เสือตอ | Posted : 6 / 8 / 2012, 11:37:08 | |
|
จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 3
ใจเย็นๆๆ อ่านให้เข้าใจก่อนนะเพราะว่าจะยาวนิดนึงแต่หากเข้าใจแล้วจะพบว่าเป็นวิธีที่ใช้เช็คระบบไฟฟ้า
ในรถได้ทั้งคันด้วยตัวเองวิธีหนึ่ง โดยไม่ต้องพึ่งช่างเลย น่าภูมิใจชะมัด ผมตั้งใจอธิบายให้ละเอียดเท่าที่
จะทำได้ หวังว่าจะเข้าใจเป็นวิธีเรียนรู้ด้วยตัวเองซึ่งผมเองก็ทำแบบนี้กับรถผมเหมือนกัน
สรุปความเข้าใจข้างบนก่อนนะ
1. สวิทช์เกียร์ดูดีแล้ว หมายถึงหน้าสัมผัสใช้ได้ดีไม่สกปรก แกนตรงกลางยุบเข้าตามที่กระเดืองเกียร์เข้ามายัน
2. บอกว่าถอดเรือนไมล์ออกมาดู พบว่าหลอดปกติ อันนี้น่าจะหมายถึงหลอดไฟติดปกติไม่ขาด
3. ถอดหลอดอื่นออกสลับดูแล้วพบว่าทุกหลอดไม่ติด อันนี้หมายถึงเอามาเสียบที่ช่องหลอด 4wd แล้วไม่ติดสักหลอด
งั้นลองไล่หาดูใหม่นะแบบนี้
สังเกตุดูข้างหลังไมล์จะมีขั๊วต่อสายสองด้าน ตัวสั้นกับตัวยาว ตัวอยาวจะอยู่ด้านเข็มไมล์วัดวัดความเร็ว
ตัวสั้นอยู่ด้านเข็มวัดรอบเครื่อง
ถอดหลอดไฟมาต่อไปตรงดูว่าหลอดไฟติดสว่างแน่ๆๆ
สายที่เป็นสัญญาณ 4wd จะเป็นสีน้ำเงินคาดดำ ซึ่งจะอยู่ริมสุดของขั้วต่อสาย ลองหาดีๆๆนะ
สายที่เป็นไฟบวก 12v จากสวิทช์กุญแจเข้ามาเลี้ยงจะเป็นสีดำคาดขาว จะอยู่ตรงกลางของขั้วต่อ
นับจากสาย 4wd สีน้ำเงินคาดดำเป็นเส้นที่ 1 ย้อนลงมาสายที่ 6 สีดำคาดขาว
หลอดไปบนหน้าปัดมี หลอดกาน้ำมันเครื่อง หลอดไฟชาร์จแบต และหลอดไฟ 4wd ที่ถูกต่อไฟบวก 12v มาจาก
สวิตช์กุญแจรอไว้แล้ว
ไฟจะติดก็ต่อเมื่อมีการต่อไฟลบหรือสายดิน เข้ามาทางขั้วต่อสายไฟ
เอาละนะ
1. ถอดหลอด 4wd ออกเพื่อให้แน่ใจว่าเสียบหลอดถูกช่อง โดยเอาไปฉายส่องเข้าไปใสที่ช่องเสียบหลอด
2. ดูด้านหน้าจะเห็นเป็นสัญลักษ์โชว์ขึ้นมาชัดแจ๋วเลย ส่องผิดช่องก็เห็นนะแต่ไม่ชัด
หากรู้แล้วว่าถูกช่องก็ลอง เอาหลอดมามาเสียบดูแล้วสังเกตุหน้าสัมผัสของขั้วหลอดว่าแนบสนิทกับลายทองแดงไหม
แก้ไขดัดขาขั้วหลอดซะใหม่
สังเกตุลายทองแดงดูว่ามีรอบหัก ร่อน หลุด ฉีก ขาดหรือเปล่า โดยไล่ย้อนไปตามเส้นที่มันวิ่งไปหาขั้วต่อสายนั่นแหละ
เอายางลบดินสอมาถูๆๆไถๆๆบริเวณหน้าสัมผัสแผ่นทองแดงเพื่อลบคราบมัน คราบอ๊อกไซด์จนสะอาดดี
บริเวณขั้วเสียบสายมันจะถูๆๆไถๆๆยากหน่อยนึง งัดมันออกมาจัดการซะหากทำได้ เบาๆๆนะเดี๋ยวมันจะขาด
เสียบหลอดกลับไปที่เดิมให้ถูกช่องโดยใช้ไฟฉายส่องช่องจะได้ไม่ผิดพลาด
ทีนี้ลองเอาไมล์เสียบขั้วต่อสายตัวยาวอันเดียวด้านเดียว เข้าไปในช่องมัน
1. บิดสวิทช์กุญแจไปตำแหน่ง on ให้ไฟ กาน้ำมันติด ไฟชาร์จแบตติด หากไม่ติดก็แก้ไขซะ
2. เข้าเกียร์ 4wd ดูว่าไฟโชว์ติด ก็ปกติแหละนะ
แต่หากว่าไฟโชว์ไม่ติดทีนี้ละต้องทดลองต่อไฟตรงดูตามนี้
ขั้นตอนต่อไฟตรงเช็คว่าที่แผงหน้าปัดไฟ 4wd โชว์ถูกต้อง
1. เอาสายไฟมาเส้นนึงต่อกับไฟลบหรือสายดินตัวถังรถนะ
2. แล้วเอาปลายอีกด้านนึงมาจิ้มที่ขั้วต่อสายด้านริมที่สายสีน้ำเงินคาดดำ ดูว่าไฟติดไหม
ถ้าติดก็แสดงว่าแผงหน้าปัดใช้ไปปกติไม่มีปัญหา ต้องไปไล่สายไฟที่มาจากสวิทช์เกียร์ต่อไป
ถ้าต่อตรงไฟไม่ติดนั่นแสดงว่าหลอดขาด หน้าสัมผัสไม่สนิท ลายทองแดงแผ่นเขียวๆนั่นแหละหลุดร่อนหรือขาด
ก็ต้องมาไล่กันอีกโดยหาโวลท์มิเตอร์มาช่วย
ขั้นตอนเช็คลายทองแดงว่าเส้นไหนมีไฟ 12v มา
1. ถอดหลอดออกมาก่อน
2. ดูที่ช่องเสียบหลอดเลือกลายทองแดงมาเส้นนึง
3. ใช้สายสีแดงมิเตอร์จิ้มไปที่หน้าสัมผัสทองแดงแล้วใช้สายมิเตอร์สีดำจิ้มไปที่สายไฟลบหรือสายดินอันที่เราเอามาต่อตรงนั่นแหละ
4. ดูว่ามีไฟ 12v มาไหมหรือเข็มกระดิกชี้ไป 12v แสดงว่าไฟบวกมาถูกต้องลายทองแดงเส้นนี้ไม่ขาด สบายใจได้แล้ว
จิ้มดูลายทองแดงที่เหลือต้องไม่มีไฟหรือเข็มมิเตอร์ไม่กระดิก
หากมิเตอร์ไม่โชว์ 12v หรือเข็มไม่กระดิกก็แสดงว่าไปจิ้มผิดสาย ก็ให้จำตำแหน่งลายทองแดงไว้ ย้ายไปจิ้มที่ลายทอง
แดงอีกเส้นที่เหลือ ทีนี้มิเตอร์ต้องขึ้น 12v หรือเข็มกระดิก แสดงว่าไฟบวกมาถูกต้องลายทองแดงเส้นนี้ไม่ขาด
สบายใจได้แล้ว
แต่หากไม่มีไฟมาหรือเข็มมิเตอร์ไม่กระดิก แสดงว่าลายทองแดงขาดแน่ๆหรือลอกหลุดร่อน ก็ต้องหาต่อไปให้เจอ
โดยทำขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนเช็คลายทองแดงว่าเส้นไหนขาด
1. ถอดขั้วต่อสายหลังไมล์ออกก่อนนะ
2. ตั้งมิเตอร์วัดไปที่วัดค่าความต้านทาน วัดโอห์มนั่นแหละ ทดสอบเอาปลายสายสีดำสีแดงมาจี้ติดกันดูว่าการวัด
ถูกต้อง แบบตัวเลขจะวัดค่าได้ใกล้ 0 โอห์ม หรือแบบเข็มตั้งสเกลไปที่ x1 เข็มจะต้องตีไปสุดเสกลที่ 0 โอห์มเช่นกัน
3. ดูที่ช่องเสียบหลอดตรงลายสายทองแดง เลือกมาเส้นนึงจำไว้ ไล่ลายสายทองแดงดูว่าปลายมันไปสุดที่ตรงไหน
4. เจอแล้วก็ใช้สายมิเตอร์สีแดงจิ้มลายทองแดงที่ช่องเสียบหลอด
5. แล้วเอาสายสีดำจิ้มไปที่ปลายสายที่เจอตะกี๋ ดูที่มิเตอร์ต้องชี้ที่ 0 โอห์มหรือเข็มกระดิกตีไปสุดสเกล แสดงว่าลาย
ทองแดงเส้นนี้ไม่ขาด
หากเลขมิตอร์ไม่ขยับหรือเข็มไม่กระดิกแสดงว่าลายทองแดงเส้นนี้ขาดก็ไล่หาให้เจอว่าอยู่ตรงไหนพบแล้วก็ทำการ
แก้ไข โดยใช้มีคัดเตอร์ขูดเบาๆบริเวณที่ขาดแล้วบัดกรีให้มันต่อกันซะหรือจะใช้สายไฟเส้นเล็กบัดกรีจากช่องเสียบ
หลอดไปก็ได้
โอยย มึนจะทำได้ไหมเนี่ยวิธีบัดกรีคงไม่ต้องอธิบายนะเดี๋ยวจะยืดยาวอ่านแล้วไม่อยากซ่อมรถด้วยตัวเองละผิด
วัตถุประสงค์ความตั้งใจหมด
หากวิธีการต่อไปตรงแล้วแผงหน้าปัดทำงานปกติก็สรุปว่าไม่มีสัญาณไฟลบมาจากสวิทช์เกียร์ ก็ต้องไล่สายไฟกัน
เพลินเลยนะ มีขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนเช็คว่ามีสัญญาณไฟลบจากสวิทช์เกียร์มาที่ขั้วต่อสายหลังไมล์
1. ต้องมีโวลท์มิเตอร์ช่วยหน่อย ให้ตั้งสเกลไปที่ วัดไฟ dc นะ
2. ใช้สายมิเตอร์สีแดงจิ้มไปที่ขั้วต่อสายหลังไมล์บริเวณตรงกลางสายสีดำคาดขาว เส้นที่มีไฟ 12v จากสวิทช์
กุญแจ on มา
3. เอาสายมิเตอร์สีดำจิ้มไปที่ขั้วต่อสายตรงริมสุดสายสีน้ำเงินคาดดำ
ผล:
ถ้าหากสายสัญญาณจากเกียร์สโลว์ทำงานถูกต้องมีสัญญาณไฟลบ หรือสายดินมาถูกต้อง โดยดูที่มิเตอร์จะโชว์ว่า
มีไฟ 12vdc หรือหากเป็นมิเตอร์รุ่นเข็มเข็มจะชี้ไปที่ 12v
แต่ถ้ามิเตอร์ไม่โชว์ หรือเข็มมิเตอร์ไม่กระดิก ก็ดูว่าสายไฟสีแดงและสีดำของมิเตอร์ได้จิ้มเข้าไปที่ขั้วต่อสายโดน
สายทองแดงจริงๆๆ อิอิ
แต่มั่นใจแล้วว่าสายมิเตอร์สัมผัสทองแดงชัวร์แน่ๆๆ แต่ไม่มีไฟลบมา ก็เริ่มขั้นตอนต่อไปเลย
ขั้นตอนต่อตรงจากสวิทช์เกียร์สโลว์
1. เสียบหลอดไฟลงไปในช่อง 4wd
2. เสียบสายขั้วต่อหลังไมล์ตัวยาว
ลงไปใต้ท้องรถ ถอดขั้วต่อสายออกมา เอามิเตอร์ตั้งสเกลวัดไฟตรง dc
3. ใช้สายสิเตอร์สีดำจิ้มไปที่ตัวถังใต้รถ สายดิน
4. ใช้สายมิเตอร์สีแดงจิ้มไปที่ขั้วต่อสยที่มาจากมัดสายไฟใต้ตัวถัง
หากมิเตอร์ขึ้น 0v หรือเข็มไม่กระดิกแสดงว่าจิ้มผิดขั้วให้ย้ายไปจิ้มขั้วใหม่ จำตำแหน่งไว้
หากมิเตอร์ขั้นมา 12v หรือเข็มกระดิก แสดงว่าสายไฟเส้นนี้ วิ่งมาแผงหน้าปัดเลย ไม่ขาด ขั้วต่อแน่นปกติ
5. ย้ายสายมิเตอร์สีดำจากตัวถังไปจิ้มที่ขั้วต่อสาย
หากมิเตอร์ขั้นมา 12v หรือเข็มกระดิก แสดงว่าสายไฟเส้นนี้ ที่สายมิเตอร์สีดำเสียบมีสัญญาณไฟลบหรือสายดินอยู่
แสดงว่าสายไฟจากแผงหน้าปัดลงมาข้างล่างสองเส้นนี้ถูกต้องปกติ ไม่มีปัญหา
6. เอาสายไฟสิเตอร์ออกแล้วเอาสายไฟเส้นเล็กมาเสียบเข้าไปแทน แล้วขึ้นไปดูที่หน้าปัด ไฟ 4wd จะต้องติดโชว์
แสดงว่ามาถูกทางแล้ว ที่เป็นปัญหาคือสวิทช์เกียร์นั่นเองก็ดูขั้นตอนต่อไปเลยนะ
ขั้นตอนเช็คสวิทย์เกียร์สโลว์ว่าทำงานปกติ
1. เข้าเกียร์สโลว์ไปที่ตำแหน่ง 4H แล้วมุดลงไปใต้ท้องรถ
2. ตั้งมิเตอร์วัดไปที่วัดค่าความต้านทาน วัดโอห์มนั่นแหละ ทดสอบเอาปลายสายสีดำสีแดงมาจี้ติดกันดูว่าการวัด
ถูกต้อง แบบตัวเลขจะวัดค่าได้ใกล้ 0 โอห์ม หรือแบบเข็มตั้งสเกลไปที่ x1 เข็มจะต้องตีไปสุดเสกลที่ 0 โอห์มเช่นกัน
3. สายจากสวิทช์เกียร์สโลว์ เอาสายมิเตอร์สีแดงและดำจิ้มเข้าไป ดูที่มิเตอร์ต้องชี้ที่ใกล้ 0 โอห์มหรือเข็มกระดิกตีไปสุดสเกล
แสดงว่าหน้าสัมผัสสวิทช์ไม่มีปัญหาใช้ได้ปกติ
4. เข้าเกียร์สโลว์ไปที่ตำแหน่ง 2H แล้วมุดลงไปใต้ท้องรถ
5. สายจากสวิทช์เกียร์สโลว์ เอาสายมิเตอร์สีแดงและดำจิ้มเข้าไป ดูที่มิเตอร์ต้องชี้ที่ 0 เมกกะโอห์มหรือเข็มไม่กระดิก
แสดงว่าหน้าสัมผัสสวิทช์ไม่มีปัญหาใช้ได้ปกติ
แต่ถ้ามิเตอร์วัดได้ 0 เมกกะโอมหรือ เข็มไม่กระดิกทั้งสองครั้งข้อง 1 และ 4 แสดงว่าสวิทช์เกียร์มีปัญหาเปลี่ยนได้เลย
บางทีเปลี่ยนผิดรุ่นมาระวังว่า แกนปุ่มตรงกลางสวิทช์สั้นไปมีผลทำให้ก้านกระเดืองของเกียร์มากกดไม่ได้ หรือหากยาวไป
ก้านกระเดืองของเกียร์มากชนเสียหายได้เหมือนกัน
โอยพิมพ์มาตั้งเยอะเหนื่อแหละ ลองอ่านดูหลายๆเที่ยวก่อนก็ได้จะได้เข้าใจ ไม่รู้ว่าพิมพ์ผิด ข้ามขั้นตอนไปหรือเปล่ายังไง
ช่วบอ่านช่วยแก้ไขด้วยนะ
โชคดีครับ
เสือตอ
ตอบ เมื่อ : 2012-08-06 15:45:16 เดี๋ยวเย็นนี้โทรหาครับพี่ ที่โพสไว้แค่ส่วนหนึ่งครับ
ต้นเหตุหลักคือ พวกกดรีโมตวิ้นแต่ไม่ได้ดูสายรีโมต โดนสลิงบาดสายรีโมตขาด ไฟช๊อต
หลังจากนั้นพบว่าฟิวส์ตัวที่3จากบนซ้าย(ดูที่ฝา TAIL STOP) ขาด
ฟิวส์ขาดก็จะมีอาการ ไฟหน้าขึ้นสูงตลอด ไฟหรี่ท้ายไม่ติด ไฟหน้าปัดไม่ติด
ก็เลยเริ่มเช็คกราวด์จุดต่างๆด็ก็ปกติ(มั้ง)
ก็เริ่มมาดูตรงคอนแทคพวงมาลัย ก็โอเค
แล้วก็เริ่มถอดหน้าปัดออกมาดู เลยถือโอกาสลองเปลี่ยนหลอดไฟเกียร์4ดู เลยงานงอกมากมายเลย
|
|
| |
Board : vision12 | |