-=-=-=-=-=-=- กลับหน้าหลักเวบบอร์ด ของ www.4x4.in.th -=-=-=-=-=-=-

   SocialTwist Tell-a-Friend



 E85ZUK
 Posted : 13 / 4 / 2014, 20:42:48
 สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE

มีข้อความ
__  __

แนวทางเปลี่ยนคาร์บูมาใช้E85
E85 Fuel Jetting Carburettor

สืบเนื่องมาจากกระทู้นี้http://www.4x4.in.th/vision13/show.php?category=vision13&No=44011

ก่อนอื่นตัดสินใจว่าจะใช้E85เป็นการถาวรสำหรับคาร์บู ค่อยลงมือ ไม่เช่นนั้นก็อ่านเพื่อประดับความรู้ เพราะไม่เช่นนั้นจะเสียเวลาสลับกับน้ำมันปกติเพราะเราต้องเปลี่ยนขนาดนมหนูน้ำมัน (orifice) กัน

ก่อนอื่นขอชี้แจงก่อนว่าที่เรียกกันว่านม.เบ็นซิน(Benzine, C6H12)ที่จริงแล้วผิด เบ็นซินจริงๆแล้วเป็นสาร aromatics ที่นำมาจากและใช้ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี สามารถนำไปผลิตวัสดุและผลิตภัณฑ์ได้มากมาย หนึ่งในนั้นคือ linear Alkyl Benzine ที่มาทำน้ำยาล้างจาน...ตัวเบ็นซินเองก่อให้เกิดมะเร็งเม็ดเลือดขาวได้ ส่วน ชพ. ที่เราเติมกันคือ Iso Octane (C8H18)และอาจมีเบ็นซินติดมาด้วยเล็กน้อยดังนั้นระวังไว้ด้วย ในขณะที่ ethanol หรือ alcohol ที่มาจากการหมักสารที่มีน้ำตาลเป็น ชพ.ที่สะอาดกว่ามากๆทั้งต่อ คน เครื่อง และสิ่งแวดล้อม...มีต่อ


 

ชอบ 2
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
โต้งตะวันนา , กวางต้นน้ำ ,
Board : diy4x4
IP 182.52.116.99   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น :   &  ปิด - เปิด การถาม/ตอบ ในกระทู้  &  แก้ไข]

   E85ZUK
 Posted : 13 / 4 / 2014, 20:52:14
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 1
เพราะว่าค่าความร้อนหรือพลังงานต่อนน.ของE85มีค่าน้อยกว่าIso Octane อัตราส่วนผสมกับอากาศก็ต้องเพิ่มขึ้น ให้ศึกษาที่นี่ก่อน5ตอนแต่เป็นของหัวฉีดซึ่งมีรายละเอียดพื้นฐานปลีกย่อยเยอะ...DIY 5 ตอน

http://www.4x4.in.th/vision12/show.php?category=diy4x4&No=43119
http://www.4x4.in.th/vision12/show.php?category=diy4x4&No=43120
http://www.4x4.in.th/vision12/show.php?category=diy4x4&No=43121
http://www.4x4.in.th/vision12/show.php?category=diy4x4&No=43122
http://www.4x4.in.th/vision12/show.php?category=diy4x4&No=43123

ทีนี้ ethanol 100% จะต้องใช้ ชพ.ต่ออากาศ > E85 > E20 > E10 > Iso Octane เมื่อเทียบ ethanol 100% E85 และ Iso Octane อัตราส่วน อากาศ ต่อ ชพ.ทางทฤษฎีจะเป็นดังนี้

Iso Octane 15.1:1 เพิ่ม 0%

ethanol 100% 9.0:1 เพิ่ม 39%

E85 9.75:1 เพิ่ม 34% ทางปฏิบัติจูนดีๆเพิ่มเพียง24%

คาร์บู Suki มี นมหนูน้ำมัน (orifice) 5 ตัว คือ Primary Slow Jet, Secondary Slow Jet, Primary Main Jet Secondary Main Jet, Secondary Richer Jet และมี ปัมป์เร่ง ทุกตัวต้องขยายพท.หน้าตัดเพิ่มตามข้างบน คือ 34%

จะยกตัวอย่างถ้ามีนมหนูน้ำมัน (orifice) ศก.3mm จะได้ค่าต่างๆดังข้างล่าง โดยสูตรพท.หน้าตัดง่ายๆ (22/7*รัศมี^2)

Re-Jetting for E85
Required Enlargement Percent (REP) 34%

ของเดิม
ศก.Current Jet Diameter (DiaC) 3mm
รัศมีCurrent Jet Radius (RadiusC) 1.5mm
พท.หน้าตัดCurrent Jet Area (AreaC) 7.0685834706mm^2

ของE85
พท.หน้าตัดRequired Jet Area (AreaR) 9.4719018506mm^2 = 7.0685834706*1.34
ศก.ที่ต้องการ Enlarged Jet Diameter (DiaE) 3.473mm
รัศมีที่ต้องการEnlarged Jet Radius (RadiusE) 1.7363755354mm
พท.หน้าตัดที่ต้องการEnlarged Jet Area (AreaE) 9.4719018506mm^2

นั่นคือต้องขยายศก.เป็น 3.473มม. รูที่คว้านต้องเรียบและตรงศูนย์

ตัวปัมป์เร่งจะขยายรูไม่ได้ง่ายทางเดียวที่จะเพิ่มอัตราไหลได้คือหาสปริงของช่องด้านออกที่แข็งขึ้นซึ่งต้องทดลองเอาเพื่อเพิ่มแรงดันการฉีดแทน ยางต้องเป็นพวก viton

การทำให้เครื่องแรงขึ้นโดยกลับมากินน้ำมันเท่าเก่าทำได้โดยเพิ่มกำลังอัด ไม่ลดปะเก็นบางลงก็อัดหอย งานยากทั้งคู่...

การตั้งไฟจากการทดลองบนไดนาโมวัดม้าไม่มีผลดีขึ้นเท่าไรแต่บางคนก็เร่งขึ้นอีก5องศาก็เร่งดีขึ้นมากอาศัยที่ octane106 สบายกว่าเยอะ

ยางทั้งหลาย...ของท่อชพ. สบม. ดูที่linkข้างต้นสำหรับspec อ่านให้ครบทั้ง5ตอน ราคาก็สบายๆทำในประเทศ

โอริงเป็นviton ตามDIY 5 ตอนข้างต้น ผมเคยลองของติดหัวฉีดเดิม2ปี สีดำ ก็ปกติดี ลองซื้อที่มาจากพวกเป็นกล่องเซ็ทเป็นกล่องสีฟ้าหรือแดงมาแช่E85ก่อนเปลี่ยนก็ปกติ ปัจจุบันมาตรฐานจะเป็นสีเขียวเพื่อแยกแยะ...แต่แพงโคตร ไร้สาระ

ปัมป์ติ๊กเดิมถ้ากินโซฮอลได้อยู่แล้วไม่ควรมีปัญหาเลยเพราะ10% alcohol ถ้าผ่านคือผ่าน ถ้าไม่ผ่านคือพังตั้งแต่ไม่เกิน5%แล้ว อัตราไหลไม่น่ามีปํญหาเพราะปกติจะเผื่ออยู่แล้วเพื่อระบายความร้อนด้วย

กรอง ชพ. E85 stainless ดีสุด แต่ไม่ว่า ชพ.อะไร กรองกระดาษจะพังที่กาวประกอบทั้งหมดไม่ว่า ชพ. อะไรเมื่อใช้ไปนานๆ มอไซค์กรองเล็กเห็นผลไวสุด

OKนะ น่าจะพอเห็นแนวทางบ้าง



ตอบ เมื่อ : 2014-04-13 20:58:45




ตอบ เมื่อ : 2014-04-14 10:21:08




ตอบ เมื่อ : 2014-04-15 09:52:04



 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : diy4x4
IP 182.52.116.99   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   E85ZUK
 Posted : 16 / 4 / 2014, 11:33:55
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 2
อีกอย่างหนึ่งที่ควรทำคือจูนด้วยการวัด A/F Ratio ไอเสียด้วย Wideband Oxygen sensor โดยเฉพาะที่ Part throttle ลิ้นเปิดปานกลาง และ Wide open throttle ลิ้นเปิดสุด ให้ได้ค่า lambda=1 หรือกว่าเล็กน้อย (A/F=9.75:1) กันวาล์วไหม้จาก ชพ. บางไป

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : diy4x4
IP 182.52.119.116   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   E85ZUK
 Posted : 19 / 4 / 2014, 11:34:51
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 3
คลิ๊กที่ภาพ

รูปคาร์บูแบบมีECUคุม ขอบคุณ zuwharrie.com

การวาง layout ในคาร์บูไม่ตรงกันซะทีเดียว ห้องลูกลอยจะเห็นนมหนูน้ำมัน2ตัวก้นห้อง ที่เห็นเป็นเข็ม นมหนู อากาศ 2nd Main air bleeder รูนมหนู อากาศไม่จำเป็นต้องเจาะ หน้าที่มันมีไว้สำหรับ

  • 1
ลดความหนืด/ตึงผิวเชื้อเพลิง ทำให้สามารถดึง ชพ ขึ้นมาจากห้องลูกลอยไปผสมอากาศก่อนเข้าท่ออากาศหลักของเครื่อง (intake manifold) E85 หนืดกว่าแต่ไม่มียางมะตอยตกค้าง (tar&varnish)
  • 2
ผสมอากาศกับชพ ตามปริมาณอากาศที่เข้าเครื่องก่อนเข้าท่ออากาศหลักของเครื่อง (intake manifold) E85 ต้องการอากาศน้อยกว่าจึงไม่ต้องขยาย

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : diy4x4
IP 182.52.119.10   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   E85ZUK
 Posted : 19 / 4 / 2014, 11:42:23
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 4
คลิ๊กที่ภาพ

รูป สปริงปัมป์เร่งหลัก(ใหญ่)และสปริงcheck valveปัมป์เร่งมีลูกเหล็กกลมเป็น stainless แม่เหล็กไม่ดูด ตัวนี้ถ้าใช้ Isooctane ประจำมักมีมะตอยติด ตัวสปริงcheck valveปัมป์เร่งอาจต้องให้แข็งขึ้นแต่อาจไม่จำเป็นถ้าสามารถปรับlinkageกลไกปัมป์เร่งได้

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : diy4x4
IP 182.52.119.10   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

   E85ZUK
 Posted : 19 / 4 / 2014, 11:47:32
สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น สำหรับผู้ดูแลหรือเจ้าของบอร์ดเท่านั้น

LIKE


 จำนวนถาม :
 จำนวนตอบ :
 รวมทั้งหมด : 0


มีข้อความ
__  __

ข้อความเลขที่ : 5
คลิ๊กที่ภาพ

คาร์บูไฟฟ้าตอนแกะ มีsolenoid nozzleคุมไอเสียแท่งกลมๆติดกับลูกลอยสีดำ

รูปผ่าคาร์บูธรรมดาของเว็บนี้

http://www.4x4.in.th/vision10/show.php?category=vision10&No=20920

 



ชอบ 0
ชอบ ข้อความ : L I K E
เลิกชอบ ข้อความ : U N L I K E
Board : diy4x4
IP 182.52.119.10   [ ★ สำหรับ เจ้าของกระทู้ (สมาชิกพิเศษ) เท่านั้น : ตอบ หรือ ลบ หรือ แก้ไข คำถามนี้ ]
กลับขึ้นด้านบน

Page :    1

[ ปิดหน้าเพจ ]


ชื่อ      รหัสผ่าน     > > Log In 
รูปแบบพิเศษ
สำหรับข้อความ
 
 Insert Hyper Link
 Insert Images
 Insert Email Link
 Horizontal Line
 HiLight Text / Navy
 HiLight Text / Cyan
 HiLight Text / Pink
 HiLight Text / Green
 HiLight Text / Yellow
 Move Text
 Paragraph Text
 Preformatted Text
 Insert Bullets
 Left Align
 Centered
 Right Align
 Text Size x 2
 Text Size x 4
 Superscript
 Subscript
 Underline
 หนา
 Italicized
 Underline
 Over Line Text
 Glow Text
 Shadow Text 1
 Shadow Text 2
 Blur Text
 Wave Text
 Red Text
 Green Text
 Yellow Text
 Blue Text
 Orange Text
 Pink Text
 Gray Text
 FBI Text
 ลายพราง 1
 ลายพราง 2
 ลายพราง 3
 ลายพราง 4
  
  แทรก VDO INSERT YOUTUBE VDOINSERT GOOGLE VDOINSERT YAHOO VDOINSERT FLASH Text Box Sound Clip MS Office INSERT MS WORDINSERT MS EXCELINSERT MS POWERPOINT
Embed Code
Text Box
 Curly Corner Container
 Drop Shadow Container
 Dotted Container
 Border Container
 Textarea Container
Sound Clip *** ขออภัย ยังไม่เปิดใช้งาน ในขณะนี้ ***
  ขนาด ไฟล์ มากสุดไม่เกิน 500 kb ชนิดของ ไฟล์ : wav
MS Office *** ขออภัย ยังไม่เปิดใช้งาน ในขณะนี้ ***
  ขนาด ไฟล์ มากสุดไม่เกิน 500 kb ชนิดของ ไฟล์ : xls, doc, ppt
ข้อความ
ไอคอน  
   เพิ่ม ไอคอน
 
แทรก (รูป)  
ขนาด ไฟล์ มากสุดไม่เกิน 300 kb
ชนิดของ ไฟล์ : jpg, gif
  
     




© Copyright 2000 - 2012 Allrights reserved.
Powered by www.suzuki4x4.net ™ Version 2.2.1 ®
 www.4x4.in.th