จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 9
เรียน พี่ๆ ที่นับถือทุกท่าน
ขออนุญาตแบ่งปันข้อมูล ตามที่ผมได้เคยทราบมานะครับ ถ้าผิดขอน้อมรับไว้เพียงผู้เดียวครับ ถ้าถูกขอยกให้ครูบาอาจารย์ที่ให้ความรู้มาครับ
ตามหลักการแล้ว ซูเราเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อแบบบางเวลา (Part Time) และการออกแบบเฟืองที่จะทำให้การถ่ายทอดกำลังลงล้อนั้น (เรียกระบบนี้ว่าอะไรจำไม่ได้แล้ว แหะแหะ) มีลักษณะที่ว่า เมื่อล้อใดล้อหนึ่งไม่สามารถหมุนได้เท่ากับล้อที่อยู่ในคู่เดียวกันแล้ว เฟืองจะถ่ายทอดแรงหนักลงไปยังล้อที่ลอยอยู่ให้มากขึ้น มากกว่าล้อที่หมุนช้ากว่า หรือหยุดนิ่งอยู่ ด้วยต้องการให้ล้อที่ยังหมุนได้นั้นตะกุยเพื่อขับเคลื่อนไปได้ และในขณะเดียวกันไม่ทำให้ถ่ายทอดกำลังไปยังล้อที่ไม่หมุนนั้น เพื่อระบบถ่ายทอดกำลังจะได้ไม่เสียหายไป ... ซึ่งมีผลเสียตรงที่ว่า ล้อที่ติดพื้นจะไม่หมุน แต่ล้อที่ลอยอยู่จะหมุน ดังนั้นเวลารถคันใดล้อสัมผัสพื้นไม่ครบ 3 ล้อ ก็อาจขับเคลื่อนไม่ได้เลย พี่ๆ กลุ่มนึงเค้าจึงพยายามหาทางมาบังคับให้ล้อหมุนให้พอๆ กัน ด้วยกลวิธีต่างๆ เช่น ดิฟล็อค สารพัดล็อค ฯลฯ
ตานี้มันเกี่ยวกับล้ออะไหล่ยังไงล่ะ
ถ้าเราเอาล้อที่มีเส้นรอบวงไม่เท่ากัน มาวางไว้บนเพลาคู่เดียวกัน ล้อจะเกิดการหมุนไม่เท่ากัน ถ้าแตกต่างกันไม่เกินค่าที่ยอมให้ของเฟืองชุดนั้น รถก็จะยังคงขับเคลื่อนไปได้ แต่ไปได้ด้วยความไม่สมดุลย์ เฟืองอาจจะรูดกันนิดๆ แต่ถ้ามีค่าความแตกต่างมาก จะเกิดสภาพเหมือนการที่ล้อขับเคลื่อนได้ไม่เท่ากันดังกล่าวในวรรคก่อนครับ ซึ่งอาจมีผลต่างกันไป มากน้อยก็แปรผันตรงกับความต่างของเส้นรอบวงของล้อคู่นั้นครับ
ทั้งนี้ เรื่องของล้ออะไหล่ที่ใหญ่มากจะทำให้ฝาทรุด.. ฉีก ก็เป็นไปตามที่มีพี่หลายท่านได้ให้ความเห็นไว้แล้วนะครับ
ขอบคุณครับ
|
|