จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 3 ตรงนั้นเป็นแฟลชเชอร์ (Flasher) หรือตัวทำให้ไฟเลี้ยวกระพริบ ครับ
ส่วนรีเลย์ (Relay) คืออุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหนึ่ง ที่ยอมให้กระแสไฟแอมป์สูงใหลผ่านตัวมันเองแทนที่
สวิทช์เปิดปิด (คือถ้าเราต่อตรงไฟฟ้าแอมป์สูงจะไหลผ่านสวิทช์บวกกับระยะเวลาที่ใช้เป็นเวลานาน
จะทำให้สวิทช์ไหม้ และไฟฟ้าที่ไหลผ่านสวิทช์จะมีค่าน้อยมากคือไม่ถึงหนึ่งแอมป์) แต่ต้องได้รับ
สัญญานไฟบวกจากสวิทช์เปิดบิด
รีเลย์มีทั้งแบบ NO และ NC (Nomal Close และ Nomal Open) บางตัวเป็นแบบ NC อย่างเดียว
บางตัวก็มีทั้งสองแบบในตัวเดียวกัน
รีเลย์เท่าที่ผมพบเห็นมีตั้งแต่ 3 ขา จนถึง 6 ขา
สามขาใช้ในรีเลย์แตร สี่ขา และ ห้าขา ใช้ทั่ว ๆ ไป ส่วนหกขาพบใช้ในรถนิสสัน เช่นนิสสัน เซฟิโร่
ขับหลังตัวแรก (A 31) ในวงจรที่เราเปิดไฟเลี้ยวแล้วไฟส่องด้านข้าง (ติดอยู่ที่มุมกันชนหน้าด้านข้าง)
ติดสว่างขึ้นมาด้วยแต่ไม่กระพริบตามจังหวะไฟเลี้ยว
ระหัสตัวเลขมีสองแบบคือแบบของ BOSHCH หรือแบบเยอรมัน อันนี้ผมจำไม่ได้ครับ เพราะไม่ค่อย
ได้ต่อ ส่วนอีกแบบเป็นแบบทั่วไป หรือแบบญี่ปุ่น จะเป็นตัวเลขดังนี้คือ
85 86 30 และ 87 หรือ 87a
ส่วนแต่ละหมายเลขจะต่อจากใหน หรือต่อไปใหน รบกวนให้เพื่อน ๆ ท่านอื่นเข้ามาตอบต่อดีกว่าครับ
เดี๋ยวจะกลายเป็นตำราไฟฟ้ารถยนต์ไป
หากผลิตพลาดประการใด ขออภัยด้วยครับ พยายามนึกเท่าที่จำได้ เพราะร้างมาสิบกว่าปีแล้วครับ
|
|