จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 6 น้ำมันเกียร์
น้ำมันเกียร์จะมีค่าดัชนีความหนืดสูงและคุณสมบัติในการรับแรงดันที่สูง ซึ่งเกิดจากการทำงานของเฟืองในชุดเกียร์ น้ำมันเกียร์ถูกแบ่งตามประเภทการใช้ อาทิเช่น สำหรับระบบส่งกำลัง, เฟืองท้ายและกระปุกพวงมาลัย น้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์ก็มีการแบ่งลักษณะเดียวกันกับประเภทตามความหนืด ตามมาตรฐาน SAE และ API
จัดแบ่งประเภทตามความหนืดของ SAE
น้ำมันเกียร์จัดแบ่งประเภทเป็น 75W, 80W, 85W, 90 และบ่งชี้ตามดัชนีความหนืด หมายเลขดัชนีความหนืดมากขึ้น ประสิทธิภาพความหนืดก็จะสูงขึ้น น้ำมันเกียร์โดยทั่วไปที่ใช้ในรถยนต์ มีค่าความหนืด 75W-90 และ 80W-90
จัดแบ่งประเภทตามคุณภาพมาตรฐาน API
ตามมาตรฐาน API (สถาบันปิโตรเลี่ยมของสหรัฐอเมริกา) ได้จัดมาตรฐานน้ำมันเกียร์ตามสภาพการใช้งาน ในการพิจารณาข้อกำหนดของน้ำมันเกียร์ขึ้นอยู่กับความแตกต่างของเกียร์แต่ละประเภท
GL: สารหล่อลื่นเฟืองเกียร์
GL-5
สำหรับน้ำมันเกียร์ไฮปอยด์ มีคุณสมบัติที่ดีในการต้านทานแรงดันที่สูง สามารถทนต่อการกระชากของน้ำหนักรถบรรทุกและความเร็วในการลื่นไถล
GL-4
ใช้กับรถที่ทำงานในสภาวะความเร็วสูง, แรงบิดต่ำ หรือความเร็วต่ำ, แรงบิดสูง ซึ่งลักษณะงานจะหนักกว่าที่ใช้ชนิด GL-3
GL-3
ใช้สำหรับระบบส่งกำลังธรรมดาและเกียร์พวงมาลัยและในการหมุนของเกียร์เฟืองท้าย
ข้อมูลจาก
http://kpstd.orgfree.com/basic/03lub.html
|
|