E85ZUK | Posted : 20 / 12 / 2013, 15:33:40 | |
|
จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 |
|
ข้อความเลขที่ : 2 โดยทั่วไปควันขาวๆเครื่อง4จังหวะมักเป็นน้ำ(ไอน้ำ) ถ้าเครื่องร้อนถึงจุดปกติก็น่าจะหายไปยกเว้นมีน้ำเข้าห้องเผาไหม้ได้
ถ้าสงสัยไอน้ำมันเครื่องก็ลองไปคุยที่ตรอที่มีเครื่องวัดไอเสียเพื่อหาค่า HC (ppm) (ไฮโดรคาร์บอน=1/ล้านส่วน) เครื่องหัวฉีดก็ให้ใช้น้ำมันปกติเพราะoxygen sensor (sensorต้องปกติอยู่ก่อนทำการวัดค่า)จะได้ close-loop feedback วงจรเพื่อปรับค่าน้ำมันชพที่ถูกต้องซึ่งหากควันขาวเป็นไอน้ำมันเครื่องจริงค่าHCต้องขึ้นสูงมากๆเรียกว่าอาจล้นสเกลวัดแน่นอน(จุดระเบิดต้องปกติอยู่ก่อนทำการวัดค่า) ปกติเครื่องร้อนเดินเบาHCไม่ควรถึง10ppmสำหรับหัวฉีด ของผมอยู่ที่0-5ppm ลองเร่งเครื่องรอบคงที่แล้ววัดปกติค่าจะสูงขึ้นหน่อยแต่ถ้าขึ้นสูงมากพร้อมควันก็น่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง
หากเทียบเป็น HC%, 10%=2000 ppm HC, 0.1%=20 ppm HC
ตอนประกอบแหวนได้เช็คมิติต่างๆหรือไม่เช่นระยะร่องปากแหวนฯลฯ...แล้วประกอบหน้าแหวนอัดที่1และ2ถูกตำแหน่งและทิศหรือไม่่(ด้านตีอักษรTหรือRอยู่ด้านบน)...ปากแหวนทั้ง3ตัวทำมุม120องศาตอนใส่กระบอกหรือไม่ ขัดลายกระบอกสูบ(honing)เพื่อให้แหวนขัดเรียบกับกระบอกหรือไม่ พวกจุดเหล่านี้ทำให้รั่วได้ทั้งสิ้นหรือsealได้ไม่ดี ลองวัดกำลังอัดดูก่อนและหลังทำหรือยัง?
ตอบ เมื่อ : 2013-12-20 15:45:40 วันนี้ลองเช็คดูอีกที มีคราบน้ำมันเครื่องเยิ้ม บริเวณน็อตยึดคอท่อไอเสียตรงสูบที่1 เด๋วเข้าไปหาช่างที่ฟิตเครื่องให้อีกที...ขอบคุณครับ
|
| | | Board : vision13 | |
|