ช่วยด้วยแมงหวี่ความร้อนขึ้นสูงบ่อยครับ...
ขอคำแนะนำจากผู้รู้และผู้มีประสบการณ์ในเรื่องการโมดิฟายระบบความร้อนเจ้าแมงหวี่หน่อยครับ...คือเจ้าแมงหวี่ของผมมันชอบมีความร้อนขึ้นสูงเวลารถติดบนถนนนานๆ(ประมาณ 40 นาที) ครับ บางครั้งขึ้นถึงตัว H เลยครับ ผมจึงอยากขอคำแนะนำจากท่านผู้รู้และผู้มีประสบการณ์ในการแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยครับว่าจะสามารถแก้ไขหรือโมดิฟายระบบความร้อนของเจ้าแมงหวี่นี่อย่างไรดีมันถึงจะหายร้อนครับ
โดยคุณ : แมงพิ้ง - [ 11 มิ.ย. 2002 , 08:40:33 น. ]
ความคิดเห็นที่ 1
มีหลายวิธีที่เขาใช้กันเช่น เปลี่ยนพูลเล่ให้เล็กลงรอบพัดลมจะได้เร็วขึ้น หรือใช้หม้อน้ำ 3 ช่อง ส่วนผมเองเลือกที่จะเปลี่ยนหม้อน้ำให้ใหญ่ขึ้นและเป็นแบบ 3 ช่องด้วย รวมทั้งเปลี่ยนไปใช้พัดลมไฟฟ้าแทน ส่วนพัดลมเครื่องเก็บไว้เป็นอะไหล่เวลาไปเที่ยวป่าแล้วดวงไม่ดีพัดลมไฟฟ้าเสีย เท่าที่ใช้มาครึ่งปีปัญหาความร้อนไม่เคยมากวนใจอีกเลย น้ำในหม้อพักก็นานๆถึงจะเติมที (เมื่อก่อนน้ำแห้งบ่อยๆ 2 วันต้องเติมน้ำทีนึง)
โดยคุณ : NONAME - [ 11 มิ.ย. 2002 , 09:05:38 น.]
ความคิดเห็นที่ 2
ผมใช้วิธีดังนี้
1. เปลี่ยนหม้อน้ำเป็นแบบ 3 ช่อง แต่มีขนาดเดิม ราคา 2500 บาท
2. เปลี่ยนใบพัดหน้าเครื่องจาก 5 ใบสั้นๆ เป็น 7 ใบ และเลือกให้มีความยาวใกล้กับตัว plastic hood เพื่อให้มีแว็คคั่มในการดูดลมมาปะทะหม้อน้ำ ราคาใบพัด 80 บาท
3. เติมน้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำ ผมใช้ master coolant (ซึ่งหลังจากทำตาม 2 ข้อแรกลองไม่เติมใช้งานสักพักก็ไม่ร้อนจัดครับ) แต่ที่ต้องเติมเพราะเพื่อป้องกันสนิมตะกรันจับหม้อน้ำจะผุเร็ว
4. ตรวจเช็คพัดลมไฟฟ้าหน้าแผงคอยล์ร้อนแอร์ว่า รอบต่ำมากหรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นที่แปรงถ่านหมด เปลี่ยนแปรงถ่านใหม่ประมาณ 40 บาท รอบพัดลมจะแจ๋วเหมือนเดิม
5. อันนี้เป็นเส้นผมบังภูเขา ต้องตรวจเช็ค ตัวเทอร์โมสตรัท หรือ วาล์วน้ำ ด้วยครับ บ่อยครั้งของแคริบเบี้ยนที่มีปัญหาความร้อนอันเกิดจากเส้นผมบังภูเขาคือ วาล์วน้ำไม่เปิด หรือเปิดไม่เต็มที่ หรือตันครับ คันแรกผมไม่เป็นเพราะเจ้าของเดิมถอดทิ้งเฉยเลย แต่คันที่ 2 นี้ ผมไม่ได้เช็คมันตันถึงขนาดท่อบวมและความร้อนขึ้นจัดมาก
ตามวิธีการเหล่านี้ผมไม่รู้ว่าถูกต้องหรือไม่ แต่ทุกคันที่ผมใช้ผมใช้วิธีนี้ และไม่เคยมีปัญหาเรื่องความร้อนอีกเลยครับ
โดยคุณ : worakorn (คนรักซูซูกิ) - [ 11 มิ.ย. 2002 , 11:16:02 น.]
ความคิดเห็นที่ 3
ถ้าถูกสุดก็ เอาสายไฟต่อตรงไปที่พัดลมแอร์ครับ เวลารถติดให้หรี่แอร์ให้น้อยที่สุด ทนร้อนเอาหน่อย ให้คอมเพสเซอร์ตัด แล้วเปิดพัดลมแอร์ให้ทำงาน

ปกติเวลาแอร์ทำงานพัดลมจะทพงานไปด้วย ถ้าแอร์ตัดพัดลมก็ดับ แต่หากรถติดนานๆ จะร้อนเราจะเปิดแอร์จนสุด พัดลมทำงานก็จริงแต่เครื่องจะทำงานหนักไปด้วย ให้ปิดแอร์แล้วเปิดพัดลมที่ต่อตรงไว้ จะลดความร้อนได้ครับ ผมเคยติด 40 นาทีความร้อนเลยขีดขึ้นมาเล็กน่อยเท่านั้น

อีกวิธีก็คือไปติดพัดลมไฟฟฟ้าเลย หาซื้อเชียงกง 3-500 ถอดพัดลมมู่เล่ออก แล้วเอาพัดลมไฟฟ้ามาติด แต่ต้องทำสวิทย์ปิดเปิดเอาไว้ เพราะเวลาไปลุยน้ำลึกๆต้องปิดพัดลมไฟฟ้า เพราะเดียวใบจะตีกับน้ำใบแตก

เปลี่ยนหม้อน้ำแบบสามช่อง ค่าหม้อน้ำประมาณ 1500 บาท ถ้ามีเวลา อย่าให้เค๊าเอาหม้อน้ำแอร์กับหม้อน้ำรถวางชิดกัน ให้เว้นระยะสัก 1 ซม. จะระบายลมได้ดีกว่า แต่ที่อาจจะไม่พอขยับ

ลองดูครับ
โดยคุณ : แมวเหมียว - [ 11 มิ.ย. 2002 , 11:22:57 น.]
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยแนะนำครับผม...ผมจะรีบไปทำตามที่ท่านแนะนำมากันครับ...
โดยคุณ : แมงพิ้ง - [ 11 มิ.ย. 2002 , 19:03:14 น.]
ความคิดเห็นที่ 5
ขอเสริมอีกนิด กระบังลมที่อยู่ด้านใน หน้าเครื่อง หลังหม้อนำก็สำคัญ เป็นตัวบังคับทิศทาง จากนอกรถผ่านรังผึ้งหม้อนําเข้ามาในห้องเครื่อง จะช่วยระบายความร้อนหม้อนำ ได้ดีในช่วงที่รถจอดหรือใช้ความเร็วช้า เพราะถ้าไม่มีกระบังลม จะเกิดลมหวน ในห้องเครื่อง พัดลมหม้อน้าม จะดูดอากาศ จากภายในห้องเครื่องเองส่วนหนึ่ง และจากภายนอกส่วนหนึ่ง ลองคิดดู ถ้ารังผึ้งหม้อน้ามสกปรก หรือมี อะไรมาขวางทางลม ด้านหน้า หม้อน้ามจะมีการระบายความร้อนได้อย่างไร? และการทำ กระบังลม ควรทำให้โปร่ง และคลุมเต็มรังผึ้งหม้อน้าม
ต้องขออภัยด้วยครับ ผมไม่สามารถพิมพ์ ไม้โทบน นำ ได้ ผมจึง พิมพ์ น้ามแทน สมาชิกท่านใดมีวิธีแก้ไขได้ รบกวนช่วยบอกด้วยครับ ขอบคุณมากครับ
โดยคุณ : p - [ 11 มิ.ย. 2002 , 21:59:07 น.]
ความคิดเห็นที่ 6
พิมพ์ น..หนู..้้ไม้โท ตามด้วย..ํํํํํสระ ํา ... ก้อเรียบร้อย
โดยคุณ : Caribian boy - [ 12 มิ.ย. 2002 , 01:05:30 น.]
ความคิดเห็นที่ 7
ขอบคุณมากครับ คุณ Caribian boy ผมพิมพ์คำว่า น้ำ ได้แล้ว ไชโย
โดยคุณ : p - [ 13 มิ.ย. 2002 , 20:59:03 น.]
ผลัดกันถาม ช่วยกันตอบ คำถาม SUZUKI 4x4