จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 4 ข้อมูลการติดตั้งอุปกรณ์NGV
จากการตรวจสอบข้อมูลทั่วไปในระบบCISของ ปตท. และข้อมูลจากบริษัท สยามราชธานี คอร์ปอเรชัน จำกัดดังนี้
 วันที่ติดตั้ง 2/06/2551 บริษัท สยามราชธานี คอร์ปอเรชัน จำกัด เป็นผู้ติดตั้งและตรวจสอบ
 ระบบที่ติดตั้ง : Dedicated NGV
 ถังก๊าซ NGV ประเภท1 (ถังเหล็ก) ขนาด 145 ลิตรน้ำ ยี่ห้อ FINETEC จำนวน 4 ใบ
อุบัติเหตุถังก๊าซรถยนต์ระเบิดที่สถานี NGV ปตท. ทรายทองบ่อวิน
วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม 2554
สภาพรถโดยสารหลังเกิดอุบัติเหตุ
ตัวแทนบริษัท แมจิค รูทส์ จำกัด และ ปตท. ตรวจที่เกิดเหตุ
สภาพโดยรวมบริเวณสถานีบริการ NGV
รอยฉีกขาดของถัง หลังระเบิด
ข้อมูลที่พบในสถานที่เกิดเหตุ
1. ถังที่ติดตั้งจริงบนรถโดยสารที่เกิดเหตุ เป็นถังชนิดที่ 4 (TYPE 4) จำนวน 5 ใบ ยี่ห้อ ULLIT SA ของฝรั่งเศส ผลิตตั้งแต่ปี 2001 ไม่มีใบรับรองซึ่งไม่ตรงกับที่แจ้งในระบบ NGV:CIS ของ ปตท. ที่เป็น TYPE 1 ยี่ห้อ FINETEC จำนวน 4 ใบ เท่ากับมีการเปลี่ยนแปลงภายหลัง ยังไม่ทราบว่าแจ้งกรมการขนส่งแล้วหรือไม่
2. สติ๊กเกอร์จาการตรวจสอบการติดตั้งประจำปี ข้อมูลเลือนหายไป จนไม่สามารถตรวจได้ว่าใครเป็น ผู้ตรวจสอบตรวจสอบเมื่อใด และหมดอายุแล้วหรือไม่ แต่ตัวสติ๊กเกอร์เป็นของบริษัท สยามราชธานี คอร์ปอเรชัน จำกัด
วิเคราะห์อุบัติเหตุ
การเกิดเหตุครั้งนี้พบว่ามีข้อผิดพลาดที่พบในเบื้องต้น 3 ข้อ คือ
1. ถังที่ติดตั้งมีการเปลี่ยนแปลงจากของเดิมจาก TYPE 1 จานวน 4 ใบ เป็น TYPE 4 จานวน 5 ใบ
2. สติ๊กเกอร์ที่ติดไว้เพื่อให้พนักงานเติมก๊าซตรวจสอบ ไม่มีตัวหนังสือ(เลอะเลือน) อ่านไม่ได้
3. ขณะเติมก๊าซพนักงานขับรถขึ้นไปบนรถยนต์(ฝ่าฝืนข้อห้ามที่ไม่ให้มีคนอยู่บนรถ)
สิ่งที่ได้ดาเนินการในเบื้องต้น
 ปตท.แจ้งบริษัททิพยประกันภัยมาประเมินความเสียหายเบื้องต้น
 ผู้บริหารสถานีฯแจ้งความลงบันทึกประจาวัน
 กั้นบริเวณสถานที่เกิดเหตุ และตั้งรั้วทึบล้อมรอบ
|
|