เสือตอ | Posted : 20 / 8 / 2012, 13:25:38 | |
|
จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 |
|
ข้อความเลขที่ : 1 สตาร์ทแล้วถอดขั๊วบวกแบตออก เครื่องก็ยังไม่ดับ เปิดไฟแล้วไฟหน้าอ่อน รอบเครื่องตกลง
รอบมันตกเพราะว่าไดชาร์จมันต้องจ่ายกระแสไฟมากขึ้นเนื่องจากไฟหน้ามันกินกระแสะเยอะ
ไดชาร์จมันจะฉุดแรงเครื่องตามภาระที่มันต้องจ่ายกระแสไฟไปนั่นแหละ ใช้ไฟมากก็ฉุดเครื่อง
มาก ใช้ไฟน้อยก็ฉุดน้อย หากเร่งรอบสูงขึ้น ไฟที่จ่ายออกมาจะสูงขึ้น เพราะเรกกูเรเตอร์ภายใน
ตัวมันควบคุมไม่ได้เนื่องจากไม่มีแบตเป็นโหลดเพื่อรักษาสภาพแรงดันไฟฟ้า ถ้าเรกกูเลเตอร์
เสื่อมแล้วแบบนี้อาจจะทำให้หลอดไฟหน้าขาดได้
ทีนี้หากเปิดไฟเปิดแอร์เปิดวิทยุแล้วเครื่องยังไม่ดับ ไดชาร์จยังทำงานปกติดีอยู่ แต่วิธีนี้ใช้ทดสอบ
ไดชาร์จทั่วไปช่วงเวลาสั้นๆ หากระยะยาวต้องขับทางไกลดู หากปกติไฟดีไม่เหี่ยวก็ไดชาร์จไม่เป็นไร
แต่ถ้าลองขับไปสักพักแล้วไฟเรื่มหรี่ลง อุปกรณ์ที่เปิดไว้เริ่มเหี่ยว นั่นแสดงว่าไดชาร์จไม่สบายแล้ว
หาโอกาสเปลี่ยนได้เลย
ต่อมาลองพิจารณาที่แบตดูว่าอายุมันนานแล้วหรือยัง น้ำกลั่น น้ำกรดปกติดี หากเกินปีไปแล้วลอง
ยกลงไปคว่ำน้ำทิ้ง เติมน้ำหรดใหม่ชาร์จทิ้งไว้สัก 8 ชั่วโมง แล้วมาลองใช้ดูใหม่อีกที
หากพบว่าไฟเริ่มอ่อนเสียงไดสตาร์ทเริ่มเหนื่อยหมดแรง ต้องพ่วงแบตแล้วแรงเหมือนเดิม ก็แสดงว่าแบต
เสื่อมสภาพ ก็หาโอกาสเปลี่ยนแบตเช่นกัน
ไม่ต้องกลังวลก๊ะแบต ปกติปีครึ่งถึงสองปีก็นับถอยหลังเตรียมเปลี่ยนได้ หากปล่อยไว้นานเดี๋ยวฉุกเฉิน
ขึ้นมาจะใช้รถไม่สะดวกน่ะ
ผมเปลี่ยนพร้อมกันสองลูกทุกสองปี เพราะว่ามันถึงสองปีทีไรมันก็จะเดือดตัวเองแล้วตายโดยอัตฺโนมัติ
อิอิ โอยเล่ามายาวอ่านแล้วจะงงหรือเปล่านี่ยังไงอ่านดูอีกรอบก็ได้นะ
|
|
| |
Board : vision13 | |