-=-=-=-=-=-=- กลับหน้าหลักเวบบอร์ด ของ www.4x4.in.th -=-=-=-=-=-=-

   SocialTwist Tell-a-Friend



 แฟน
 Posted : 1 / 6 / 2011, 22:33:29
 สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE

มีข้อความ
__  __

เบาดับ
คลิ๊กที่ภาพ

ตอนแรกรอบเครื่องต่ำมาก อยู่ประมาณ 2-300 ก็เลยไขน็อตตัวนี้ครับ

 

ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 111.84.236.197  

  แฟน
 Posted : 1 / 6 / 2011, 22:39:14
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0

มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 1
คลิ๊กที่ภาพ

รอบเครื่องก็ขึ้นมาอยู่ที่ 1000 ชอบแหละ กำลังดี
แต่มันมีบางจังหวะ เดินเบาแล้วดับไปเฉยเลย

ผมไขน็อตผิดตัวป่าวครับ

มันมีน็อตอีกตัวนึง แต่ผมไม่ได้ไข

เครื่องหัวฉีด 1300 ใช้น้ำมันปกติ ใช้แก๊สจะเป็นแบบที่ว่า

แก้ยังไงดีครับ อาการแบบนี้ต้องดูที่ตรงไหนครับ

 


ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 111.84.236.197  
กลับขึ้นด้านบน

  ลองดู
 Posted : 2 / 6 / 2011, 09:53:23
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0

มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 2
วิธีการปรับจูน TOMASETTO
(ADJUSTMENT OF TOMASETTO LPG REDUCER)
หม้อต้มโทมาเซตโต้ มีแกนปรับจูน 2 ตำแหน่ง คือ
1. จูน Sensitive จูนปกติ ซึ่งเป็นตัวจูนรอบเดินเบา (ภาพบนตัวที่คุณปรับไปแล้ว)
2. จูน idel เพื่อช่วยในการจ่ายแก๊สที่มีประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับสภาพเครื่องยนต์ของรถแต่ละคัน (ภาพที่ 2 ตัวที่คุณยังไม่ได้ปรับ)
หลังจากติดตั้งหม้อต้มโทมาเซตโต้อย่างถูกต้องแล้วให้ปรับจูนหม้อต้ม ดังนี้:-
1. ตรวจสอบว่าแกนจูนตัวเล็ก (idel จูน) ที่อยู่บริเวณข้างกรองแก๊ส (FILTER) จะต้องปิดอยู่โดยจะต้องหมุนตามเข็มนาฬิกาจนสุด โดยใช้ไขควงปากเล็ก (โดยปกติแล้วแกนจูนตัวเล็กจะถูกปิดอยู่แล้ว เมื่อหม้อต้มถูกผลิตส่งออกจากโรงงานที่ประเทศอิตาลี)
2. หมุนเปิดแกนจูนปกติ (แกนจูนตัวใหญ่ หรือ sensitive จูน) ที่อยู่บริเวณใกล้กับติ๊กแก๊ส (Solenoid Valve) โดยหมุนทวนเข็มนาฬิกาในระดับพอประมาณ
3. สตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยน้ำมัน
4. อุ่นเครื่องยนต์ด้วยการเร่งเครื่องยนต์ในขณะรถจอดนิ่ง (โดยไม่ต้องวิ่งบนถนน) จนเครื่องยนต์มีอุณหภูมิร้อนเท่ากับสภาพการใช้งานปกติ จึงลดคันเร่งให้รอบเครื่องยนต์กลับสู่รอบเดินเบา ระดับปกติ
5. เปิดสวิทซ์แก๊ส เพื่อให้แก๊สไหลเข้าหม้อต้ม และเครื่องยนต์
6. หลังจากนั้นให้ทำการปรับจูน โดยค่อย ๆ หมุนเปิด-ปิดแกนจูนตัวใหญ่ เพื่อกำหนดปริมาณแก๊สไหลเข้าหม้อต้มและเครื่องยนต์ ในปริมาณที่พอเหมาะ จนรู้สึกว่ารอบเครื่องยนต์อยู่ในระดับปกติ เหมือนรอบของน้ำมัน
การจูนสำหรับรถเครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์(Carburettor)
1. กรณีที่มีตัวจูนกลางสายแยกต่างหากจากหม้อต้ม (เป็นตัวจูนที่ท่อแก๊สอยู่ระหว่างหม้อต้มกับมิกเซอร์) ให้เปิดตัวจูน กลางสายนี้จนสุด แล้วเร่งเครื่องไว้ที่ 3,000 รอบ/นาที
2. หมุนปิดตัวจูนกลางสายจนเครื่องยนต์เบาลง
3. หมุนเปิดอีกครั้งให้วัดรอบกลับมาที่ 3,000 รอบ/นาที
4. จากนั้นเบาเครื่องยนต์ (ถอนคันเร่ง) กลับสู่ระดับปกติ-หากจำเป็นให้ทำการปรับจูนตาม 1 – 4 อีกครั้ง โดยใช้ตัวปรับจูนตัวใหญ่ที่หม้อต้ม (sensitive l จูน) รวมด้วย
ข้อสังเกต :
สำหรับกรณีการปรับจูนทั่ว ๆ ไป ผู้ติดตั้งจะใช้แกนจูน ตัวใหญ่ เพียงตัวเดียวเท่านั้น (หรือจะใช้ตัวจูน 2 ตัวร่วมกันก็ได้ (หากมีประสบการณ์การจูนหม้อต้มดีแล้ว) แต่หาก รถยนต์ที่มีสภาพเครื่องยนต์ไม่ปกติอยู่แล้ว (เช่น รอบเดินเบาไม่นิ่ง ฯลฯ) เมื่อใช้หม้อต้ม โทมาเซตโต้ แล้วหากเครื่องยนต์ดับ เมื่อเบรครถอย่างแรง หรือเบรคกะทันหัน หรือขณะหมุนพวงมาลัยเลี้ยว
แนะนำให้ปรับจูนดังนี้ :- (ปิด : หมุนตามเข็มนาฬิกา / เปิด : หมุนทวนเข็ม )
1. ให้ ปิด หรือ ลด แกนปรับจูน ตัวใหญ่ลง (Sensitive จูน) จนรอบเดินเบาลดลง
2. ให้ เปิด หรือ เพิ่ม แกนปรับจูนตัวเล็กขึ้น (idel จูน) โดยหมุนทวนเข็มนาฬิกา จนได้ระดับพอเหมาะที่รอบเครื่องยนต์เดินตามปกติ


 


ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 110.164.201.6  
กลับขึ้นด้านบน

   กวางต้นน้ำ
 Posted : 2 / 6 / 2011, 10:38:56
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 3
ขอบคุณครับ

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 124.121.31.35  
กลับขึ้นด้านบน

  แฟน
 Posted : 6 / 6 / 2011, 15:26:16
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0

มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 4
ขอบคุณมากเลยครับ พี่ลองดู พอดีไม่ได้เข้ามาหลายวันเลยขอบคุณพี่ พี่ช้าครับขอบคุณครับ


 


ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 1.46.90.97  
กลับขึ้นด้านบน

  Somnoi@3277
 Posted : 6 / 6 / 2011, 18:25:11
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0

มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 5
คลิ๊กที่ภาพ

ลองดูอีกหนึ่งกระทู้ผม Save ไว้เลยดึงลิ้งค์ไม่ได้อ่านเอาครับ

โรจน์ 1539
เอามาฝากเทคนิคการจูนแก๊สครับ เผื่อมีประโยชน์ [DIY]

 


ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 125.25.45.227  
กลับขึ้นด้านบน

  Somnoi@3277
 Posted : 6 / 6 / 2011, 18:25:55
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0

มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 6
คลิ๊กที่ภาพ

ความคิดเห็นที่ : 1
เทคนิค การจูนแก๊ส LPG ด้วยตัวเอง...
รายละเอียด คู่มือ ชาว gasthai.com

การหมุน เปิด-ปิด ทั้ง 3 ตัว ในทีนี้ ให้นึกถึง ก๊อกน้ำอ่ะคับ ตามเข็มปิด ทวนเข็มเปิด
ตัวจูนจะมีทั้งหมด 3 ตัว บางรุ่นมี2 แต่ส่วนมากมี 3 ตัว(นอกนั้นจะเป็น น็อตรัดท่อ น็อต
ประกอบหม้อต้ม)

1.ไอเดิล น็อตตัวเล็กที่สุดอยู่หม้อต้ม
2.เซ้น น็อตตัวกลางจะยาว ประมาณ 1เซ็น อยู่ที่หม้อต้ม
3.พาวเวอร์วาล์ว น็อตตัวใหญ่สุด ใหญ่ก่าหัวแม่โป้งหน่อย อยู่นอกหม้อต้ม จะอยู่ระหว่าง
ท่อยาง2 เส้น
(ตามรูป หรือสังเกตลักษณะหม้อต้ม ส่วนมากจะคล้ายๆกันหมด ว่าน็อตแต่ละตัวอยู่ตรง
ส่วนใดของหม้อต้ม)

เริ่มต้น จะจูน ก็ต้องทำความเข้าใจกับวาล์ว ทั้งสามก่อน ว่ามีหน้าที่อะไร ข้อดีของแต่ละ
วาล์วคืออะไร
1 ไอเดิล จ่ายจากแรงดันถัง หมุนเท่าไหร่ ก็จ่ายเท่านั้น
2 เซ้น จ่ายจากแรงดูดของเครื่องยนต์ เหยียบเยอะ ดูดเยอะ ก็จ่ายเยอะ ครับ
สองวาล์วด้านบน อยู่ที่หม้อ
3 พาวเวอร์วาล์ว เป็นตัวกำหนดแรงดูด ไปกระทำที่หม้อต้ม เพื่อให้อากาศ กับแก๊ส ผสมกัน
ได้พอเหมาะ

หยุดทำความเข้าใจนิดนึง แล้วใช้หมอง นั่งมาธิ หุหุหุ

ทีนี้ มาทำความเข้าใจกันนิดนึงว่า การทำงานของเครื่องยนต์ แบ่งเป็น 2 สถานะ ใหญ่ๆ
1 อยู่ในเดินเบา
2 อยู่นอกเดินเบา (หรือง่ายๆ ก็คือ กดคันเร่ง เพื่อเร่งเครื่อง หรือวิ่งนั่นหล่ะ)

มาทำความเข้าใจกันต่อ
พาวเวอร์วาล์ว เมื่อจูนเสร็จแล้ว จะอยู่คงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง
ไอเดิล ก็จะอยู่คงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง
เซ้น ตัวนี้หล่ะ จะเปลี่ยนตามแรงดูด เพราะตัวมันเป็นสปริง จ่ายแก๊สมากน้อยได้ตามแรงดูด

ฉะนั้น เราต้องหา ตำแหน่งที่เหมาะสมของเซ้นก่อน
แต่เซ้น ก็จะเปลี่ยนแปลงตามแรงดูด ฉะนั้น ก็ต้องหา ตำแหน่ง พาวเวอร์วาล์ว แบบคร่าวๆ
ก่อน

งั้นเริ่มกันเลยครับ จูนพีคก่อนเลยครับ

วิธีการจูนพีค (พาวเวอร์วาล์ว)
1. หาคนมาเหยียบรอบเครื่องให้อยู่สัก 3 หรือ 4000 รอบ เลือกเอาครับ แล้วให้ขานิ่งๆไว้
2. บิดพาวเวอร์วาล์วตามเข็ม ให้รอบตกปิดไปเรื่อยๆๆๆๆๆ ช้าๆๆๆๆๆ เมื่อรอบตก แสดง
ว่า จ่ายแก๊สไม่พอ
3. เปิดพาวเวอร์วาล์วทวนเข็ม รอบจะค่อยๆขึ้น
4. เปิดทวนเข็ม ไปเรื่อยๆๆๆๆๆ ขึ้นไปเรื่อยๆๆๆ ช้าๆๆๆๆๆ
5. จนถึงจุดนึง บิดเพิ่ม เอ๊ะ!!! รอบไม่เพิ่ม นั่นหล่ะครับแก๊สเกินความต้องการ
6. บิดพาวเวอร์วาล์วกลับมาหาจุดที่รอบเริ่มจะตก นั่นคือ จุดพีค!!!!!!

สำหรับบางคน ที่ต้องการความแรง มีโหลดแล้วแรงไม่ตก แนะนำ เปิดพาวเวอร์วาล์ซ ทวน
เข็ม อีกสัก 1/4 รอบ
สำหรับคนที่ต้องการขับเนิบๆ เน้นประหยัดๆ แนะนำ ปิดพาวเวอร์วาล์ว ตามเข็ม ไม่เกิน
1/4 รอบครับ.

แล้วทำไมเราไม่จูนให้เซ้น มันพอดีไปเลย
คำตอบ ก็คือ รอบเดินเบา การทำงานของเครื่องยนต์ มันจะไม่ค่อยราบเรียบ ทำให้แรงดูด
ค่อนข้างผันผวน กระแทกๆ ผลก็คือ
เดินเบาได้ แต่ไม่นิ่ง ไม่นิ่มนวล

วิธีการปรับเซ้นวาล์ว แบบละเอียด
1. เปิดเซ้นออกมาเผื่อ เยอะๆหน่อย (ทวนเข็ม) เพื่อให้เครื่องยนต์ จ่ายแก๊สได้พอ
2. ปิดไอเดิล
สองข้อแรก พยายามปรับไปพร้อมๆกัน เพื่อเลี้ยงไม่ให้เครื่องดับ จนกว่าจะ ปิดไอเดิล ได้
หมด

3. เปิดเซ้นออกมาเรื่อยๆ รอบจะนิ่งขึ้นเรื่อยๆ จนถึงจุดนึง จะหนาเกิน
เครื่องจะทำท่าจะดับ (รีบบิดกลับ เพื่อเลี้ยงไม่ให้มันดับ)
4. ลดลงมา หาจุดที่เครื่องยนต์เดินได้นิ่ง
5. ไปดูรอบเครื่องยนต์ จำไว้ (ถ้าไม่มี ให้ใช้ความรู้สึก)
6. ปิดเซ้น (ตามเข็ม) ลงมาเรื่อยๆ ให้รอบเริ่มตก สัก 200-300 รอบ
หรือเริ่มสั่นพอประมาณ ไม่ต้องมากไป ไม่น้อยไป จบ.... เรื่องเซ้น

นั่นจึงต้องมีไอเดิล มาแก้ปัญหานี้ โดยให้ เซ้นจ่ายได้เกือบพอ แต่ไม่พอ
แล้วเปิดไอเดิลมาจ่ายส่วนที่ขาด ตัวไอเดิล จะจ่ายแก๊สออกมาคงที่ เป็นการปรับแก๊สให้ค่อน
ข้างราบเรียบ เครื่องจึงเดินเบาได้นิ่งกว่า

จูนไอเดิล แบบเหมาะสม เป็นขั้นตอนต่อจากที่ได้ตำแหน่ง เซ้นวาล์ว แล้ว

7. คลายไอเดิลออกมา (ทวนเข็ม) เรื่อยๆ ถึงจุดนึง รอบจะค่อยๆเพิ่ม
8. คลายไปเรื่อยๆ รอบก็จะขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงจุดที่ไม่เพิ่ม
9. คลายต่อไปอีก เพื่อหาจุดที่หนาเกิน รอบจะตกลงอย่างไว เพราะหนา จำตำแหน่งนั้นไว้
(เป็นเขตห้ามเกิน อิอิ เด๋วหนาไป ดับ)
10. ลดไอเดิล (ตามเข็ม) หาตำแหน่ง ที่รอบเครื่องเริ่มตก จำตำแหน่งไว้ (เป็นเขต ห้ามตำ
กว่าเช่นกัน เด๋วบางเกิน)
11. เมื่อได้ เขตห้ามเกิน กับเขตห้ามต่ำ แล้ว เราก็มาปรับไอเดิล ให้อยู่ระหว่าง สองจุดนี้
และรอบยังนิ่งอยู่ ทั้งเปิดแอร์ และ ปิดแอร์

>> โดยปกติแล้ว จุดไอเดิล ตอนเปิดแอร์แล้วนิ่ง กับตอนปิดแอร์แล้วนิ่ง มันจะอยู่คนละจุด
กัน ให้เราเปิดไอเดิลไว้กลางๆ ระหว่างสองจุดนี้ ก็เป็นอันใช้ได้แล้วครับ.

อธิบายการจูนระหว่าง เซ้นและไอเดิลอย่างง่ายๆ ก็คือ ถ้ารอบ ปกติ รถคุณคือ 900
นั่นหมายความว่า ถ้าคุณจูนแก๊ส ปรับเซ้นไว้ที่ 600 คุณก็ต้อง ปรับไอเดิลขึ้นมาชดเชยอีก
300

หรือถ้าคุณ ปรับ เซ้นไว้ที่ 700 คุณ ก็ต้องปรับ ไอเดิล ให้รอบขึ้นมาอีก 200

คือยังไง ก็ได้ ให้มันบวกกันแล้วได้ รอบปกติ ของคุณ จะให้ เซ้น 900 ไอเดิล เป็น 0 เลยก็ยัง
ได้
ขึ้นอยู่กับรถของคุณ ว่าเหมาะกับแบบไหนที่สุด บางคัน ปรับ เซ้นกว่าจะนิ่งได้ รอบมันมาอยู่
ที่ 800 คุณก็ต้องปรับ ไอเดิล มาอีก 100 ไปโดยอัตโนมัติ

สรุปข้างบนคือ ไม่เน้นวิธีการ แต่เน้นเข้าใจแล้วนำไปประยุกต์ใช้เอง ตามประสบการณ์ของ
แต่ละคนครับ

สรุปวิธีการคร่าวๆ
1 จูนพีคที่พาวเวอร์วาล์ว
2 เปิดเซ้นสัก 3 รอบ แล้วค่อยๆ ปิดไอเดิล อย่าให้เครื่องดับเลี้ยงเอาไว้
พอ ปิดไอดิลได้ก็.
3 จูนเซ้นให้เครื่องนิ่ง หมุนเข้าค่อยๆพอเครื่องนิ่งแล้ว (พอใจแล้ว) ก็
4 ลดเซ้นให้รอบตกสัก 200-300 รอบ แล้วก็
5 เปิดไอเดิลมาชดเชย ให้เครื่องนิ่ง จบ...
6. ถ้าออกตัวกระตุก ให้เปิดพาวเวอร์วาวอีกนิดหนึ่งนะ(นิดเดียวก็พอ)...

คำถาม รถแก๊ส วิ่งเร็ว วิ่งช้า ก็กินแก๊สเท่ากันหรือป่าว
ตอบ
มีความแตกต่างครับ แต่ว่า จะต่างมากต่างน้อย ขึ้นอยู่กับระบบ
> ถ้าเป็น FixMixธรรมดา ไม่มีLambda
>> ตอนเดินเบา ก็จ่ายตามแรงดันแก๊ส ที่พ่นตัวเองออกมาจากหม้อต้ม ตามที่จูนไว้ (ไอ
เดิล)
>> ตอนเร่ง จะมีการดูดเพิ่ม (เซ้น)
> ถ้าเป็น FixMix + Lambda หรือระบบหัวฉีด จะระบบECUควบคุม
จะจ่ายตามการเช็คค่า O2 ที่เหลือจากการเผาไหม้ ถ้าเหยียบมาก O2 เข้ามาก
เมื่อ O2 เหลือที่ไอเสียมาก ก็จ่ายเพิ่ม
เมื่อเหยียบน้อยก็จ่ายน้อย และสามารถSet เพิ่มประสิทธิภาพได้อีก เช่น
ตรวจสอบว่ากดคันเร่งมากแค่นี้ ให้จ่ายเพิ่มไปอีกเท่าไหร่น่ะครับ


**ขอบคุณที่มาครับ
http://www.be2hand.com/scripts/shop.php?
user=hs0dlx&do=view&id=126782
www.gasthai.com


 


ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 125.25.45.227  
กลับขึ้นด้านบน

  แฟน
 Posted : 17 / 6 / 2011, 23:10:16
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0

มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 7
ขอบคุนครับพี่somnoi ขอบคุนมากมาก

 


ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 1.46.103.112  
กลับขึ้นด้านบน

Page :    1

[ ปิดหน้าเพจ ]

ย้ายเวบบอร์ดไป VISION13 แล้ว




© Copyright 2000 - 2012 Allrights reserved.
Powered by www.suzuki4x4.net ™ Version 2.2.1 ®
 www.4x4.in.th