E85ZUK | Posted : 20 / 9 / 2013, 11:08:03 | |
|
จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 |
|
ข้อความเลขที่ : 8
EGR Valve แบบ stepper motor คือ Exhaust Gas Recirculation Valve มีหน้าที่ bleed ไอเสียส่วนหนึ่งกลับเข้าท่อร่วมไอดีเพื่อกลับห้องเผาไหม้เพื่อลด gas ตระกูล NOx (NO, NO2) ที่้เกิดจากการเผาไหม้ที่อุณหภูมิสูงจัด >1600?C ห้องเผาไหม้ปกติไม่ควรเกิน800?C ตามต่อว่าทำไม...
gas ตระกูล NOxคือตัวการฝนกรดและอากาศฟ้าหรัว(smog) การท่ีไอเสียส่วนหนึ่งกลับเข้าท่อร่วมไอดีจะช่วยลดอุณหภูมิการเผาไหม้ได้เนื่องจากไอดีถูกแย่งปริมาตรในห้องเผาไหม้ลง จะมีท่อเล็กๆมุดจากท่อทางออกไอเสียที่4ผ่านฝาสูบมาออกที่ด้านหลังท่อร่วมไอดีมาต่อEGR Valveที่เห็นตามรูป ใครแปลง header ไม่ควรอุดท่อนี้!!! อุณหภูมิห้องเผาไหม้อาจสูงจัดทำให้heatได้ขณะใช้งานต่อเนื่องทางไกลยาวนาน
ECUจะคุมให้EGR Valveทำงานย่านpart throttleช่วงเปิดลิ้นน้อยๆไปจนประมาณ75%ของช่องอากาศ ร่วมกับตัวแปร sensor อื่นๆของ อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น, throttle position sensor(ตำแหน่งลิ้นฝีเสื้อ) ECUจะคุมไม่ให้EGR Valveทำงานย่านเดินเบาและเปิดลิ้นไปเลยประมาณ75%เพราะจะทำให้เดินเบาไม่เรียบและได้ม้าไม่สุดตามลำดับ
ทีนี้มาCheck กัน
อาการที่เสีย
1. ช่อง valve ตันจากไอเสียสกปรกที่อายุเครื่องสูงๆ ก้นลิ้นติดค้างตำแหน่งใดๆ หวังว่าเป็นอันนี้ที่มักเจอ 0อาจเปลี่ยนสถานเดียว
2. Stepper Motor พัง เปลี่ยนสถานเดียว = แพง
การ check
ก่อนอื่น Safety First ปลอดภัยไว้ก่อนเวลาทำงานระบบเครื่องยนต์
1. ห้ามอยู่ใกล้เปลว/ความร้อน/ประกายไฟ/สูบบุหรี่/ที่อับอากาศเวลาทำงานที่มีเชื้อเพลิง(ชพ) วัตถุที่ใช้ล้างไวไฟ
2. มีถังดับเพลิงพร้อมไว้เสมอ
3. ดับเครื่อง รอเย็น ปลดขั้วลบแบต
4. ทิ้งเศษเชื้อเพลิง/วัสดุทำความสะอาดชพ ในที่ปลอดภัยไม่ปนเปื้อนสิ่งแวดล้อม
5. นำ้ยาsprayล้างคาร์บิว และ Dehydrate Alcohol (>98% proof) ที่ใช้ทำ ชพE85 เป็น solvent(สารทำละลาย)ที่แรง ให้ระวังการสัมผัส/สูดดมโดยตรง
Tools/สิ้นเปลือง
1. Multi meterไฟ ใช้วัดความต้านทาน
2. ประแจถ้าจำไม่ผิด#10mm
3. WD40หรือSonax เพื่อคลายน๊อตยึด
4. E85 หรือ นำ้ยาsprayล้างคาร์บิว
5. เศษผ้าไว้เช็ด
6. แปรงสีฟันเก่าๆ
มาลงมือกัน ... จากง่ายไปสู่ยาก
1. แน่ใจว่าปลดขั้วลบแบต WD40หรือSonax เพื่อคลายน๊อตยึดฐานก่อนถอดปลัก6ขาที่Stepper Motorออก โดยกดขาล๊อกขั้วแล้วค่อยๆโยกออก
2. ปรับMulti meterไฟ ใช้วัดความต้านทาน จับขั้วเป็นคู่ๆตามรูป AB BC DE EF ค่า 20-24โอมห์... ลุ้นผ่านได้กระเป๋าไม่น่าแบนแล้ว ถ้าไม่ผ่านเตรียมถอดออกอยู่ดีเพื่อซื้อใหม่ (ภาพจากwebนอก)
3. คลายน๊อตยึดฐานระวังปะเก็นเสีย จะเห็นคราบไอเสียสกปรกอุดแข็ง
4. ให้ใช้E85 หรือ นำ้ยาsprayล้างคาร์บิวหยอด/พ่นให้ช่องไอเสียที่มีก้านวาล์วอยู่ท่วม แล้งทิ้งไว้ 1-2 ชม.ก่อนใช้แปรงสีฟันเก่าขัดคราบไอเสียสกปรกอุดแข็ง ทำซ้ำจนกว่าสะอาด...ระวังขั้งไฟและmotorห้ามโดนE85 หรือ นำ้ยาsprayล้างคาร์บิว!!!
|
|
| |
Board : vision13 | |