จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 2 ได้รถใหม่มา มีปัญหาต้องให้แก้เลยนะ ท่านเสี่ยเมืองพิดโลก
นอกจากการเทิร์นเพลาซ้ายขวาสูงไม่เท่ากัน แล้วทำให้รถส่ายหรือพวงมาลัยสะบัดเมื่อรถตกหลุม
หรือถนนไม่เรียบ เมื่อขับรถที่ความเร็วสูง
ยังมีสาเหตุอื่นอีกนะครับ จากประสบการณ์จริงของผม และของเพื่อน ๆ ที่เคยบอกกันในเวปของเรา พอจะสาธยายให้ฟังได้ดังนี้ครับ
1. ตั้งอานรับแหนบหน้า ไม่ได้องศา (มุมแคสเตอร์ที่ศูนย์) รวมไปถึงการตั้งอานรับแหนบหน้าสองข้าง
ไม่เท่ากัน
2. เสื้อเพลาหน้าคด หรือบิด ดูด้วยตาตอนอยู่ที่รถนี่ ดูไม่ออกนะครับ จนต้องถอดเสื้อเพลาออกมา
ตรวจดูถึงได้รู้ อันนี้เกิดกับรถผมเองคือเจ้าของเก่าขับแล้วล้อไปกระแทกจนรถพลิกคว่ำ เสื้อเพลา
ฝั่งที่กระแทกบิดตัว และส่วนหักกะโหลกเพลาก็คดลงด้านล่าง (ใช้คำไม่ถูกครับ) เสื้อเพลาเส้นนี้
ก็เลยมีปัญหาที่มุมแคสเตอร์ทั้งสองฝั่งไม่เท่ากัน และมุมแคมเบอร์ฝั่งที่กระแทกก็เป็นบวกมากกว่า
ปกติ (มองจากด้านหน้ารถล้อจะหุบ หรือเอียงหนึ่งข้างมากผิดปกติ)
3. ชิ้นส่วนช่วงล่างหมดสภาพ หรือหลวม เช่น ลูกหมาก ลูกปืนล้อ ลูกปืนจี๋ ลูกหมากคันชักคันส่ง
บู้ชหูแหนบ เป็นต้น
4. ยางหน้าแปลนแกนพวงมาลัยเปื่อย ยุ่ย หรือหมดสภาพ ทำให้การบังคับควบคุมรถเป็นไปได้ยาก
5. กระปุกพวงมาลัยหลวม อันเนื่องจากสึกหรอเกินค่ามาตรฐาน หรือลูกปืนภายในแตกหรือชำรุด
ข้อ 4 กับ 5 นี่ เวลาขับถนนเรียบก็อาจจะปกติ แต่แตกต่างกับข้ออื่นตรงที่เมื่อขับเจอถนนที่ไม่
เรียบ (ข้างไดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้าง) รถจะมีการเลื้อยเป็นงูเลยครับ การบังคับควบคุมรถยากมาก
โดยไม่จำเป็นต้องขับเร็ว
6. ยางหมดสภาพ บวม ไม่กลม อาจจะข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้าง หรืออาจจะสูบลมยางไม่เท่ากัน
รวมไปถึงมุมล้อไม่ได้สูนย์
7. น็อตที่ขันช่วงล่างหลวม หรือคลายตัว เช่น น็อตที่สาแหรกแหนบ น็อตที่โตงเตง หรือน็อตกันสะบัด
เป็นต้น
นึกได้เท่านี้ครับพี่คะนอง ถ้าเพื่อน ๆ เจอสาเหตุอื่นอีกก็โพสต์เข้ามาบอกกันนะครับ พวกเราชาวซูยินดี
ช่วยเหลือกันอยู่แล้ว
|
|