จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 มีข้อความ |
|
ข้อความเลขที่ : 1 เพราะว่าค่าความร้อนหรือพลังงานต่อนน.ของE85มีค่าน้อยกว่าIso Octane อัตราส่วนผสมกับอากาศก็ต้องเพิ่มขึ้น ให้ศึกษาที่นี่ก่อน5ตอนแต่เป็นของหัวฉีดซึ่งมีรายละเอียดพื้นฐานปลีกย่อยเยอะ...DIY 5 ตอน
http://www.4x4.in.th/vision12/show.php?category=diy4x4&No=43119 http://www.4x4.in.th/vision12/show.php?category=diy4x4&No=43120 http://www.4x4.in.th/vision12/show.php?category=diy4x4&No=43121 http://www.4x4.in.th/vision12/show.php?category=diy4x4&No=43122 http://www.4x4.in.th/vision12/show.php?category=diy4x4&No=43123
ทีนี้ ethanol 100% จะต้องใช้ ชพ.ต่ออากาศ > E85 > E20 > E10 > Iso Octane เมื่อเทียบ ethanol 100% E85 และ Iso Octane อัตราส่วน อากาศ ต่อ ชพ.ทางทฤษฎีจะเป็นดังนี้
Iso Octane 15.1:1 เพิ่ม 0%
ethanol 100% 9.0:1 เพิ่ม 39%
E85 9.75:1 เพิ่ม 34% ทางปฏิบัติจูนดีๆเพิ่มเพียง24%
คาร์บู Suki มี นมหนูน้ำมัน (orifice) 5 ตัว คือ Primary Slow Jet, Secondary Slow Jet, Primary Main Jet Secondary Main Jet, Secondary Richer Jet และมี ปัมป์เร่ง ทุกตัวต้องขยายพท.หน้าตัดเพิ่มตามข้างบน คือ 34%
จะยกตัวอย่างถ้ามีนมหนูน้ำมัน (orifice) ศก.3mm จะได้ค่าต่างๆดังข้างล่าง โดยสูตรพท.หน้าตัดง่ายๆ (22/7*รัศมี^2)
Re-Jetting for E85
Required Enlargement Percent (REP) 34%
ของเดิม
ศก.Current Jet Diameter (DiaC) 3mm
รัศมีCurrent Jet Radius (RadiusC) 1.5mm
พท.หน้าตัดCurrent Jet Area (AreaC) 7.0685834706mm^2
ของE85
พท.หน้าตัดRequired Jet Area (AreaR) 9.4719018506mm^2 = 7.0685834706*1.34
ศก.ที่ต้องการ Enlarged Jet Diameter (DiaE) 3.473mm
รัศมีที่ต้องการEnlarged Jet Radius (RadiusE) 1.7363755354mm
พท.หน้าตัดที่ต้องการEnlarged Jet Area (AreaE) 9.4719018506mm^2
นั่นคือต้องขยายศก.เป็น 3.473มม. รูที่คว้านต้องเรียบและตรงศูนย์
ตัวปัมป์เร่งจะขยายรูไม่ได้ง่ายทางเดียวที่จะเพิ่มอัตราไหลได้คือหาสปริงของช่องด้านออกที่แข็งขึ้นซึ่งต้องทดลองเอาเพื่อเพิ่มแรงดันการฉีดแทน ยางต้องเป็นพวก viton
การทำให้เครื่องแรงขึ้นโดยกลับมากินน้ำมันเท่าเก่าทำได้โดยเพิ่มกำลังอัด ไม่ลดปะเก็นบางลงก็อัดหอย งานยากทั้งคู่...
การตั้งไฟจากการทดลองบนไดนาโมวัดม้าไม่มีผลดีขึ้นเท่าไรแต่บางคนก็เร่งขึ้นอีก5องศาก็เร่งดีขึ้นมากอาศัยที่ octane106 สบายกว่าเยอะ
ยางทั้งหลาย...ของท่อชพ. สบม. ดูที่linkข้างต้นสำหรับspec อ่านให้ครบทั้ง5ตอน ราคาก็สบายๆทำในประเทศ
โอริงเป็นviton ตามDIY 5 ตอนข้างต้น ผมเคยลองของติดหัวฉีดเดิม2ปี สีดำ ก็ปกติดี ลองซื้อที่มาจากพวกเป็นกล่องเซ็ทเป็นกล่องสีฟ้าหรือแดงมาแช่E85ก่อนเปลี่ยนก็ปกติ ปัจจุบันมาตรฐานจะเป็นสีเขียวเพื่อแยกแยะ...แต่แพงโคตร ไร้สาระ
ปัมป์ติ๊กเดิมถ้ากินโซฮอลได้อยู่แล้วไม่ควรมีปัญหาเลยเพราะ10% alcohol ถ้าผ่านคือผ่าน ถ้าไม่ผ่านคือพังตั้งแต่ไม่เกิน5%แล้ว อัตราไหลไม่น่ามีปํญหาเพราะปกติจะเผื่ออยู่แล้วเพื่อระบายความร้อนด้วย
กรอง ชพ. E85 stainless ดีสุด แต่ไม่ว่า ชพ.อะไร กรองกระดาษจะพังที่กาวประกอบทั้งหมดไม่ว่า ชพ. อะไรเมื่อใช้ไปนานๆ มอไซค์กรองเล็กเห็นผลไวสุด
OKนะ น่าจะพอเห็นแนวทางบ้าง
ตอบ เมื่อ : 2014-04-13 20:58:45
ตอบ เมื่อ : 2014-04-14 10:21:08
ตอบ เมื่อ : 2014-04-15 09:52:04
|
|