-=-=-=-=-=-=- กลับหน้าหลักเวบบอร์ด ของ www.4x4.in.th -=-=-=-=-=-=-

   SocialTwist Tell-a-Friend



 NUTPHON
 Posted : 3 / 6 / 2011, 23:03:05
 สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE

มีข้อความ
__  __

FF ช่วยด้วยครับ มีปัญหาเเล้ว FFF
คือ 1 ผมจะเอารถไปถ่ายน้ำมันเครื่องครับ (( สปอร์ตมาย์ปี05 วิ่ง 5หมื่นกว่าโล) จะใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ไหนดี????

เเล้ว2 น้ำมันเกียร์หลัก เเละสโล เบอร์อะไรดี?? (( ไอ่น้ำมันเกียร์สโลเนี่ยมันเปิดตรงไหนเหรอครับ เวลาถ่ายกับกรอกเข้าไปใหม่ ??
3 เฟืองหน้าเเละเฟืองท้ายใช้น้ำมันเบอร์อะไร?




ขอบคุณครับบบ คารวะ 100 จอก

 

ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 125.27.110.255   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น :   &  ปิด - เปิด การถาม/ตอบ ในกระทู้  &  แก้ไข]

  ชายเนียน
 Posted : 3 / 6 / 2011, 23:24:47
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0

มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 1
น้ำมันเครื่องเนียนใช้ เบอร์ 40 ครับพี่

ส่วนเกียร์หลัก สโล เฟืองหน้าหลัง เบอร์ 90 ครับ....

รูเติมกับรูถ่ายรอพี่ๆที่มีรูปครับเนียนไม่มี.....

 


ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 124.122.170.127   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   kamphol
 Posted : 4 / 6 / 2011, 11:04:08
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 2
น้ำมันเครื่องผมใช้ 10W40 กึ่งสังเคราะถ่ายที่10000 กิโลแต่ราคาแพงกว่าหน่อย ใช้ 4 ลิตร เครื่องsj413ปี93


 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 125.27.96.69   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   NUTPHON
 Posted : 4 / 6 / 2011, 12:03:43
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 3
ขอบคุณครับบบบบ มีเเต่คนใช้ เบอร์ 40 เเต่ในเว็บเห็นเบอร์ 50 ก็มี เบอร์ไหนดี ต่างกันยังไง กลัวเติมผิดดจริงๆ

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 125.27.107.230   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   kouprey
 Posted : 4 / 6 / 2011, 18:01:08
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 4
10W40 ก็ไกด้ครับ ถ้าเครื่องเราไม่หลวม น้ำมันไม่หาย แต่ถ้าจะให้หนืดหน่อย ก็ 20W50ครับ แล้วแต่สภาพเครื่องยนต์ ผมเคยใช้ 40 เครื่องหลวมๆ มันอยู่กับผมได้ไม่ถึง 5000 กม.เลย ต้องเติม อีก 2 ลิตรพอโอเวอร์ฮอล์ตอนนี้ 6000 กว่าซื้อมาแล้วยังไม่ได้ถ่ายเลย

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 101.108.112.54   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

  ชายก้อย
 Posted : 4 / 6 / 2011, 20:00:13
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0

มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 5
รถยังใหม่เครื่องน่าจะยังฟิต มันก็ใช้ได้ตั้งแต่ 5W-XX-20W-50 เลยแหละ เลขตัวหน้ารู้สึกว่าจะเป็นค่าความหนืด
ส่วนเลขตัวหลัง คือค่าช่วงอุณภูมิที่ใช้งาน 50 คือช่วงที่อุณภูมิสูงสุด เหมาะกับเขตร้อนเช่นบ้านเรานี่แหละ
ส่วนจะเลือกใช้ ธรรมดา 5-6000 โล เซมิ 7-10000 โล หรือ ซินเทติก 10000-15000 โลก็แล้วแต่กำลังทรัพย์ล่ะกัน
ส่วนตัวผมขอแบบเปลี่ยนบ่อยๆดีกว่า แฮ่ๆๆ ใช้ขนาด 4 ลิตรครับ (ตาม spec มันใช้ 3.5 ลิตรมั๊ง)
ส่วนน้ำมันเกียร์กับเฟืองท้ายผมใช้ตัวเดียวกัน เบอร์ 90 ถ้าถ่ายเองก็ซื้อแบบแกลลอน 5 ลิตรมาจะถูกกว่า
น๊อตมันอยู่ตรงไหน เข้าไปนอนใต้ท้องรถแล้วมองที่เกียร์ ทั้งคู่ จะเห็นน๊อตที่เป็นรูสี่เหลี่ยม ส่วนน๊อตเติม
จะอยู่เหนือขึ้นไปเล็กน้อยเป็นน๊อตแบบเดียวกัน แต่ต้องหาประแจเฉพาะน๊ะ
รอรูปล่ะกันน่าจะเข้าใจง่ายบอกเองก็ งงๆ อยู่เหมือนกัน

 


ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 101.109.168.9   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   NUTPHON
 Posted : 4 / 6 / 2011, 22:55:44
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 6
ขอบคุณทุกท่านครับ สำหรับมิตรภาพที่อุตส่าห์พิมพ์ให้ความรู้น้องใหม่ตัวเล็กๆอย่างผม เดี๋ยวพรุ่งนี้จะลงมือถ่ายเเล้วว คงเลอะน่าดู เเละน้องซูจะได้สดชื่นๆ หลักจากถ่ายน้ำออกเเล้ว

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 125.27.79.76   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

  so nui
 Posted : 6 / 6 / 2011, 09:37:37
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0

มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 7
น้ำมันเครื่องดีที่สุด (ลอกๆ เขามานะ)
น้ำมันเครื่องอะไรดีที่สุด ? เป็นคำถามที่ผมได้รับบ่อยมาก โดยเฉพาะทางรายการวิทยุ AM และ FM
ใน ที่นี้ผมขอตอบอย่างนี้นะครับ น้ำมันเครื่องดีที่สุดนั้นขึ้นอยู่กับ 4 คุณสมบัติที่สำคัญของน้ำมันเครื่องเองครับ เริ่มที่จุดไหลเท การทนแรงเฉือน หรือที่จริงไม่น่าจะเรียกอย่างนี้หรอกครับ ด้วยว่าเป็นความสามารถในการป้องกันไม่ให้ชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวนั้นมาสัมผัส กันโดยตรงเหมือนกับเป็นฟิล์มป้องกันมากกว่านะครับ แต่แปลออกมาจากคำว่า shear strength ก็เลยต้องว่าไปตามตัวอักษร แต่ความหมายนี่ก็อย่างที่ผมบอกไว้นั่นแหละครับ
อีก 2 อย่างก็คือ ความทนต่อการรวมตัวกับออกซิเจนกลายเป็นธาตุที่มีออกไซด์ และสุดท้าย viscosity index ระดับความหนืด ความเหนียว หรือจะเรียกว่า ความข้นใสก็พอได้เหมือนกันนะครับ
จุดไหลเท หรือ pour point ก็คืออุณหภูมิต่ำเท่าที่น้ำมันเครื่องจะไม่ไหลออกจากถังบรรจุมาตรฐานภายในเวลาที่กำหนด
shear strength ก็คือระดับการวัดได้ว่าน้ำมันนั้นจะมีความสามารถในการป้องกันชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวมาสัมผัสกันโดยตรง
oxidation เป็นระดับการวัดว่าโมเลกุลในน้ำมันไหม้หรือแตกตัวเร็วเพียงใด อันหมายถึงคุณสมบัติในการหล่อลื่นลดลง หรือเกิดเป็นเขม่าโคลนขึ้นมา
viscosity index เป็นการวัดค่าความต้านทานในการเปลี่ยนความหนืดเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนไป ตัวเลขค่า VI ยิ่งสูงก็ยิ่งถือว่าดีกว่าต่ำ เพราะหมายถึงความทนทานต่อการเปลี่ยนค่าความหนืดไป
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์มีคุณสมบัติเหนือกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดาในทุกทาง ด้วยเหตุดังนี้ครับ
เป็น น้ำมันที่ผสมขึ้นมาจากโมเลกุลที่เป็นรูปทรงและขนาดตามต้องการและเท่ากัน ในขณะที่โมเลกุลของน้ำมันธรรมดานั้นมีโมเลกุลไม่เท่ากัน แรงดันในการทำงานและความร้อนจะเผาไหม้โมเลกุลเล็กๆ และแตกโมเลกุลใหญ่ออกไปให้กลายเป็นเขม่าหรือโคลน ซึ่งต้องใช้สารผสมพิเศษเพื่อต่อต้านอาการนี้ในน้ำมันธรรมดา และ เพื่อทำให้มีความข้นหลายระดับก็ต้องผสมสารพิเศษเพื่อปรับคุณภาพในความข้นใส หรือความหนืดเป็นสารโพลีเมอร์ขดเป็นม้วนที่จะคลายตัวออกเมื่อถูกความร้อน ช่วยรักษาความหนืดของน้ำมันเอาไว้ในขณะที่ใสขึ้น แต่สารโพลีเมอร์ก็จะถูกทำลายโดยแรงดันและความร้อนสูงเช่นกัน
ทั้งหมดนั้นหมายความว่า ในสภาพการใช้งานอย่างเดียวกัน น้ำมันเครื่องจะลดแรงต้านในการปรับความข้นใสหรือความหนืดของน้ำมันเองลงเช่นกัน
ขนาดของโมเลกุลในน้ำมันเครื่องสังเคราะห์มีขนาดเท่ากัน เป็นยูนิฟอร์ม มากกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดา เป็นผลให้ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์มีจุดไหลเทได้ดี กว่าเมื่ออากาศเย็นกว่า สามารถรับมือ กับความร้อนและแรงดันได้ดีกว่า และ รักษาความหนืดได้ดีกว่า
น้ำมัน เครื่องสังเคราะห์ยังใช้งานได้นานกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดา เพราะโครงสร้างของโมเลกุลดีกว่า สามารถลดการแตกตัวของน้ำมันได้ดีกว่า และยังต้องการสารผสมเพิ่มคุณภาพในระดับน้อยกว่า ดังนั้น น้ำมันสังเคราะห์จึงมีคุณสมบัติดีกว่า
ทีนี้จะเลือกน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ยี่ห้อไหนดี ?
ผมคงต้องตอบว่า คุณต้องเข้าไปดูในเว็บไซต์ของน้ำมันเครื่องแต่ละยี่ห้อเอง แล้วละครับ ผมไม่สามารถจะเอาข้อมูล มา ลงให้ท่านอ่านกันได้ แต่ที่แน่ๆ นั้นในเว็บไซต์ของน้ำมันเครื่องแต่ละยี่ห้อจะมีข้อมูลเอาไว้ให้พอกับการ เปรียบเทียบได้เอง ทุกยี่ห้อนะครับ ต้องเสียเวลาเข้าไปดูเองกันหน่อยเถิด
อีก อย่างหนึ่งที่สำคัญก็คือ อย่าเลือกใช้หัวเชื้อหรือพวกสารผสมที่อ้างว่าเพื่อเพิ่มคุณภาพน้ำมันเครื่อง ในเครื่องยนต์ของท่านโดยเด็ดขาด
พวกหัวเชื้อหรือสารผสมเหล่านี้เป็น ส่วนผสมของสารสบู่ สารชะล้าง สารลดความฝืด ส่วนผสมของตะกั่ว และตัวสารเพิ่มความหนืด
สารเหล่านี้ปกติก็จะมีอยู่ในน้ำมันเครื่องแบบ multi viscosity หรือ เกรดรวมอยู่แล้วครับ ดังนั้นเมื่อคุณเอาหัวเชื้อเติมเข้าไปแทนที่จะดีก็กลับมีส่วนไปลดความหนืดลง โดยเพิ่มน้ำหนักของน้ำมันเครื่องให้หนักขึ้น และเพิ่มโอกาสกลายเป็นออกไซด์ไม่มี หัวเชื้อใดๆ จะป้องกันการแตกสลายของน้ำมันเครื่องได้เลยครับ
เก็บเงินของคุณเอาไว้เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องดีๆ มีราคาและมีคุณค่าดีกว่าครับ

ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา

 


ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : vision12
IP 161.246.29.254   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

Page :    1

[ ปิดหน้าเพจ ]

ย้ายเวบบอร์ดไป VISION13 แล้ว




© Copyright 2000 - 2012 Allrights reserved.
Powered by www.suzuki4x4.net ™ Version 2.2.1 ®
 www.4x4.in.th