lizard | Posted : 15 / 12 / 2011, 16:49:19 | |
|
จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 5
งานแรกเริ่ม เปลี่ยนถ่ายน้ำมันทุกอย่าง
เช็คซีลล้อ ฮับล้อ ช่วงล่าง
ปัญหาแรกเริ่ม มีตะกอนจำนวนมากอุดกรองเบ็นซิน ทั้งทราย ทั่งขี้ผงเป็นแผ่นๆ ไม่รู้เข้าไปตอนไหน แล้วยังมีน้ำแบบที่มองเห็นได้ชัดผสมอยู่ด้วย อันนี้ก็เปลี่ยนกรองไปก่อนแล้วผมลงมือถ่ายน้ำมันออกจากถังจนหมด พยายามไล่ท่อทางเดิน ไปล้างคาร์บู (ไม่ดมแก๊สครับ) อัดน้ำมันเข้าไปใหม่ วิ่งสบายตัวอยู่สองวัน...มันมาอีกแล้ว...ทีนี้น้ำมันไม่มา นึกว่าปั๊ม AC เสีย เช็คดูก็ยังโอเค เลยมาเชื่อว่าเป็นที่คาร์บูแน่ๆ โทร.ไปหาพี่จิ๋วแกบอกใจเย็นๆ ลองใช้วิธีปั๊มคาร์บูเอา ก็ลองแล้วลองอีกจนถอดใจต้องยอมทิ้งรถไว้ ขึ้นรถเมล์กลับบ้าน วันต่อมาลองใหม่ก็ไม่หาย ปรึกษาแกแล้วคงจะคาใจแกมั๊ง...แล้วก็เสียเวลาวิ่งมาหาเลย เย็นๆ รถติดยังกะอะไร ทีแรกตั้งใจจะรื้อกันแล้วแต่พอตรวจสอบก็เหมือนเดิม น้ำเข้าระบบเชื้อเพลิง อาการ เครื่องเดินเบาได้ แต่เร่งไม่เกินสองพันรอบเครื่องวิ่งไม่ออก เดินสะดุด สะอึกเป็นพักๆ แกบอกปัญหาหญ้าปากคอกครับ...แก้ไขเบื้องต้นง่ายๆ ถอดกรองอากาศ พยายามปั๊มคันเร่งให้รอบสูงมากๆ เอามือครอบปากคาร์บูให้มิดจนรู้สึกมีแรงดูด เร่งจนรู้สึกว่ามันเกือบดับแล้วเปิดมือออก เร่งปิดปาก เปิดปากสลับไปหลายๆ ครั้งจนอาการหาย ข้อสำคัญ "ต้องพยายามเร่งรอบให้สูงขึ้นมากที่สุดให้ได้" (ช่วงเอามืออุดปากคาร์บูตอนแรกมันจะดึงรอบขึ้นมาได้เหมือนกัน) ทั้งนี้ให้แรงดูดของคาร์บูดึงเอาเกร็ดละอองน้ำ (พี่แกบอกว่าปลายเข็มหมุดเอง) ถูกดูดเข้าไปจนหลุดจุดที่มันไปอั้นอยู่ ถ้ามันหลุดเข้าไปแล้วก็เผาไหม้ไปเอง อาการหายครับ วิ่งต่อได้ ที่ผมทำไม่ได้เพราะเร่งรอบไม่สูง แรงดูดยังไม่พอ...แค่นั้นเอง...(โง่เนอะ)
ทีตอนเข้าป่าลุยฝ่าน้ำยังทำเองได้ ปัญหาแค่นี้แก้ไม่เป็น...เฮ้อ ! ชีวิต ...
อย่างไรก็ตาม มันอาจจะไม่หายขาดนอกจากเราถอดถังออกมาตากแห้ง ไล่ท่อทางเดินให้สะอาด
และอาจจะล้างคาร์บูอีกรอบ เอาให้ชัวร์ครับ
ที่จริงยังมีอีกหลายเคส..ไฟตัน...น้ำมันช๊อต...ปรึกษาแกได้ตลอด
ทำไปก็ได้ความรู้ไปครับ เชื่อว่าเรียนได้ไม่มีวันหมดแน่ๆกับการทำรถน่ะ
บางที...เรื่องแค่นี้ เราก็รู้ แต่ทำไม่ถูกต้องทั้งหมดครับ
...ขิอโทษที่ร่ายยาวไปหน่อย...เปลืองพื้นที่เว็ปอ่ะ...
|
|
| |
Board : vision12 | |