E85ZUK | Posted : 5 / 8 / 2014, 21:05:07 | |
|
จำนวนถาม : จำนวนตอบ : รวมทั้งหมด : 0 |
|
ข้อความเลขที่ : 3 OK เพิ่งกลับมาจากไปออกกำลังมา มี2เรื่องอยู่ในหัวข้อที่แจงมาคือ
1 Gearing ระบบเกียร์
2 Tribology การหล่อลื่น
1 Gearing ระบบเกียร์
เกียร์ส่วนมากเวลาผลิตจะมีการคลอนได้เล็กน้อยจากการผลิตที่เรียกว่าbacklash backlashยังมีความจำเป็นเนื่องจากการขยายตัวของเกียร์เวลาร้อน backlashมีค่าเพิ่มได้จากการใช้งานแล้วสึกหรอ เผอิญเกียร์ขับทั้งหลายมักเป็น helical gear ที่ฟันเฉียงเพื่อลดเสียงดังลงเมื่อเทียบกับspur gearฟันตรงทั่วไป(เกียร์ถอยเป็นฟันตรงเสียงดังลองนึกดูถ้าวิ่งรอบสูงๆจะดังขนาดไหน) helical gearจะมีการขบของฟันที่เหลือมกันด้วยช่วยลดแรงกดที่ฟันซี่เดี่ยวๆทำให้ลดแรงเค้นลงอายุยาวขึ้น helical gearยังมีแรงกระทำ2แกนคือตามรัศมีและตามแนวแกน ทำให้ต้องมีแผ่นshimแหวนทองเหลืองหรือวัสดุอ่อนหรือสปริงแผ่นwave springดันหลังตามแนวแกนเพื่อไม่ให้backlashเกิน ใช่แล้วbacklashที่มากเกินนี่แหละทำให้เกิดเสียงดังกว่าปกติเพราะแทนที่หน้าเกียร์จะสัมผัสแบบกลิ้งตัว(involute teeth profile)กลับมีการเคลื่อนแบบสไลด์ที่ผิวหน้าด้วยทำให้สึกหรอเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ลูกปืนเพลาเกียร์ต้องเป็นชนิดที่รับแรงได้ทั้งแนวรัศมีและแนวแกนการสึกหรอลูกปืนก็ทำให้backlashเพิ่มเช่นกัน โชคร้ายที่เกียร์สูงมักมีขนาดเล็กแต่รับม้าเต็มๆที่ความเร็วสูงเดินทางไกล...แรงทั้งหลายจึงมากตามสึกไวbacklashมากกว่าเกียร์อื่นๆดังกว่าแน่นอน แก้ไขให้ตรงจุดคือ ลดbacklash ดังนั้นเกียร์จึงต้องตั้งให้ได้ค่าbacklashอยู่ในเกณฑ์ของspec.เกียร์ ตัวที่เพิ่มbacklashมี
1หน้าผิวหรือแกนเกียร์สึก
2shimกันรุนแนวแกนสึก
3ลูกปืนสึก
4เสื้อเกียร์สึก
5น้ำมันเกียร์ผิดปกติ
6ระบายความร้อนไม่ออกเกียร์สึกไว
เวลาoverhaul เกียร์ต้องเช็คbacklashทั้งแนวแกนเกียร์เพราะค่าbacklashต้องวัดรวมตลอดทั้งแนวเพลาให้ดูspecเกียร์ งานนี้ตั้งให้ถูกต้องมีเครื่องมือวัดที่ถูกต้องเช่นmicrometer
2 Tribology การหล่อลื่น
เรื่องใหญ่ที่สามารถทำวิทยานิพนธ์โทและเอกได้...
เอาง่ายๆ ก่อนละกัน...ที่อุณหภูมิคงที่ใดๆ
1ของเหลวข้นไหลยากเข้าช่องแคบแย่กว่าช้ากว่า ใสไหลง่ายเข้าช่องแคบดีกว่าเร็วกว่า ของเหลวข้นไหลยากมีแรงเสียดทานในตัวน้ำมันสูงกว่าตัวใสทำให้มีแรงเสียดทานจากแรงเฉือนของไหลมากกว่าตัวใสรวมถึงทำให้น้ำมันร้อนกว่าด้วย
2ของเหลวข้นมักทนแรงกดไล่ออกจากพื้นผิวได้ดีกว่าแบบใส(รีดออกยากกว่า แรงเกาะผิวมากกว่า)
จาก2ข้อข้างต้นแย้งกันกับความต้องการของงานหล่อลื่น คือน้ำมันควรไหลเข้าช่องแคบที่ต้องการหล่อลื่นได้เร็วก่อนหน้าสัมผัสกระทบกันและทนต่อแรงกดที่พยายามรีดน้ำมันออก การทดสอบเท่านั้นจึงได้ค่าความหนืดที่ต้องการและค่าทนต่อแรงกดของเกียร์ชนิดต่างๆ
เกิดอะไรเมื่อใส่SAE140
กินแรงกว่าแน่นอนและเกียร์ร้อนขึ้นแน่ๆ เชื้อเพลิงกินเพิ่มครับไปปั่นของหนืดขึ้น
ช่วยดันเกียร์ลดbacklashได้ดีกว่าแต่ไหลไปหล่อลื่นได้ช้ากว่า หน้าสัมผัสฟันไปเร็วแน่ที่รอบสูงๆ
เกียร์ดังตอนเหยียบคันเร่งก็เพราะสึกจากแรงแนวแกนที่เพิ่มเวลาเพิ่มแรง(ม้า)นั่นคือbacklashเพิ่มนั่นเอง ถอนคันเร่งแรงก็กลับทิศมาด้านที่ไม่ค่อยสึกbacklashน้อยกว่าเสียงก็เบาไป เป็นปกติของมันครับ
คำตอบน่าจะพอเนาะ
ดูเล่นๆนมค SAE20W-50 ที่-20องศาเซลเซียสhttp://www.youtube.com/watch?v=AmtSh4HMryw&list=UUdrXv2vtCGKhezc50ZtP6Vg
|
|
| |
Board : vision13 | |