จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 2 วิธีการปรับจูน TOMASETTO
(ADJUSTMENT OF TOMASETTO LPG REDUCER)
หม้อต้มโทมาเซตโต้ มีแกนปรับจูน 2 ตำแหน่ง คือ
1. จูน Sensitive จูนปกติ ซึ่งเป็นตัวจูนรอบเดินเบา (ภาพบนตัวที่คุณปรับไปแล้ว)
2. จูน idel เพื่อช่วยในการจ่ายแก๊สที่มีประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับสภาพเครื่องยนต์ของรถแต่ละคัน (ภาพที่ 2 ตัวที่คุณยังไม่ได้ปรับ)
หลังจากติดตั้งหม้อต้มโทมาเซตโต้อย่างถูกต้องแล้วให้ปรับจูนหม้อต้ม ดังนี้:-
1. ตรวจสอบว่าแกนจูนตัวเล็ก (idel จูน) ที่อยู่บริเวณข้างกรองแก๊ส (FILTER) จะต้องปิดอยู่โดยจะต้องหมุนตามเข็มนาฬิกาจนสุด โดยใช้ไขควงปากเล็ก (โดยปกติแล้วแกนจูนตัวเล็กจะถูกปิดอยู่แล้ว เมื่อหม้อต้มถูกผลิตส่งออกจากโรงงานที่ประเทศอิตาลี)
2. หมุนเปิดแกนจูนปกติ (แกนจูนตัวใหญ่ หรือ sensitive จูน) ที่อยู่บริเวณใกล้กับติ๊กแก๊ส (Solenoid Valve) โดยหมุนทวนเข็มนาฬิกาในระดับพอประมาณ
3. สตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยน้ำมัน
4. อุ่นเครื่องยนต์ด้วยการเร่งเครื่องยนต์ในขณะรถจอดนิ่ง (โดยไม่ต้องวิ่งบนถนน) จนเครื่องยนต์มีอุณหภูมิร้อนเท่ากับสภาพการใช้งานปกติ จึงลดคันเร่งให้รอบเครื่องยนต์กลับสู่รอบเดินเบา ระดับปกติ
5. เปิดสวิทซ์แก๊ส เพื่อให้แก๊สไหลเข้าหม้อต้ม และเครื่องยนต์
6. หลังจากนั้นให้ทำการปรับจูน โดยค่อย ๆ หมุนเปิด-ปิดแกนจูนตัวใหญ่ เพื่อกำหนดปริมาณแก๊สไหลเข้าหม้อต้มและเครื่องยนต์ ในปริมาณที่พอเหมาะ จนรู้สึกว่ารอบเครื่องยนต์อยู่ในระดับปกติ เหมือนรอบของน้ำมัน
การจูนสำหรับรถเครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์(Carburettor)
1. กรณีที่มีตัวจูนกลางสายแยกต่างหากจากหม้อต้ม (เป็นตัวจูนที่ท่อแก๊สอยู่ระหว่างหม้อต้มกับมิกเซอร์) ให้เปิดตัวจูน กลางสายนี้จนสุด แล้วเร่งเครื่องไว้ที่ 3,000 รอบ/นาที
2. หมุนปิดตัวจูนกลางสายจนเครื่องยนต์เบาลง
3. หมุนเปิดอีกครั้งให้วัดรอบกลับมาที่ 3,000 รอบ/นาที
4. จากนั้นเบาเครื่องยนต์ (ถอนคันเร่ง) กลับสู่ระดับปกติ-หากจำเป็นให้ทำการปรับจูนตาม 1 4 อีกครั้ง โดยใช้ตัวปรับจูนตัวใหญ่ที่หม้อต้ม (sensitive l จูน) รวมด้วย
ข้อสังเกต :
สำหรับกรณีการปรับจูนทั่ว ๆ ไป ผู้ติดตั้งจะใช้แกนจูน ตัวใหญ่ เพียงตัวเดียวเท่านั้น (หรือจะใช้ตัวจูน 2 ตัวร่วมกันก็ได้ (หากมีประสบการณ์การจูนหม้อต้มดีแล้ว) แต่หาก รถยนต์ที่มีสภาพเครื่องยนต์ไม่ปกติอยู่แล้ว (เช่น รอบเดินเบาไม่นิ่ง ฯลฯ) เมื่อใช้หม้อต้ม โทมาเซตโต้ แล้วหากเครื่องยนต์ดับ เมื่อเบรครถอย่างแรง หรือเบรคกะทันหัน หรือขณะหมุนพวงมาลัยเลี้ยว
แนะนำให้ปรับจูนดังนี้ :- (ปิด : หมุนตามเข็มนาฬิกา / เปิด : หมุนทวนเข็ม )
1. ให้ ปิด หรือ ลด แกนปรับจูน ตัวใหญ่ลง (Sensitive จูน) จนรอบเดินเบาลดลง
2. ให้ เปิด หรือ เพิ่ม แกนปรับจูนตัวเล็กขึ้น (idel จูน) โดยหมุนทวนเข็มนาฬิกา จนได้ระดับพอเหมาะที่รอบเครื่องยนต์เดินตามปกติ
|
|