so nui | Posted : 6 / 6 / 2011, 09:37:37 | |
|
จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 7 น้ำมันเครื่องดีที่สุด (ลอกๆ เขามานะ)
น้ำมันเครื่องอะไรดีที่สุด ? เป็นคำถามที่ผมได้รับบ่อยมาก โดยเฉพาะทางรายการวิทยุ AM และ FM
ใน ที่นี้ผมขอตอบอย่างนี้นะครับ น้ำมันเครื่องดีที่สุดนั้นขึ้นอยู่กับ 4 คุณสมบัติที่สำคัญของน้ำมันเครื่องเองครับ เริ่มที่จุดไหลเท การทนแรงเฉือน หรือที่จริงไม่น่าจะเรียกอย่างนี้หรอกครับ ด้วยว่าเป็นความสามารถในการป้องกันไม่ให้ชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวนั้นมาสัมผัส กันโดยตรงเหมือนกับเป็นฟิล์มป้องกันมากกว่านะครับ แต่แปลออกมาจากคำว่า shear strength ก็เลยต้องว่าไปตามตัวอักษร แต่ความหมายนี่ก็อย่างที่ผมบอกไว้นั่นแหละครับ
อีก 2 อย่างก็คือ ความทนต่อการรวมตัวกับออกซิเจนกลายเป็นธาตุที่มีออกไซด์ และสุดท้าย viscosity index ระดับความหนืด ความเหนียว หรือจะเรียกว่า ความข้นใสก็พอได้เหมือนกันนะครับ
จุดไหลเท หรือ pour point ก็คืออุณหภูมิต่ำเท่าที่น้ำมันเครื่องจะไม่ไหลออกจากถังบรรจุมาตรฐานภายในเวลาที่กำหนด
shear strength ก็คือระดับการวัดได้ว่าน้ำมันนั้นจะมีความสามารถในการป้องกันชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวมาสัมผัสกันโดยตรง
oxidation เป็นระดับการวัดว่าโมเลกุลในน้ำมันไหม้หรือแตกตัวเร็วเพียงใด อันหมายถึงคุณสมบัติในการหล่อลื่นลดลง หรือเกิดเป็นเขม่าโคลนขึ้นมา
viscosity index เป็นการวัดค่าความต้านทานในการเปลี่ยนความหนืดเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนไป ตัวเลขค่า VI ยิ่งสูงก็ยิ่งถือว่าดีกว่าต่ำ เพราะหมายถึงความทนทานต่อการเปลี่ยนค่าความหนืดไป
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์มีคุณสมบัติเหนือกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดาในทุกทาง ด้วยเหตุดังนี้ครับ
เป็น น้ำมันที่ผสมขึ้นมาจากโมเลกุลที่เป็นรูปทรงและขนาดตามต้องการและเท่ากัน ในขณะที่โมเลกุลของน้ำมันธรรมดานั้นมีโมเลกุลไม่เท่ากัน แรงดันในการทำงานและความร้อนจะเผาไหม้โมเลกุลเล็กๆ และแตกโมเลกุลใหญ่ออกไปให้กลายเป็นเขม่าหรือโคลน ซึ่งต้องใช้สารผสมพิเศษเพื่อต่อต้านอาการนี้ในน้ำมันธรรมดา และ เพื่อทำให้มีความข้นหลายระดับก็ต้องผสมสารพิเศษเพื่อปรับคุณภาพในความข้นใส หรือความหนืดเป็นสารโพลีเมอร์ขดเป็นม้วนที่จะคลายตัวออกเมื่อถูกความร้อน ช่วยรักษาความหนืดของน้ำมันเอาไว้ในขณะที่ใสขึ้น แต่สารโพลีเมอร์ก็จะถูกทำลายโดยแรงดันและความร้อนสูงเช่นกัน
ทั้งหมดนั้นหมายความว่า ในสภาพการใช้งานอย่างเดียวกัน น้ำมันเครื่องจะลดแรงต้านในการปรับความข้นใสหรือความหนืดของน้ำมันเองลงเช่นกัน
ขนาดของโมเลกุลในน้ำมันเครื่องสังเคราะห์มีขนาดเท่ากัน เป็นยูนิฟอร์ม มากกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดา เป็นผลให้ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์มีจุดไหลเทได้ดี กว่าเมื่ออากาศเย็นกว่า สามารถรับมือ กับความร้อนและแรงดันได้ดีกว่า และ รักษาความหนืดได้ดีกว่า
น้ำมัน เครื่องสังเคราะห์ยังใช้งานได้นานกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดา เพราะโครงสร้างของโมเลกุลดีกว่า สามารถลดการแตกตัวของน้ำมันได้ดีกว่า และยังต้องการสารผสมเพิ่มคุณภาพในระดับน้อยกว่า ดังนั้น น้ำมันสังเคราะห์จึงมีคุณสมบัติดีกว่า
ทีนี้จะเลือกน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ยี่ห้อไหนดี ?
ผมคงต้องตอบว่า คุณต้องเข้าไปดูในเว็บไซต์ของน้ำมันเครื่องแต่ละยี่ห้อเอง แล้วละครับ ผมไม่สามารถจะเอาข้อมูล มา ลงให้ท่านอ่านกันได้ แต่ที่แน่ๆ นั้นในเว็บไซต์ของน้ำมันเครื่องแต่ละยี่ห้อจะมีข้อมูลเอาไว้ให้พอกับการ เปรียบเทียบได้เอง ทุกยี่ห้อนะครับ ต้องเสียเวลาเข้าไปดูเองกันหน่อยเถิด
อีก อย่างหนึ่งที่สำคัญก็คือ อย่าเลือกใช้หัวเชื้อหรือพวกสารผสมที่อ้างว่าเพื่อเพิ่มคุณภาพน้ำมันเครื่อง ในเครื่องยนต์ของท่านโดยเด็ดขาด
พวกหัวเชื้อหรือสารผสมเหล่านี้เป็น ส่วนผสมของสารสบู่ สารชะล้าง สารลดความฝืด ส่วนผสมของตะกั่ว และตัวสารเพิ่มความหนืด
สารเหล่านี้ปกติก็จะมีอยู่ในน้ำมันเครื่องแบบ multi viscosity หรือ เกรดรวมอยู่แล้วครับ ดังนั้นเมื่อคุณเอาหัวเชื้อเติมเข้าไปแทนที่จะดีก็กลับมีส่วนไปลดความหนืดลง โดยเพิ่มน้ำหนักของน้ำมันเครื่องให้หนักขึ้น และเพิ่มโอกาสกลายเป็นออกไซด์ไม่มี หัวเชื้อใดๆ จะป้องกันการแตกสลายของน้ำมันเครื่องได้เลยครับ
เก็บเงินของคุณเอาไว้เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องดีๆ มีราคาและมีคุณค่าดีกว่าครับ
ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา
|
|
| |
Board : vision12 | |