่วน ชอบความเร็ว ถ้าอยากได้ทั้งต้นและปลาย ขึ้นเนินสบายๆ ต้องเปลี่ยนต้นกำเนิดพลังงาน ให้มีแรงเค้นทางต้น รอบปลายแรงเค้นยังเหลือเพียงพอที่จะขับเคลื่อนด้วยรอบช้า ที่ความเร็วเท่ากับ 1) ทำให้ไม่รู้สึกหนักแม้รอบต่ำ


ส่วนผมเป็นแบบที่ 1) รอบเหลือๆ ไม่เน้นเร็ว แต่ออกตัวง่าย ปืนป่ายสบายๆ

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 223.204.205.224  
กลับขึ้นด้านบน

  Tin
 Posted : 30 / 3 / 2011, 20:19:04
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0

มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 5
เห็นภาพเลย....


ขอบคุณครับ



 


ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 49.230.217.58  
กลับขึ้นด้านบน

Page :    1

[ ปิดหน้าเพจ ]

ย้ายเวบบอร์ดไป VISION13 แล้ว




© Copyright 2000 - 2012 Allrights reserved.
Powered by www.suzuki4x4.net ™ Version 2.2.1 ®
 www.4x4.in.th