-=-=-=-=-=-=- กลับหน้าหลักเวบบอร์ด ของ www.4x4.in.th -=-=-=-=-=-=-

   SocialTwist Tell-a-Friend



 เสือภูเขา
 Posted : 1 / 6 / 2011, 11:19:02
 สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE

มีข้อความ
__  __

ฝา1600คาร์บูกับฝา1300คาร์บู
เพื่อนๆ ที่ใช้เครื่องวิทาร่า คาร์บู(8 วาวล์) ทั้งหลาย ช่วยไขข้อข้องใจผมหน่อยนะครับ..
- ฝา1300คาร์บู ใช้แทนฝา1600 คาร์บูได้หรือไม่ มีข้อดีข้อเสียอย่างไร และในทางกลับกัน
- ฝา1600 คาร์บู ใช้แทนฝา1300 คาร์บูได้หรือไม่ อย่างไร...
- ปะเก็นฝาสูบเครื่อง 1300 ใช้กับฝาสูบ1600 คาร์บูเครื่อง1600คาร์บูได้หรือไม่ ข้อดี-เสีย อย่างไร
เพราะเท่าที่ผมเอาปะเก็นเก่าของ1600คาร์บูมาเทียบกับ1300 รูต่างๆทั้งตาน้ำ น้ำมัน ก็ตรงกัน
เป็นส่วนใหญ่ ต่างกันที่รูตาน้ำรอบเสื้อสูบของ1600 จะมีมากกว่า1300 แต่ท่อทางในฝาสูบก็ถึงกันอยู่
เพื่อนๆท่านใด พอจะมีรูปฝาสูบเครื่อง1600คาร์บู(8วาวล์) ถ่ายด้านติดปะเก็นฝาสูบแบบชัดๆ มั้ยครับ
ผมจะเทียบกับฝาสูบของผม ว่าเหมือนกันไหม ( ไม่รู้ว่า1600 8วาวล์ มีกี่รุ่น)

 

ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 118.172.79.163  

   กวางต้นน้ำ
 Posted : 1 / 6 / 2011, 12:26:10
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 1
รถพี่ จ๊ากฮู้ ใส่อยู่ครับ
http://www.4x4.in.th/vision12/show.php?category=vision12&No=40198

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 124.122.228.130  
กลับขึ้นด้านบน

  kanongn
 Posted : 1 / 6 / 2011, 13:16:50
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0

มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 2
ผมพึ่งลงไปครับ 1600 คาร์บู ไม่รู้ 8 วาวเปล่าซื้อจากคุณปู อีกตัวซื้อจากช่างหมู อู่เอกชัยการช่าง บางขุนเทียนเพื่อวางอีกตัว 1 สายแวคคั่มคาร์บูไม่เหมือนกันครับ และซื้อคาร์บูไฟฟ้าที่มีกล่องอีกต่างหาก 1 ชุดกะมาลองเล่นดูครับว่าเป็นไง สรุป อยากรู้ 1600 คาร์มีกี่รุ่นครับพี่น้อง

 


ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 110.164.90.5  
กลับขึ้นด้านบน

   จ๊ากฮู้
 Posted : 1 / 6 / 2011, 15:27:03
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 3
ถ้าจะให้ตอบผมคงตอบไม่ถูกเพราะตอนซื้อรถมามันก็เป็นแบบนี้มาแล้ว ผมเองก็เพิ่งทราบเมื่อวานนี้เองว่ามันไม่ใช่ฝาเครื่อง1300 เพราะปั๊มACของผมมันรั่ว ผมก็ไปซื้อของมาให้ช่างใส่ให้ แต่เมื่อถอดออกมางานเข้าเลย คนละขนาดกันครับ แล้วในสุพรรณฯหาไม่ได้ด้วย เลยกลับไปที่ร้านเดิมให้เขาสั่งให้จากกรุงเทพฯ พรุ่งนี้คงได้ของครับ

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 125.26.55.204  
กลับขึ้นด้านบน

  เสือภูเขา
 Posted : 1 / 6 / 2011, 19:28:02
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0

มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 4
ขอบคุณสำหรับคำตอบของเพื่อนๆ ขอเพิ่มข้อมูลอีกนิดนึง คือว่าผมได้ซื้อเครื่อง1600คาร์บูมา
แล้วยกเข้าแทนเครื่องเดิม1300 ชนเกียร์เดิม1300 (โมแท่นเครื่องและหัวหมูนิดหน่อย)
กะว่าลองใช้ดูซักพัก ถ้ามีปัญหาจะได้ยกเครื่องทีเดียวเลย (เจ้าของเดิมบอกว่าใช้อยู่แต่เปลี่ยน
เป็นหัวฉีดก็เลยขายทิ้ง) ผมใช้ท่อร่วมไอดีและไอเสียเดิมของ1300 (ย้ายกรองอากาศนิดหน่อย)
กะว่าไม่อยากโมท่อทางต่างๆ ของท่อน้ำและท่อแก็ส ที่เข้าคาร์บู ผมใช้แต่แก็สอย่างเดียวครับ
เลิกคบน้ำมันไปนานแล้ว (เกลียดความเจ้าเล่ห์ของ ปตท.) ก่อนติดเครื่องได้ตั้งวาวล์ใหม่ เช็ค
มาร์คทุกจุด(ก็มี 2 จุดเอง) ให้ตรง ตั้งความตึงสายพานราวลิ้นใหม่ ขัดหัวเทียนใหม่ แล้วก็ลอง
ติดเครื่อง ก็ติดง่ายดี ลองใช้ไปซักพัก ก็โอดี ไม่มีปัญหา แรงกว่าเครื่อง1300เดิมด้วย ยาง 31 เกียร์1300
วิ่ง 80 ตามไมล์ รอบยังไม่ถึง 3000 ขับมันส์กว่าเดิม แต่ไม่ถึงเดือน ก็งานเข้า เครื่องขับมาดีๆ
พอถอนคันเร่งเข้าโค้ง ยัดเกียร์ 2 เหยียบคันเร่งเท่านั้นแหล่ะ...เครื่องรอบตกวูบเกือบจะดับ
เหยียบยังไงก็ไม่ขึ้น เสียงยังกะเดิน 3 สูบ เดินเบาสั่นยังกะเจ้าเข้า แต่ยังมีสปิริต นักสู้ ไม่ยอมดับ
ผมค่อยๆ เลี้ยงรอบไว้ประมาณ 1500 รอบ มากกว่านี้ไม่ได้ จะเป็นโรควูบ.. เข้าข้างทางได้ก็ลองเร่งรอบ
เปล่าๆ ดู ช้าๆ ก็พอขึ้นได้แต่ไม่เนียนเหมือนเดิม ลองเบิ้ลเครื่องดู ระเบิดตูมเลย ยังกะแบ็กไฟร์
ก็เลยลองใหม่ ค่อยๆ เลี้ยงรอบ ยัดสโลว์ช่วย ไปช้าๆ ไปได้ไม่ถึง 2 โลดี ระเบิดตูมแล้วดับเฉยเลย
ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว เปิดฝาวาวล์ดูฆ่าเวลารอพรรคพวกมาลากดีกว่า สังเกตุดูน้ำมันเครื่องมันดำผิดปกติ
ทั้งๆ เปลี่ยนมายังไม่ถึง 500 โลเลย เช็ควาวล์ใหม่ ก็ปกติทุกตัว ไม่ห่าง ไม่ยัน ถอดหัวเทียนดู สูบ2กับ3
ค่อนข้างจะผิดปกติกว่าสูบอื่นคือดำและแฉะนิดหน่อย ลองตัดยางรองเท้าแตะแล้วแต่งให้พอยัดเข้ารู
หัวเทียนได้แบบไม่คับมาก เริ่มที่สูบ 1 แล้วหมุนพูเล่ย์เร็วหน่อยให้ลูกสูบอัดขึ้นมา ยางกระเด็นเลย
ต่อไปที่สูบ2 ลองอย่างเดิม ไมีมีอะไรเกิดขึ้นเลย มาสูบ3 ก็เหมือนสูบ2 ลองสูบ4 สุดท้ายดู ยางกระเด็น
เหมือนสูบ 1 เลย เริ่มเดาได้แล้วว่ากำลังอัดสูบ 2-3 รั่วแน่ๆ ประกอบทุกอย่างกลับเข้าที่เดิม แล้วลอง
สตาร์ทใหม่ ติดแฮ่ะ...แต่อย่าเบิ้ลเครื่อง ต้องค่อยๆ เหยียบ(อย่างทะนุถนอม) ก็เลยไปช้า ๆ แค่ 60
แล้วเลี้ยงเดินเบาไว้อย่าต่ำกว่า 1500 รอบ จนถึงที่ทำงาน ก็ประมาณ 20 กว่าโล เข้าซองรอเครื่องเย็น
เตรียมเปิดฝาสูบดูให้มันกระจ่าง ว่าเกิดอะไรขึ้น ......เดี๋ยวมาเล่าต่อนะครับ..ขอไปกินข้าวแป็บนึง...

 


ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 118.172.66.162  
กลับขึ้นด้านบน

  เสือภูเขา
 Posted : 1 / 6 / 2011, 22:45:30
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0

มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 5
..ต่อครับ หลังจากเครื่องเย็นแล้ว ก็เช็คมาร์คต่างๆดู ก็ไม่ผิด เปิดฝาดูมันซะเลย เจอสาเหตุเข้าแล้ว
ปะเก็นฝาช่วงคอคอดสูบ 2 ต่อสูบ3 เป็นรอยไหม้เกรียมทะลุถึงกันเลย กำลังอัดของ 2 สูบนี้ถึงต่ำและ
จุดระเบิด ก็ไม่สมบูรณ์ ไอเสียและเขม่ารั่วผ่านวาวล์ของอีกสูบนึงไปปนกับน้ำมันเครื่อง ทำให้มีสีขุ่นดำ
ลืมบอกอาการอีกอย่างนึงคือ เสียงที่ท่อไอเสีย หลังติดตั้งเครื่องพร้อมใส่ท่อสูตรและใช้งานมา จะมี
เสียง กริกๆ คมๆ สั้นๆ เป็นระยะเมื่อเดินเบา เมื่อเร่งรอบสูงขึ้น เสียงจะหวีดหวานเลยหล่ะ..ก็เลย
เข้าใจว่าเป็นเสียงหวีดของท่อสูตร ที่ไอเสียอัดผ่านใบพัดรีดลมในท่อ (ใช้ท่อสูตรของคุณปูมือสอง)
และเสียงตอนที่เครื่องเริ่มมีปัญหาจะเป็นเสียงกริกๆ แบบเดิมแต่ดังกว่ามากจนผิดสังเกตุ และเมื่อ
ดึงเหล็กวัดน้ำมันเครื่องออกขณะที่เครื่องติดอยู่มีแรงอัดและไอน้ำมันเครื่องออกมามากผิดปกติ
รวมถึงท่อไอน้ำมันเครื่องที่ฝาครอบวาวล์ด้วย เมื่อดึงออกจะมีแรงอัดและไอน้ำมันเครื่องออกมาก
ที่เล่ามาคืออาการโดยรวมที่เกิดกับเครื่อง1600คาร์บู(ใช้แก็สอย่างเดียว) ของผม เช็คฝาสูบดูก็
ปรากฎว่าไม่โก่ง แต่.....มันแอ่นครับ.. ตอนนี้ก็เลยใช้วิชาเดิมแต่โบราณ ฝนฝาสูบกับกระดาษทราย
เบอร์ 1000 บนกระจกหนาครึ่งนิ้ว จนเรียบเกือบเหมือนฝาใหม่ แต่ฝาสึกไปกี่ฟิลเล่อร์ไม่รู้นะครับ
ก็เป็นที่มาของหัวข้อกระทู้ของผม คือเมื่อเทียบกันแล้วปะเก็นฝา1300กับ1600คาร์บู ก็น่าจะใช้
แทนกันได้เมื่อท่อทางต่างๆ ตรงกัน ปะเก็นของ1300เมื่อนำมาวางบนฝา1600 แล้ว รูตาน้ำและ
น.เครื่อง ยังจะตรงกว่าปะเก็น1600 เองซะอีก ติดที่มีรูตาน้ำน้อยกว่า1600 เท่านั้นเอง
ข้อแตกต่างอีกอย่างนึงที่เห็นระหว่างปะเก็น1300กับ1600คาร์บู ก็คือความกว้างของช่องลูกสูบหรือ
ปลอกสูบ ปะเก็นฝา1300 (ใช้แล้ว) กว้างสุดคือ 74-75 มิล ฝา 1600 75-76 มิล เอาเป็นว่าต่างกัน 1 มิล
ดูแล้วมันก็น่าจะใช้แทนกันได้นะ.. ไม่น่ามีผลข้างเคียงอะไรมาก ถ้าจะใช้แทนกัน ที่ผมอยากใช้
ปะเก็น1300แทน1600 ก็เพราะราคามันต่างกันถึง 2 เท่า ครับพี่น้อง.. ปะเก็น1300แท้ 495 บาท
ปะเก็น 1600 แท้ 1100 บาท มันน่าใช้แทนกันมั้ยล่ะครับ..(ถ้าแทนกันได้) เพราะชาวซูเรามักไม่ค่อย
อยู่นิ่งกับทั้งช่วงล่าง และพละกำลังของมัน แถมยังใช้งานโหดขึ้นเรื่อยๆ จะได้มีทางเลือกใช้งบน้อย
ลงหน่อย
ฝาสูบก็กรณีเดียวกัน ถ้าแทนกันได้โดยผลข้างเคียงไม่มาก จะได้มีทางเลือกเยอะหน่อยในการ
หาอะไหล่ เวลางานเข้า ตอนนี้ผมก็กำลังรอข้อมูลจากเพื่อนๆ ที่อาจจะเคยทดลองมาแล้ว มาเล่า
สู่กันฟัง จะได้ไม่ต้องลองผิดลองถูกมาก (มันจะเสียเวลาและงบประมาณโดยใช่เหตุ).....

 


ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 125.25.183.248  
กลับขึ้นด้านบน

  kanonng
 Posted : 2 / 6 / 2011, 18:20:32
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0

มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 6
เล่าได้อรรถรสจังท่านเสีอภูเขาผมเพิ่งว่าง1600 คาร์บูเสร้จครับ เท่าที่เจอปัญหาในการวางเครื่องตัวนี้ เครื่องสูงกว่า ประมาณ 3-4 นิ้ว ยาวกว่าประมาณ2-3 นิ้ว (ดูจากการขยับแทนเครื่องลงและเลื่อนเข้าหาบอดีตัดต่อเพลากลางนะครับ รายละเอียดตัวอื่นที่พบ ปั้มAVรู้ใหญ่กว่า คอมแอร์เล็กกว่า 1300 รุ่น SD508 แปลงใส่ขาไม่ได้ด้วยต้องใช้เครื่อง 1600 อย่างเดี่ยวครับ อย่างอืนเหมือนกันหมดเลยครับ

 


ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 182.53.144.2  
กลับขึ้นด้านบน

  เสือภูเขา
 Posted : 5 / 6 / 2011, 10:15:53
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0

มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 7
ขอบคุณครับสำหรับคำตอบของท่าน kannong คงเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆ
หลายๆ คนที่ใช้เครื่อง1600 คาร์บู สำหรับรถผม บริโภคแก็สอย่างเดียวครับ
ปิดตายรูปั้ม AC ความสูงและความยาวของเครื่องก็โมแท่นเครื่องนิดหน่อย
คอมแอร์ก็รองสเปเซอร์ให้คอมห่างจากจุดยึดเดิมประมาณ 1 นิ้ว ก็ไม่ติดท่อ
ร่วมไอเสียแล้วครับ คอมผม นิปปอน.. ครับ เปลี่ยนหม้อน้ำเป็นของนิสสัน3ช่อง
ใช้พัดลมไฟฟ้า ย้ายแผงแอร์ลงใต้ท้องตัดปัญหาความร้อนไปได้ส่วนนึง
เรื่องปะเก็นฝา ผมลองใช้ของ1300วางบนเสื้อ1600แล้ว มีรูน้ำมันเครื่อง
อยู่รูนึงอยู่มุมเสื้อสูบด้านหน้าขวาที่เยื้องกับรูปะเก็นนิดหน่อย แต่ก็สามารถเจาะได้
นอกนั้นตรงกัน ก็เป็นข้อมูลเพิ่มเติ่มครับ..

 


ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 118.172.66.210  
กลับขึ้นด้านบน

Page :    1

[ ปิดหน้าเพจ ]

ย้ายเวบบอร์ดไป VISION13 แล้ว




© Copyright 2000 - 2012 Allrights reserved.
Powered by www.suzuki4x4.net ™ Version 2.2.1 ®
 www.4x4.in.th