จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 20 ผมเป็นคนชอบดูรถคนอื่น นั่งคุยกับคนนู้นคนนี้ เค้าทำรถกันยังไง แต่งยังไง อันไหนเราเห็นว่าเหมาะกับเราก็เอามาทำบ้าง อันไหนไม่เหมาะกับเราก็ผ่านไป เก็บเป็นความรู้พอแล้ว อ่านกระทู้พี่ chitta แล้วนึกขึ้นได้ ไปแอบดูช่วงล่างรถพี่ๆมาก็หลายคัน เลยมาชวนคุยเรื่องช่วงล่างครับ (ถูกผิดช่วยกันแก้ไขนะครับ)
ช่วงล่างของรถทุกคันจะประกอบด้วยสปริงแล้วโช๊ค สปริงคือตัวรับแรง ให้รถเด้งได้นั่นเอง ในกรณ๊คาริเบี่ยนเราก็จะเป็นแหนบ ส่งโช๊คทำหน้าที่ดูดซับแรง เป็นเหมือนตัวหน่วง แหนบดีต้องมาพร้อมโช๊คดี จะเยี่ยม good เลย
มาเรื่องแหนบก่อน เมื่อแหนบทำหน้าที่เป็นสปริง มันก็เลยต้องพูดถึงเรื่อง ค่า k สปริง เป็นค่าคงที่หรือคุณสมบัติของสปริงแต่ละตัว เอาตามหลักการก่อนนะครับ สมการสปริงเป็นอย่างนี้ (F=kx) F คือ แรง, k คือ ค่าคงที่สปริง, x คือ ระยะยืด/ยุบ
เอาง่ายๆคือ ถ้าค่า k มาก จะยุบตัวน้อยหรือสปริงแข็งนั้นเอง ถ้า k น้อยจะยุบตัวได้มากหรือสปริงอ่อน ค่า k ขึ้นกับคุณสมบัติของวัสดุ การออกแบบแหนบ และจำนวนแผ่นแหนบ ผมก็ไม่เคยลองว่าแหนบแต่ละแบบมีค่า k เท่าไหร่ (ว่าแล้วก็จดไว้ดีกว่า เอาไว้ให้นักศึกษาทำโปรเจก) โดยปรกติถ้าวัสดุเดียวกัน แผ่นแหนบหนาเท่ากัน และจำนวนแผ่นเท่ากันแล้ว แหนบว่าจะมีค่า k น้อยกว่าแหนบสั้นอยู่แล้ว
ประเด็นคือ การจะเอาแหนบสั้นหรือยาวมาใช้อย่าดูเรื่องความยาวของแหนบอย่างเดียว ให้สนใจที่ค่า k หรือความนิ่มของแหนบด้วย แหนบสั้น k น้อยก็นิ่มได้ แหนบยาว k มากก็แข็งได้เหมือนกันครับ
วิธีดูค่า k เอาง่ายๆเลยคือ เอาแหนบว่าหงายไว้แล้วเอาน้ำหนักกด คน กระสอบปุ๋ย กระสอบข้าว ตามแต่จะหาได้ แล้วเทียบกัน อันไหนยุบเอยะกว่าก็ k น้อยกว่านั่นแหละครับ ส่วนค่า k เท่าไหร่ก็คำนวณตามสมการได้เลย
ถ้าแหนบยาว k น้อยก็แน่นอนว่ามันจะนิ่มกว่าและมีระยะยุบ/ยืดมากกว่าอยู่แล้ว ยิ่งความยาวของแหนบมากกว่าและใส่โตงเตงสองชั้นด้วยยิ่งให้ตัวได้มากขึ้นไปอีก (แต่ต้อใส่โช๊คที่ให้ตัวได้เยอะเหมือนกันนะครับ) ทีนี้ก็กลับมาที่วัตถุประสงค์ของเราว่าต้องการให้มันให้ตัวได้ขนาดนั้นเลยมั้ย ถ้าต้องการลงพื้นที่แบบที่คานบิดทำมุม 90 องศากันได้ การใช้ตัวได้มากก็เป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าต้องการแค่ความนิ่มหนึบก็กลับมาที่ค่า k ของสปริงนั่นแหละครับ
ที่ไปแอบดูรถพี่ๆและคุยกับพี่ๆมาหลายคน ผมเห็นแนวทางการทำช่วงล่างหลายๆแบบ เล่าให้ฟังดังนี้ครับ
1. เคยคุยกับเจ้าของร้านแมน ตอนได้รถมาใหม่ๆ เค้าบอกว่าเอาเนียนๆเลยให้ใส่แหนบนอก หมื่นกว่าบาท อีมู ใส่แทนของเดิมได้เลย บอกพี่เค้าไปว่า "โห ไม่มีตังค์หรอก"
2. เคยเห็นชุดแปลงใส่แหนบยาวของพี่แหลมเนี่ยแหละ พี่แดงก็รับติด แกบอกว่านิ่มและให้ตัวได้เยอะ
3. เคยคุยกับพี่แถวนครปฐม เค้าใส่แหนบยาว (รถใหญ่ ไม่รู้อะไร) แต่เป่าของเดิมออกหมดและเชื่อมกันใหม่หมดเลย
4. เคยคุยกับพี่เอ๋ teddyboy เค้าบอกว่าใส่แหนบพี่น้อย เค้าบอกนิ่มดีและราคาไม่แรง วิ่งผ่านลูกระนาดสบายๆ แกชวนไปลองแต่วันนั้นดึกแล้ว
ผมว่าการทำช่วงล่างแต่ละแบบราคาไม่หนีกันมาก (ไม่นับราคาโช๊คนะครับ) ส่วนของผม กระทิง 3 นิ้ว โช๊คคายาบ้า (ซื้อเปลี่ยนเพราะของเดิมทรุดและคันอย่างได้แหนบใหม่) บอกเลยว่าเด้งอลังการมาก (รู้อยู่แล้ว) กะอีกพักใหญ่จะหาโช้คดีหน่อยเปลี่ยน ก็น่าจะเพียงพอกับการใช้งานของผมแล้ว
สุดท้ายจะบอกว่าขึ้นกับความต้องการและการใช้งานของเราและเงินในกระเป๋าเราแหละครับ ถ้าเงินพร้อม ใจพร้อม ก็สุดๆไปเลย ครั้งเดียวจบ ไม่เสียเงินหลายรอบครับ
|
|